เก็บ 'ดอกหญ้า' ทำไม้กวาดขาย สร้างรายได้หลักหมื่น/เดือน

ดอกหญ้าขึ้นตามธรรมชาติและมีเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็นำมาตากแดดจนแห้งสนิท แล้วนำมาฟัด เพื่อให้เหลือเฉพาะส่วนปลายของดอกหญ้า แล้วนำมามัดทำไม้กวาด รายได้หลักหมื่น/เดือน

นายโอชา อินทร์ขุนจิตร และนางอำนวย สมัยแก้ว สองสามีภรรยา ชาวบ้านในพื้นที่โฉนดชุมชุมบ้านทับเขือ – ปลักหมู ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งมีพื้นที่ติดเทือกเขาบรรทัด ได้ปลูกต้นดอกหญ้า (ดอกยูง) เพื่อเอาไว้ในบริเวณพื้นที่ว่างในพื้นที่การเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งยางพารา และสวนผลไม้ เพื่อทำไม้กวาดเป็นรายได้เสริมในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งหยุดกรีดยางพารา โดยนายโอชา กล่าวว่า เดิมเคยปลูกต้นดอกหญ้าเอาไว้บนพื้นที่ว่างในประมาณ 5 ไร่ สามารถสร้างรายได้จากการเก็บดอกไปทำไม้กวาดได้ปีละประมาณ 70,000 บาท แต่พอยางพารา และไม้ผลโตขึ้น ทำให้เกิดร่มเงา เป็นผลทำให้ต้นดอกหญ้าตายลง จึงเหลือพื้นที่ปลูกไม่มากในบริเวณพื้นที่ว่าง แต่เมื่อดอกหญ้าที่ปลูกไว้ไม่เพียงพอต่อการทำไม้กวาด จึงพร้อมด้วยนางอำนวย ภรรยา ออกไปตัดดอกหญ้าจากในพื้นที่บ้าน ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน ซึ่งมีดอกหญ้าขึ้นตามธรรมชาติและมีเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็นำมาตากแดดจนแห้งสนิท แล้วนำมาฟัด เพื่อให้เหลือเฉพาะส่วนปลายของดอกหญ้า แล้วนำมามัดทำไม้กวาด โดยใช้หวายเป็นด้ามจับ ซึ่งแข็งแรงกว่ามัดด้วยก้านของดอกหญ้า โดยภรรยา ซึ่งบ้านเดิมเป็นชาวจังหวัดพัทลุง ทำอาชีพทำไม้กวาดจากดอกหญ้าขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ แม่ เมื่อมาแต่งงานก็นำความรู้ที่มีมาทำ

ต่อเนื่องที่จังหวัดตรัง ปรากฏว่าสามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำในช่วงหน้าแล้ง โดยแต่ละปีดอกหญ้าจะบานและเก็บดอกไปทำไม้กวาดได้เพียงประมาณ 2 -3 เดือนเท่านั้น หากดอกแห้งมากเกินไปจะทำไม่ได้ ไม่มีความเหนียว ไม่ทนทาน โดยขายด้ามละ 70 บาท หากขายส่งราคา 65 บาท แต่ทั้งนี้ สามารถทำได้ทั้งปี เนื่องจากว่าช่วงที่ดอกหญ้าบานก็ออกไปหาตามธรรมชาติซี่งมีจำนวนมาก ให้ได้มากพอ นำเอามาตากแดดให้แห้งสนิท แล้วทั้งสองสามีภรรยาก็เก็บดอกหญ้าเอาไว้อย่างดี เพื่อทำตามออเดอร์ของลูกค้าที่สั่งเข้ามา จึงทำให้มีรายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี แม้ว่าส่วนของดอกจะหาได้เฉพาะหน้าแล้งก็ตาม โดยดอกหญ้าเมื่อตัดดอกแล้วก็ตัดกอทิ้ง รอให้เติบโตใหม่ภายใน 1 ปี ก็สามารถกลับมาตัดดอกไปทำได้อีก แต่จะตายไปต่อเมื่อมีร่มเงาเท่านั้น ลูกค้าส่งร้านค้า ทำไม่ทัน ออเดอร์มาก ความแตกต่างระหว่างไม้กวาดทำมือจากไม้กวาดซื้อจากโรงงาน คือ ความแข็งแรงทนทาน โดยใช้หวายเป็นด้าม และผูกมัดอย่างแน่นหนา นอกจากนั้นในบริเวณบ้านยังมีการเลี้ยงไก่ไข่ ไว้กินไข่ เหลือก็เอาไว้ขายได้ เพื่อให้มีรายได้หลายๆทางในช่วงหน้าแล้ง และช่วงภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ค่าครองชีพด้วยอีกด้วย

 

เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านอีกรายบอกว่า ตนเองก็ทำไม้กวาดขาย สร้างรายได้เสริมปีละกว่า 20,000 บาทเช่นกัน