หุ้น SCB ปิดเทรดวันแรกที่ 114 บาท เพิ่มขึ้น  60.56% เป็นระดับเหมาะสมกับตลาด

หุ้น SCB ปิดเทรดวันแรกที่ 114 บาท เพิ่มขึ้น  60.56%  เป็นระดับเหมาะสมกับตลาด

หุ้น SCB ปิดเทรดวันแรก (27 เม.ย.) ที่ 114 บาท เพิ่มขึ้น  60.56% บล.หยวนต้า มองราคาปรับขึ้นเหมาะสมกับภาวะตลาดและหุ้นกลุ่มแบงก์ หลังยานแม่ SCBX ยังไม่ชัดเจนปิดดีลบิทคับ และแบงก์พาณิชย์ยังเป็นธุรกิจหลักในปีนี้ แนะซื้อลงทุนระยะยาว ส่วนระยะสั้นรอจังหวะพ้นประชุมเฟดพ.ค.นี้

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ปิดซื้อขายวันแรก ( 27 เม.ย.) อยู่ที่ 114 บาท เพิ่มขึ้น  60.56% หรือ 43 บาท จากราคาปิดก่อนหน้าที่ 71 บาท ทยอยปรับตัวลง จากราคาเปิดช่วงเช้าอยู่ที่ 120 บาท เพิ่มขึ้น  69.01%  หรือ  49.00 บาท   เพิ่มขึ้น  60.56%

ทั้งนี้ ราคาหุ้น SCB เคลื่อนไหวสอดคล้องกับภาวะตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดร่วง 70.8 จุด และหุ้นกลุ่มแบงก์ หลังนักลงทุนปิดความเสี่ยงกังวลเฟดใช้นโยบายการเงินเข้มข้น และสงครามตึงเครียด

 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า กล่าวว่า ราคาหุ้น SCB ปิดวันนี้ เป็นระดับที่สมเหตุสมผล  โดยหุ้นหลังทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ราคาหุ้นจะปรับตัวลง และเอสซีบีเอกซ์ กับ ดีลบิทคับ ยังไม่มีความชัดเจน รวมถึงธุรกิจยังเป็นภาพสอดคล้องกับหุ้นกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่ไปอีกระยะหนึ่งตลอดปีนี้ จนกว่าธุรกิจใหม่หรือบริษัทลูกต่างๆ ที่แยกออกจากธุรกิจแบงก์พาณิชย์ จะทำรายได้ และกำไรกลับเข้ามาในงบดุล 

 

"ตอนนี้ราคาหุ้น SBC ถือว่า สะท้อนจุดที่สมดุลแล้ว เพราะแม้จะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ แต่เป็นในลักษณะของปรับแบรนด์เท่านั้น ปัจจัยพื้นฐานยังมาจากธุรกิจหลัก คือ แบงก์พาณิชย์  ตลอดปีนี้ ทำให้อัพไซด์จำกัด  โดยมีปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มแบงก์ คือ เฟดขึ้นดอกเบี้ย ยังต้องติดตามการประชุมเฟด พ.ค.นี้  ยังคงมุมมองราคาเหมาะสมสิ้นปีนี้ที่ 154 บาท " 

แนะนำซื้อหากเป็นการลงทุนในระยะยาวตามปัจจัยพื้นฐานจากการปรับโครงสร้างธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตในระยะข้างหน้า  แต่หากเป็นการลงทุนระยะสั้นปีนี้ อาจต้องรอจังหวะหลังผ่านพ้นการประชุมเฟดเดือนพ.ค.นี้ไปแล้ว 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์