"สนธิรัตน์" ชงไอเดียนโยบาย Energy for All หนุนเศรษฐกิจฐานราก

"สนธิรัตน์" ชงไอเดียนโยบาย Energy for All หนุนเศรษฐกิจฐานราก

"สนธิรัตน์" พร้อมดันนโยบาย Energy for All หนุนพลังงานทดแทนลดรายจ่ายครัวเรือน ต่อยอดสร้างรายได้เศรษฐกิจฐานราก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟสบุ๊ค "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" วันที่ 28 พ.ค.2565 ว่า พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกกับเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจฐานราก เป็นเรื่องเดียวกันครับ การลงพื้นที่ที่ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทนโรงเรียนเชตวัน อ.ลอง จ.แพร่ เมื่ออาทิตย์ก่อนได้พิสูจน์ในข้อนี้

ที่ศูนย์ฯ นี้ มีพระครูโสภณปัญญาธร หรือ พระอาจารย์สุภาพ ชำนาญ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและหัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งพระอาจารย์ก็เป็นผู้ริเริ่มตั้งศูนย์ หาความรู้ เดินทางเรียนรู้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับพลังงานทดแทนจากปราชญ์ชาวบ้านมาเกือบทั่วประเทศ จนวันนี้การถ่ายทอดความรู้ในเรื่องนี้ที่ อ. ลอง จ.แพร่ จึงเป็นแนวปฏิบัติที่ขอชื่นชมและคิดว่าน่านำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่อื่นๆ โดยได้ข้อสรุปจากการลงพื้นที่ ดังนี้

1.พลังงานทดแทนและพลังานทางเลือก ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือน

2.การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งพลังงานจะช่วยต่อยอดให้เกิดรายได้ที่ชุมชนและฐานราก

3.การเชื่อมการเข้าถึงพลังงานและการพัฒนาอาชีพท้องถิ่น จะนำมาซึ่งความเข้มแข็งทั้งในส่วนของชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากของประเทศได้ในที่สุด

ดังนั้น การเดินหน้ากับนโยบายพลังงานเพื่อทุกคน (Energy for All) จะถูกสานต่อในแนวนโยบายของพรรคสร้างอนาคตไทยเพื่อสร้างอนาคตเศรษฐกิจฐานรากไทยไปด้วยกัน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2565 นายสนธิรัตน์ เคยโพสต์เฟสบุ๊คเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพลังงาน โดยระบุว่า พรรคฯ ให้ความสำคัญทั้งเรื่องการต่อยอดสิ่งที่ชุมชนทำมาดีอยู่แล้ว ควบคู่กับการเติมในส่วนที่ขาด

พร้อมทั้งส่งเสริมในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันผมจะมาสานต่อนโยบาย Energy For All ที่ริเริ่มไว้เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยจะประกาศนโยบายให้ประชาชนสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าใช้เองทั่วประเทศ และขายคืนส่วนเกินให้กับรัฐบาล

ทั้งนี้ จะผลักดันให้มีการแก้หลักเกณฑ์และกฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงพลังงานและเป็นเจ้าของพลังงานเพื่อสร้างรายได้และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนทั้งในเรื่อง Net Metering และ Smart Meter เพราะนโยบายพลังงานถือเป็นปัจจัยต้นๆ ที่จะมีส่วนช่วยสร้างให้สร้างศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นรากฐานผลักดันเศรษฐกิจระดับประเทศให้เติบโตในเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน

"ผมและพรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมเปิดรับข้อเสนอเชิงนโยบายจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ เพื่อจับมือสร้างอนาคตเศรษฐกิจฐานรากไทยไปด้วยกัน"