ปมการเมือง! ธนารักษ์เลื่อนเซ็น "วงษ์สยาม" บริหารท่อน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้านบาท

ปมการเมือง! ธนารักษ์เลื่อนเซ็น "วงษ์สยาม" บริหารท่อน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้านบาท

ธนารักษ์ เลื่อนเซ็น วงษ์สยาม รับสัมปทานท่อส่งน้ำอีอีซี มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท คาดปมการเมือง หลังฝ่ายค้านฮึ่ม ฟ้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมธนารักษ์ ประกาศเลื่อนการเซ็นสัญญา โครงการบริหารและดำเนินกิจการท่องส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(EEC) ระหว่าง กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประกวดราคา ในวันนี้ (3 พ.ค.) เวลา 11.00 น. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยคาดว่าเป็นผลมาจากประเด็นปัญหาทางการเมือง ที่ยังมีการร้องเรียน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หากกรมธนารักษ์ ลงนามสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ในโครงการประมูลท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ที่มีขึ้นในวันที่ 3 พ.ค.2565

ในวันที่ 4 พฤษภาคม ตนพร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย จะไปยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทันที เพื่อเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะประธานอีอีซี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการที่ราชพัสดุที่อนุมัติเห็นชอบเรื่องนี้รวม 6 คน รวมทั้งนายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เร่งรีบรวบรัด เปิดซองในวันเกษียณของตัวเองเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และหัวหน้า “กลุ่ม 16” ประกาศโหวตไม่ไว้วางใจนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เป็นผู้รับผิดชอบการประมูลดำเนินการระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซี และพร้อมจะถูกขับออกจากพรรคฯ เพราะเชื่อว่า บริษัท วงษ์สยามฯ ที่ชนะประมูลการดำเนินโครงการดังกล่าว ไม่น่าจะมีศักยภาพดำเนินการแทนบริษัทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(อีสท์วอเตอร์)ได้  

สำหรับโครงการบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกที่บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะการประกวดราคา เหนือบริษัท อีสท์วอเตอร์ ผู้รับสัมปทานเดิมที่จะหมดสัญญาในปี 2566 ซึ่งในวันลงนามในสัญญากับกรมธนารักษ์  บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ต้องจ่ายเงินให้กรมธนารักษ์ 743.62 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินค้ำประกันสัญญา 118.97 ล้านบาท ค่าแรกเข้าวันลงนามสัญญา 580 ล้านบาท และผลประโยชน์ตอบแทนรายปี 44.64 ล้านบาท

ในวันรับมอบท่อส่งน้ำ บริษัท วงษ์สยามฯ ต้องจ่ายเงินให้กับกรมธนารักษ์อีก 870 ล้านบาท เมื่อบริษัท วงษ์สยามฯ เข้ามาบริหารท่อส่งน้ำแล้ว ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้รายปีให้กับกรมธนารักษ์ในอัตรา 27% ของรายได้จากการขายน้ำดิบ ตลอดอายุสัญญา 30 ปี คิดเป็นผลตอบแทนตลอดอายุสัญญา 25,693 ล้านบาท ขณะที่ อีสท์วอเตอร์ ที่ให้ผลตอบแทนภาครัฐ 24,212 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 30 ปี

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์