ดีพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรม คิกออฟจัดงาน Diprom Motor Show ลำปาง

ดีพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรม คิกออฟจัดงาน Diprom Motor Show ลำปาง

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม เตรียมจัดงาน Diprom Motor Show ณ อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ส่งเสริมธุรกิจ MICE พร้อมทั้งผลักดันให้มีการจัดนิทรรศการและงานแฟร์ได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า  อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องด้วยไทยยังคงเป็นฐานสำคัญในการผลิตทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ การประกอบรถยนต์ รวมถึงการผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2564 ที่ผ่านมานั้นพบว่าเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีการผลิตรถยนต์ 1.6 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563 แบ่งเป็นขายในประเทศ 7.5 แสนคัน และส่งออกต่างประเทศ 8.5 แสนคัน

ส่วนในปี 2565 ได้ประมาณการว่าจะมีการผลิตรถยนต์ 1.7 – 1.8 ล้านคัน ซึ่งมีปัจจัยที่สำคัญทั้งการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น มาตรการส่งเสริมการลงทุนและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ รวมถึงการส่งออกที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว 

 

ทั้งนี้ ดีพร้อม ได้จับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน ในการร่วมจัดงาน “DIProm Motor Show” ที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ วันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ 2565  ซึ่งค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำตอบรับการเข้าร่วมงานแล้ว 15 แบรนด์ โดยคาดว่าจากการจัดกิจกรรมนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 คน รวม 35,000 คน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 

"สำหรับแคมเปญการส่งเสริมการขายภายในงานจะจัดไม่ให้ยิ่งหย่อนไปกว่างาน Motor Show ที่เพิ่งจัดช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ทันที และช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือ"

นอกจากนี้ ดีพร้อมได้ดำเนินนโยบายเร่งยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมดังกล่าวให้สามารถแข่งขันและปรับตัวได้ทันกับกระแสโลก อาทิ การพัฒนายานยนต์สู่ยานยนต์สมัยใหม่ ยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมทั้งสร้างความต่อเนื่องให้กับกระบวนการผลิต การพัฒนาทักษะให้กับบุคลากร รวมถึงการร่วมวางแผนสถานประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด - 19 ที่ยังคงผันผวน

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อกระตุ้นให้การจัดกิจกรรม และนิทรรศการเป็นไปอย่างครบวงจร ได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากดีพร้อมผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. ที่มีสมาชิกทั่วประเทศอยู่กว่า 12,004 ราย โดยอยู่ในพื้นที่เหนือ จำนวน 3,198 ราย คัดเลือกเข้าร่วมงานดังกล่าวในสาขากลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ จำนวนกว่า 40 ราย ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มในพื้นที่ภาคเหนือ

“ทั้งนี้ หากงานที่จัดขึ้นได้รับผลตอบรับดี จะมีการขยายผลการจัดงานในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม โดยมีอุตสาหกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่เป็นตัวนำในการจัดงาน”