‘กะเพราเห็ดเผาะ’ เมนูเด็ดปีละครั้ง!!

แม่ค้าร้านกระเพรานอกกรอบ ถือจังหวะเห็ดถอบออกสู่ตลาด นำมาปรุงเป็นเมนูกระเพราะเห็ดถอบ ให้เลือกเนื้อสัตว์แบบที่ชอบ ระบุแม้จะราคาสูงถึงลิตรละ 400-500 บาท แต่ก็ขายดี เพราะหนึ่งปีมีผลผลิตออกมาเฉพาะช่วงหน้าฝน ให้นำมาปรุงเป็นเมนูจานเด็ด

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากที่เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ได้เริ่มมีเมนูเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบตามชื่อเรียกพื้นถิ่นของคนเหนือ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนในพื้นที่เพราะหนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียวที่ออกมาให้นำไปปรุงอาหาร และยังต้องไปขุดในป่าบนดอยสูง ทำให้ราคาเห็ดออกมาจะมีราคาแพง ลิตรละ 400-500 บาท หรือมีน้ำหนักประมาณ 500 กรัม โดยส่วนใหญ่จะนำไปทำอาหารทั้งต้ม ผัด โดยเฉพาะเมนูเด็ด คือ  นำไปคั่วกับยอดมะขาม คือคั่วเห็ดถอบ รสชาติกรุบกรอบเป็นที่ถูกปากคนชอบกินเป็นอย่างมาก 
          ล่าสุด   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ร้านกระเพรานอกกรอบ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้นำเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ มาทำเมนูกระเพราเห็ดเผาะ โดยมีทั้งผัดกับหมูสับและหมูกรอบ ซึ่งทางร้านสั่งเห็ดมาสดใหม่หาลงจากดอยมาใหม่ ทำให้รสชาติกรอบกรุบ ไม่แก่หรือเหนียว ลูกค้าสนใจสั่งมากินกันจำนวนมากทั้งไปซื้อที่ร้านและสั่งเดลิเวอร์รี่ โดยมีราคาขายจานละ 85บาท ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่าในแต่ละวันขายดีมาก ถือเป็นเมนูอาหารพิเศษที่มีความอร่อยเฉพาะช่วงฤดูกาลเท่านั้น