ไทยตั้งเป้าส่งออก ‘ข้าว’ 7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 14.38%

คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานรับทราบเป้าหมายในการส่งออกข้าวของไทยในปี 2565 ที่ 7 ล้านตัน ตามที่กรมการค้าต่างประเทศและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายดังกล่าว โดยเพิ่มขึ้น 14.38% จากปีก่อน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์   บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ระบุ คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานรับทราบเป้าหมายในการส่งออกข้าวของไทยในปี 2565 ที่ 7 ล้านตัน ตามที่กรมการค้าต่างประเทศและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายดังกล่าว โดยเพิ่มขึ้น 14.38% จากปีก่อน

ปัจจัยบวกของการส่งออกข้าวของประเทศไทยในปีนี้ คือ ราคาข้าวไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกมากขึ้น เพราะในส่วนของข้าวขาวเจ้าของไทยมีราคาต่ำกว่าเวียดนามประมาณ 5% ทำให้สามารถที่จะแข่งขันกับเวียดนามได้ 

นอกจากนั้นในปีนี้ไทยมีปริมาณข้าวออกมาสู่ตลาดมาก จากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนและไม่มีปัญหาภัยแล้ว รวมทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าที่เป็นปัจจัยหนุนการส่งออกข้าวของไทยไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลกระทบจากยูเครน – รัสเซีย ที่ทำให้เกิดผลกระทบในเรื่องราคาอาหารสัตว์แพงจึงมีการนำข้าวตกเกรดจากไทย เช่น ข้าวหัก เพื่อนำไปทำอาหารสัตว์ ซึ่งทำให้โอกาสในการขายข้าวของไทยไปในต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางการขนส่งเพิ่มขึ้นใหม่อย่างเส้นทางรถไฟจีน - ลาว ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกในการขนส่งสินค้าจากไทยไปจีนท่ามกลางปัญหาขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าและระวางเรือ อีกทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย - ยูเครนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยมากนัก 

ส่วนอุปสรรคหลักของการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ ยังคงเป็นปัญหาค่าระวางที่ปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

“ตลาดการส่งออกข้าวของไทยในปีนีนี้ยังคงเน้นไปที่ตลาดที่เป็นคู่ค้าและมีความต้องการข้าวของไทยมาก ได้แก่ จีน ตะวันออกกลาง และในแอฟริกา รวมทั้งมียอดสั่งซื้อจากสหรัฐที่เข้ามาในช่วงต้นปีซึ่งคาดว่าจะมีเข้ามาเพิ่มเติม”

ส่วนการส่งออกข้าวไตรมาสแรกปีนี้มีจำนวน 1.76 ล้านตัน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอินเดีย และปริมาณข้าวที่ผลิตในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.4 แสนตัน หรือ 0.62% จากปีก่อนที่ผลิตได้ 41.16 ล้านตัน