TDRI หวั่น 'เงินออม' หด หลังใช้เงินชราภาพล่วงหน้า

นักวิชาการ TDRI ออกโรงค้านแก้พรบ.ประกันสังคม ชี้หากเอาเงินก้อนออมเพื่อชราภาพหรือเงินออมเพื่อเกษียณอายุมาใช้ก่อน ในระยะสั้นอาจมีประโยชน์ เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนสูง เงินเฟ้อสูง แต่ส่วนที่เสี่ยงคือในที่สุดเงินออมตอนสูงอายุจะหายไป

นักวิชาการอาวุโส ด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ดร.นณริฏ พิศลยบุตร ระบุ ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ โดยให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินสะสมกรณีชราภาพออกมาใช้ก่อนอายุครบ  55 ปี หรือนำไปใช้ค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ ว่าแม้แนวคิดนี้จะเป็นเครื่องมือที่ดีแต่มาพร้อมกับความเสี่ยง เนื่องจากระบบประกันสังคมทำหน้าที่ในการ “บังคับออม” เพื่อทำให้แรงงานมีเงินในการดำรงชีพเมื่อตนเองสูงอายุ และมีสวัสดิการระหว่างทาง

 

หากเอาเงินก้อนออมเพื่อชราภาพหรือเงินออมเพื่อเกษียณอายุมาใช้ก่อน ในระยะสั้นอาจมีประโยชน์ เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนสูง เงินเฟ้อสูง แต่ส่วนที่เสี่ยงคือในที่สุดเงินออมตอนสูงอายุจะหายไป เพราะนำเงินออกมาใช้ไปก่อนในระหว่างทาง หรืออาจนำเงินออมมาใช้ค้ำประกันแล้วถูกยึดไป

 

ส่วนผลทางอ้อมที่จะตามมาจากการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้ คือจะทำให้คนปรับตัวน้อยลง การลดการบริโภคสิ่งของฟุ่มเฟือยที่เกิดขึ้นหลายอย่างก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนลดลง เช่น รายจ่ายจากการเล่นพนัน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ไม่ได้ลดลง เพราะอาจมองว่ามีแหล่งเงินจากส่วนประกันสังคมที่นำออกมาใช้ได้ แต่ถ้าเกิดเจอวิกฤติในอนาคตก็จะไม่มีเงินออมมาช่วยแล้ว

 

ไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะเอาเงินประกันสังคมมาใช้เท่าไหร่ หรือถ้าเอามาใช้ก็ต้องคอยช่วยประคองด้วยว่าเขาจะกลับมาออมอย่างไร เพราะส่วนหนึ่งถ้าครัวเรือนเจอปัญหาทางเศรษฐกิจ ก็มักจะต้องบังคับตัวเองให้จ่ายลดลงแต่พอแก้ปัญหาแบบนี้ก็ไม่เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เอาเงินในอนาคตมาใช้ก็เลยปล่อยปัญหาพฤติกรรมเสียๆเกิดต่อไป”