นายกฯ​ สั่งสอบ​ ’ปม’ ท่อส่งน้ำภาคตะวันออก EEC

นายกรัฐมนตรี​ นั่งประธาน​อีอีซี​ สั่ง​ สางปมโครงการท่อส่งน้ำตะวันออก​ มูลค่า ​25,000 ล้านบาท​ ย้ำหน้าที่​ นายกฯ​ หากโครงการมีปัญหาต้องสั่งตรวจสอบ​

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conferenceโดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม 

โดยภายหลังการประชุมนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุว่า การประชุมในวันนี้มีการหารือในหลายประเด็น โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล การสร้างอาชีพ​ เตรียมแรงงาน ทั้งในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และพื้นที่รอบข้าง ตามแนวชายแดนซึ่งเป็นการติดตามความคืบหน้ามีปัญหาตรงไหนก็จะปรับแก้ การให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ก็ต้องมีการปรับแก้ รูปแบบในอนาคต ว่าจะทำอย่างไร ให้สามารถตอบสนองในแต่ละพื้นที่ให้ได้ เนื่องจากขีดความสามารถต่างกัน ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำ และมีหลายอย่างที่อาจจะต้องมีการปรับแก้ประเด็นสำคัญคือ กว่าการทำความเข้าใจ และเคารพกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้าง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทุกคนทราบดีว่าการลงทุนทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิทธิประโยชน์ เราให้มากนักก็ไม่ได้ ให้น้อยไปก็สู้เขาไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กันไปทั้งหมด ยอมรับว่าการประชุมในวันนี้มีหลายวาระ ซึ่งจะมีการชี้แจงรายละเอียด ต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า​ ที่ผ่านมา บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยดี อะไรที่ยังเป็นกระบวนการก็ต้องว่ากันไป ตนไม่ขอไปก้าวล่วง เพราะนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย ในการกำกับดูแลข้าราชการและติดตามกรณีใดที่มีปัญหา ก็ต้องสั่งให้มีการทบทวนแก้ไข บางทีก็ไม่ได้อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงาน และคณะกรรมการที่เขาทำกันอยู่ นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่อย่างเดียวคือ เมื่อมีปัญหาก็ต้องสั่งการให้มีการตรวจสอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผลการตรวจสอบนั้นจะเป็นอย่างไร และทั้งหมดจะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรม โอเค นะ​ เข้าใจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงไหน

เมื่อถามย้ำว่า ในที่ประชุมมีการหารือในประเด็นสัญญาท่อส่งน้ำ ในภาคตะวันออก​ 25,000 ล้านบาท​ หรือไม่นั้น​ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คนละเรื่อง ตนสั่งไปแล้ว​ พร้อมกับกล่าวย้ำว่าตนได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องสัญญาท่อส่งน้ำเรื่องเดียว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์