ดีพร้อม ขยายผลนโยบายดีพร้อมแคร์ เดินเครื่องส่งเสริมเศรษฐกิจภูมิภาค

ดีพร้อม ขยายผลนโยบายดีพร้อมแคร์ เดินเครื่องส่งเสริมเศรษฐกิจภูมิภาค

ดีพร้อม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค ผ่านการดำเนินนโยบายดีพร้อมแคร์ ยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมการตลาด สร้างมูลค่าเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนเพิ่มขึ้น 15 เท่าจากงบประมาณที่ได้รับ

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องกระจายการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถสร้างความเข้มแข็งในระดับเศรษฐกิจภูมิภาค เป็นฟันเฟืองที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตอนบน เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มอบแนวทางให้ ดีพร้อม เร่งขับเคลื่อนภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ที่ได้ปรับประยุกต์การดำเนินการให้สอดคล้องบริบทของพื้นที่

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดีพร้อม ได้ลงพื้นจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) วุฒิสภา นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ตสร. (หัวหน้าคณะ) ตรวจเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเป้าหมาย

 

รวมทั้ง เพื่อรับทราบอุปสรรคและติดตามผลสำเร็จของการดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการเพื่อเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสมุนไพรของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านศาลาไทย โครงการปั้นนักธุรกิจเกษตรสมุนไพรวิสาหกิจชุมชนคนในบาง (สวนลุงสงค์) ชุมชนบางใบไม้ เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยกระดับและเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

รวมถึงการส่งเสริมธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เนื้อปูบรรจุกระป๋อง บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด เป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการประมงในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก ตลอดจนบริษัท เยี่ยน หลาย ฟู จำกัด ผลิตและจำหน่ายรังนกแปรรูปและยังไม่แปรรูป ในการสร้างเครือข่ายผู้นำธุรกิจพันธ์ดีพร้อม เป็นต้น 

 

 

นอกจากนี้ มีการปรับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 เป็น ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 10 (DIPROM CENTER 10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นหน่วยงานสำคัญในพื้นที่ที่ส่งเสริมผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นในทุกระดับมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้กระจายการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนจนสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 269 ล้านบาท คิดเป็น 15 เท่าจากงบประมาณดำเนินการ ประกอบด้วย

1. ยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ ให้มีโอกาสทางธุรกิจผ่านการอบรมเชิงลึกในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการปูพื้นฐานไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีศักยภาพ

2. เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ผ่านการให้บริการของศูนย์แปรรูปเกษตรอุตสาหกรรมและศูนย์ออกแบบดีพร้อมที่มุ่งเน้นการให้บริการเครื่องจักร เพื่อยกระดับกระบวนการผลิต การแปรรูปผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับความต้องการของตลาด

3. พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของชุมชนให้แสดงถึงอัตลักษณ์และสามารถเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่

4. การส่งเสริมการตลาด ทั้งตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ในพื้นที่หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ช่วยให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการบริการและการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมภูมิภาคให้สามารถต่อยอดการดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น 

นอกจากนี้ ดีพร้อมยังได้ปล่อยสินเชื่อระยะสั้นดอกเบี้ยต่ำ หรือ DIPROM PAY และสินเชื่อจากกองทุนฯ ต่าง ๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธุรกิจ รวมทั้งการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนคุณภาพจนทำให้เกิดการร่วมลงทุนในระดับต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีโอกาสต่อยอดผลิตภัณฑ์และโมเดลธุรกิจมากยิ่งขึ้น