กรณ์ ทิ้งทวน 7 วันเลือกตั้งผู้ว่ากทม. จี้ผู้สมัครแก้ปัญหาตึกสูงในซอยแคบ

กรณ์ ทิ้งทวน 7 วันเลือกตั้งผู้ว่ากทม. จี้ผู้สมัครแก้ปัญหาตึกสูงในซอยแคบ

"กรณ์" ฝากถึง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ปัญหาตึกสูงในซอยแคบ จะยืนข้างทุนอสังหาทรัพย์ หรือประชาชน ย้ำจุดยืน ผู้สมัคร ส.ก. พรรกล้า รื้อข้อบัญญัติตึกสูงกรุงเทพฯ ยุติปัญหา

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุคถึงปัญหาการก่อสร้างตึกสูงในซอยแคบ โดยระบุว่า ประเด็นปัญหาไม่ต่างกับเรื่องร้องเรียนที่ตนเคยได้รับจากพื้นที่บริเวณจตุจักร สาทร ยานนาวา คลองเตย และเขตอื่น ๆ และครั้งนี้เกิดที่ย่านสุขุมวิท ชาวบ้านขาดที่พึ่ง ซอยแคบ ท่อระบายน้ำเล็ก เคยอยู่กันเงียบๆ 50 ครัวเรือน อยู่ดีๆคอนโดยักษ์มาผุด กลายเป็น 500 ครัวเรือน แต่สร้างที่จอดรถแค่ 250 คัน บังลมบังแดดคนที่เขาอยู่ในบ้านเล็กบ้านน้อย ผู้ได้ประโยชน์คือเจ้าของบริษัทพัฒนาที่ดิน ซึ่งบ้านอยู่ไหนไม่ทราบ แต่ทิ้งปัญหาจราจร มลพิษ และความเดือดร้อนไว้ให้ชาวบ้านนับร้อยนับพันคน

“เหลือ 7 วันสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ชาวบ้านรอความชัดเจนของผู้สมัครผู้ว่าทุกคน เขาอยากรู้ว่ามีใครจริงใจ และพร้อมเอาจริงกับเรื่องนี้บ้าง คนกรุงเทพฯ จำนวนมากยังไม่ตัดสินใจ เรื่องนี้จะส่งผลให้ ‘พลังเงียบ’ เลือกได้ พรรคกล้าเรามีผู้สมัคร ส.ก.อยู่ 12 คน เราจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในสภากทม. เราจะรื้อข้อบัญญัติตึกสูงกรุงเทพฯ เพื่อยุติปัญหาการสร้างคอนโดสูงในซอยเล็กอย่างแน่นอน” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

สำหรับการดำเนินการนั้น นายกรณ์ ระบุว่า เราจะปรับวิธีการทำ EIA ให้เป็นอิสระจาก กทม. และปลอดผลประโยชน์จากนายทุน ,เราจะยกเลิกสิทธิของบริษัทพัฒนาในการเริ่มก่อสร้างก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาต ,เราจะคัดค้านข้อเสนอการแก้ผังเมืองที่จะนำไปสู่การลดสัดส่วนที่จอดรถในคอนโด เว้นแต่โครงการติดรถไฟฟ้าเท่านั้น ,เราจะยืนยันคำพิพากษาศาล ความกว้างของถนนที่ใช้เป็นตัวกำหนดความสูงของตึก ต้องเป็นส่วนที่ ‘รถวิ่งได้จริง’ ไม่เอาคู คลอง หรือเสาไฟฟ้ามานับรวมด้วย และเราจะเร่งผลักดันโครงการสร้างบึงรับนํ้าคู้บอนและบางชัน ซึ่งเป็น 2 โครงการลดปัญหานํ้าท่วมสำคัญ แต่ กทม ถ่วงเวลามายาวนาน และนายทุนยื้อเพราะหวังใช้พื้นที่พัฒนาหมู่บ้าน

“จุดยืนเรื่องนี้จะเป็นสิ่งยืนยันว่า ว่าที่ผู้ว่าฯ จะทำเพื่อคนกรุงเทพฯ หรือเพื่อนายทุนอสังหาฯ !? ขอถามดังๆ ไปยัง ว่าที่ผู้ว่าฯ ทุกคนครับ” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว