'เสถียร’ ลาออก! ประธานกรรมการ สัญญาณเกษียณ?..นำทัพอาณาจักร ‘คาราบาวกรุ๊ป’

'เสถียร’ ลาออก! ประธานกรรมการ สัญญาณเกษียณ?..นำทัพอาณาจักร ‘คาราบาวกรุ๊ป’

เมื่อ "เสถียร เศรษฐสิทธิ์" สละเก้าอี้ประธานกรรมการบริษัท พร้อมส่งไม้ต่อให้ "ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” รับตำแหน่งแทน แล้วการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มีนัยยะต่อการขับเคลื่อนอาณาจักรเครื่องดื่มชูกำลังอย่าง "คาราบาวกรุ๊ป" หรือไม่ กรุงเทพธุรกิจ ชวนเกาะติดสถานการณ์

การประชุมคณะกรรมการบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด(มหาชน)มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อแม่ทัพใหญ่ที่เคลื่อนอาณาจักรอย่าง “เสถียร เศรษฐสิทธิ์" ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท โดยให้สหายร่วมหัวจมท้ายธุรกิจอย่าง “ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการแทน

แม้ “เจ้าพ่อคาราบาวกรุ๊ป” จะทิ้งตำแหน่งใหญ่ที่ทำหน้าที่ประธานกรรมการ แต่บทบาทสำคัญในการกุมบังเหียนธุรกิจยังคงอยู่ ทั้งเป็นกรรมการ และ “ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” หรือซีอีโอ

ทั้งนี้ การลาออกดังกล่าว เพื่อปฎิบัติให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และสร้างธรรมาภิบาลด้านการบริหารจัดการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

ย้อนไปปลายปี 2564 กรุงเทพธุรกิจ ได้สนทนากับ เจ้าพ่อเครื่องดื่มชูกำลังอย่าง “เสถียร” ถึงแนวทางการขับเคลื่อนอาณาจักรคาราบาวกรุ๊ป พร้อมเผยแผน “เกษียณ” อย่างอารมณ์ดี

ด้านธุรกิจ แน่นอนว่านอกจากหมากรบสำคัญ(Core Business) อย่างเครื่องดื่มชูกำลังที่ทำเงิน “หมื่นล้านบาท” บริษัทยังขยายไลน์สู่ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการเติบโตในอนาคต โดยมี “ค้าปลีก” เป็น “จิ๊กซอว์” ใหญ่ และดำเนินการผ่านบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส ยิ่งกว่านั้น “บุตรชายคนโต” อย่าง “วีรธรรม เศรษฐสิทธิ์” รับบทแม่ทัพ

ค้าปลีกเริ่มต้นคือร้าน “ซีเจ มอร์” ปัจจุบันแตกไลน์ไปหลายโมเดล เช่น ซูเปอร์ มาร์เก็ต และมุ่งเป็นห้างค้าปลีก มีพื้นที่นับสิบไร่ ตอบทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า ซีเจ มอร์ มองสาขาถึง 1,700 แห่ง

แต่โมเดลธุรกิจต้องยิ่งใหญ่ เพื่อต่อกรยักษ์ค้าปลีกในตลาด “เสถียร” จึงทุ่มทุนหมื่นล้าน ปั้น “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” แปลงร้านโชห่วยมาเป็นเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งตามแผนต้องการเห็น 50,000 สาขา ในปี 2566 จากสิ้นปี 2564 คาดมีร้านแตะ 2,500 สาขา

จิ๊กซอว์ธุรกิจสารพัดที่วางไว้ “เสถียร” อยากเห็นรายได้รวมทะยานถึงหลัก “แสนล้านบาท” ภายใน 2 ปี จากทั้งอาณาจักรมีรายได้ราว 50,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะมาจากเครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีสุราหลากประเภท และห้างค้าปลีก เป็นต้น

ภารกิจแม่ทัพ “เสถียร” ยังมีอะไรให้ทำอีกมากมาย การทิ้งเก้าอี้ ประธานกรรมการ ซึ่งดูแลบอร์ด การกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) ให้การเคลื่อนองค์กรเป็นไปตามเป้าประสงค์ ฯ จะทำให้สามารถไปโฟกัสโจทย์อื่นๆได้มากขึ้น

ลาออกจากประธานกรรมการ จะส่งสัญญาณเกษียณ ล้างมือในอ่างทองทำ เปิดทางให้ทายาทมาดูแลธุรกิจแทนหรือไม่ ประเด็นนี้ กรุงเทพธุรกิจ เคยสอบถามการวางมือ ได้รับคำตอบว่า ..

“ผมวางแผนจะเกษียณจากการบริหารธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า ปัจจุบันผ่องถ่ายธุรกิจให้ทายาทดูแลแล้ว”

โดย วีรธรรม เศรษฐสิทธิ์ ทายาทคนโต เคลื่อนค้าปลีก บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์ ดูแลธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทย ประเทศจีน และเทียนธรรรม เศรษฐสิทธิ์ ดูแลค้าปลีกร้านถูกดี มีมาตรฐาน

“ดูแบ็คกราวด์แต่ละคน อย่างวีรธรรมสนใจรีเทล ศึกษาและลงมือทำตั้งแต่ซื้อซีเจมา ส่วนร่มธรรมอยู่อังกฤษ อยู่จีน แต่ 2 ปีมานี้อยู่ไทย จึงช่วยดูเครื่องดื่มชูกำลัง ส่วนเทียนธรรม เรียนจบกลับมา เราลองโมเดลร้านถูกดีมีมาตรฐาน ตามผมไปดูงาน และมีทักษะเรื่องการจัดการค้าปลีก”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เปลี่ยนแปลงทุกวัน และตัวแปรมากมายเกิดขึ้น ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจของ "เสถียร" ทั้งสิ้น ซึ่งทุกการเคลื่อนไหวของบริษัทที่จะเกิดขึ้นจึงต้องตามติดต่อไป