ผู้ปกครองรายได้ ‘หด’ ยอดขายชุดนักเรียนวูบ

บรรยากาศบรรดาผู้ปกครองในจังหวัดอุทัยธานี แห่พาบุตรหลานไปซื้อชุดนักเรียนรับเปิดเทอมในตัวเมืองอุทัยธานีกันอย่างคึกคัก แต่บอกซื้อเท่าที่จำเป็น ขณะที่หลายคนนำชุดนักเรียน กระเป๋า รองเท้าไปซ่อมใช้ต่อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายชุดนักเรียนที่ร้านกนกวรรณ ซึ่งเป็นร้านขายชุดนักเรียนใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุทัยธานี มีผู้ปกครองพาบุตรหลานจำนวนมากไปหาเลือกซื้อชุดใหม่ ทั้งชุดนักเรียน ชุดพละ ชุดลูกเสือเนตรนารี กระเป๋า รองเท้า ถุงเท้า กันอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมรับเปิดเทอมที่ใกล้จะมาถึงนี้ หลังจากรัฐบาลประกาศให้เปิดการเรียนการสอนแบบ on site ได้ โดยโรงเรียนในจังหวัดอุทัยธานีจะเปิดเรียนในวันที่ 9 และ17 พฤษภาคมนี้ ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มั่นใจ พร้อมให้บุตรหลานไปโรงเรียน เพราะได้รับการฉีดวัคซีนป้องวิด-19 กันแทบทุกคนแล้ว 


เจ้าของร้านกนกวรรณ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาด ส่งผลให้เศรษฐกิจไม่ดี ทางร้านยังขายราคาเดิมแม้ว่าต้นทุนจะสูงขึ้น เพราะเห็นใจผู้ปกครอง และแถมการปักชื่อฟรีอีก บรรยากาศการซื้อขายภายในร้านตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองพาบุตรหลานทยอยมาหาซื้อกันเป็นจำนวนมากทุกวัน แต่ยอดซื้อลดลง เพราะบางคนก็ใช้ของเดิมได้ มาซื้อเพิ่มอีกเล็กน้อย บางคนก็ซื้อจำนวนลดลง ซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี เงินทองหายาก ทำให้มีผลต่อการซื้อชุดนักเรียนลดลงไปด้วย

ด้านผู้ปกครองรายหนึ่ง กล่าวว่า ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว จึงพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียนต่าง ๆ โดยเลือกซื้อเท่าที่จำเป็นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะมีภาระค่าใช้จ่ายอย่างอื่นอีกมาก
ขณะเดียวกันมีผู้ปกครองจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย นำชุดนักเรียนเก่าของพี่ไปแก้ซ่อมแซมที่ร้านรับแก้ในเขตตัวเมืองอุทัยธานี เพื่อให้น้องใส่ต่อ จนทางร้านงานล้นมือทำแทบไม่ทัน แต่ก็พยายามเร่งให้ทันก่อนเปิดเทอมนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครอง เช่นเดียวกับร้านรับซ่อมกระเป๋าและรองเท้าในตัวเมืองอุทัยธานี มีผู้ปกครองนำกระเป๋าและรองเท้ามาซ่อมแซมใช้ต่อกันไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับภาระค่าใช้จ่ายในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง