"กรณ์" ดีใจ "กอร์ปศักดิ์" ซบ "กล้า" แนะ ให้เอกชน ใช้เงินกู้รัฐบาล ลงทุนใหญ่

"กรณ์" ดีใจ "กอร์ปศักดิ์" ซบ "กล้า" แนะ ให้เอกชน ใช้เงินกู้รัฐบาล ลงทุนใหญ่

"กรณ์" ชี้ ต้องเปลี่ยนวิธีให้เอกชนใช้ "เงินกู้" ของ "รัฐบาล" ต้องลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศ ดีใจ ได้ "กอร์ปศักดิ์" นั่ง ประธานยุทธศาสตร์นโยบาย "กล้า" ชู มีผลงานสมัย "อภิสิทธิ์" ฝ่าวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ เกิดนโยบาย "ประกันรายได้-ไทยเข้มแข็ง-เช็คช่วยชาติ"

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า ยินดีต้อนรับมืออาชีพด้านเศรษฐกิจตัวจริงนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เศรษฐกิจ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคกล้า - KLA Party

พรรคกล้า มองว่า ความท้าทายสูงสุดตอนนี้หนีไม่พ้นเรื่อง เศรษฐกิจปากท้อง ไทยเราต้องแก้ปัญหาของแพง-รายได้ฝืด-หนี้สูง เราอยู่ในช่วงดอกเบี้ยโลกขาขึ้น สงครามและโควิดบีบการค้าระหว่างประเทศ และวัตถุดิบสำคัญของแทบทุกอุตสาหกรรมขาดแคลนและราคาแพง 

ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราต้องมียุทธศาสตร์และนโยบายที่ชัดเจน ฐานะการคลังเรายังดี แต่เราต้องเปลี่ยนวิธีใช้เงินกู้ และเงินงบประมาณของรัฐ ซึ่งพรรคกล้าเราเสนอว่า ต้องเป็นรัฐบาลกู้แต่ต้องเพื่อเอกชนเป็นผู้ได้ใช้ เราต้องมียุทธศาสตร์ภาคอุตสาหกรรมใหม่ที่จะนำไปสู่การลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศ 

เราต้องส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม เราต้องลงทุนเพื่อสร้างอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นแนวหน้าของโลก เพื่อสร้างงานคุณภาพให้คนรุ่นใหม่

ทั้งหมดนี้ไม่สามารถแก้ทุกปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประเทศและพี่น้องประชาชนได้ ระหว่างทางเราต้องตอบโจทย์ปัญหาของแพง ปุ๋ยแพง ภาระหนี้สิน และการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรไทย

ในสถานการณ์เช่นนี้ เราต้องการมืออาชีพจริงๆ ไม่ใช่เวลาที่นักการเมืองรอฟังรายงานจากข้าราชการอย่างเดียว แต่ฝ่ายบริหารต้องรู้จริง คิดเองได้ กล้าตัดสินใจ

ตนจึงดีใจ และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่วันนี้เรามีโอกาสต้อนรับ อดีตรองนายกรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจ ในยุคสมัยเดียวกันกับที่ผมเป็นรัฐมนตรีคลัง มาเป็นหัวแรงสำคัญของพรรคกล้า

ในช่วงเวลาที่เราดูแลเศรษฐกิจอยู่ด้วยกันในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เราได้ออกแบบและขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่ส่งผลในการแก้วิกฤติที่ยุคนั้นฝรั่งเรียกว่า The Great Recession (ไทยเราเรียกวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์) และช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยได้อย่างรวดเร็ว 

และนวัตกรรมทางนโยบายของเราก็ยังถูกนำไปใช้โดยทุกรัฐบาลจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการประกันรายได้เกษตรกร การออก พ.ร.ก.ในรูปแบบ ไทยเข้มแข็ง หรือการยิงเงินช่วยเหลือประชาชนโดยตรง (เช็คช่วยชาติ)

แต่ประเด็นสำคัญคือนโยบายต้องเข้ากับยุคสมัย เพียงเพราะนโยบายประสบความสำเร็จเมื่อ10 ปีก่อน ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ดีในยุคปัจจุบัน ต้องมีนวัตกรรมเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลาในการออกแบบนโยบาย และนี่คือสาเหตุที่การเมืองวันนี้ต้องพึ่งมืออาชีพ มีทั้งประสบการณ์และ ความรู้ความเข้าใจ

นายกอร์ปศักดิ์ จะเสริมเติมให้ทีมเศรษฐกิจเราแข็งแรงขึ้นมาก ตนและนายวรวุฒิ อุ่นใจเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก มีรุ่นพี่ทางการเมือง รุ่นพี่ทางด้านเศรษฐกิจ มาเสริมทัพเต็มกำลังแบบนี้พรรคกล้ายิ่งมีกำลัง มีไฟทำงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เราพร้อมลุยเต็มสูบ

เรามาเพื่อทำงาน เราหวังว่าจะมีโอกาสได้ช่วยบ้านเมืองอีกครั้ง นี่คือความตั้งใจของพวกเราทีมกล้า