"คนละครึ่งเฟส 5" "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" จะมีต่อไหม? เช็กอัปเดตที่นี่

"คนละครึ่งเฟส 5" "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" จะมีต่อไหม? เช็กอัปเดตที่นี่

สรุปให้! อัปเดต "คนละครึ่งเฟส 5" และ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" โครงการไหนจะได้ไฟเขียวไปต่อบ้าง? พร้อมส่องรายละเอียดล่าสุดของทั้งสองโครงการว่าภาครัฐมีการพิจารณากรอบวงเงิน ระยะเวลา และเงื่อนไขอย่างไร?

โค้งสุดท้ายของการใช้สิทธิ "คนละครึ่งเฟส 4" ใกล้เข้ามาแล้ว คือใช้ได้ไม่เกิน 30 เมษายน 2565 ทำให้ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีกระแสข่าวลือว่า "คนละครึ่งเฟส 5" กำลังจะเปิดตามมาติดๆ แต่ปรับสูตรใหม่เป็นรัฐช่วยจ่าย 25% รวมถึง "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" ที่มีกระแสว่าทาง ททท. กำลังพิจารณาเคาะเปิดเฟสใหม่เช่นกัน

ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือมั่ว? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนคนไทยเช็กอัปเดตข้อมูลของทั้ง 2 โครงการนี้อีกครั้ง โดยเราสรุปรวบตึงมาให้แล้ว ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. "คนละครึ่งเฟส 5" ปรับเป็น "คนละเสี้ยว" ไม่จริง!

ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าเมื่อโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" สิ้นสุดลงในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ภาครัฐจะเปิดตัว "คนละครึ่ง" ในเฟสต่อไปในชื่อ "คนละเสี้ยว" โดยจะมีการปรับสูตรกรอบวงเงิน โดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงิน 75% 

แต่หลังจากเรื่องนี้เป็นกระแสได้ไม่นาน "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ออกมาโต้กลับว่า เรื่องนี้ไม่จริง!  ส่วนจะมีการเปิด "คนละครึ่ง เฟส 5" ต่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ก่อน โดยยอมรับว่าในเรื่องงบประมาณและเงินกู้ มีข้อจำกัดมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ยืนยันว่า จะจบในวันที่ 30 เม.ย.65 นี้แน่นอน โดยยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค. 65  ซึ่งขอประเมินสถานการณ์ และความจำเป็นภาพรวมก่อน จึงจะพิจารณา

 

2. ททท. จ่อเปิด "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" ต่อเนื่อง

หลังจาก “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” จำนวน 2 ล้านสิทธิ ได้หมดลงไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 และมีกำหนดให้ประชาชนใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2565

แม้ว่าตัวโครงการยังไม่สิ้นสุด แต่ก็มีกระแสข่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเคาะโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ตามมาติดๆ 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า วงเงินงบประมาณของ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" นี้ยังเหลืออยู่ จึงนำมาจัดทำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ได้ต่ออีก 2 ล้านสิทธิใหม่ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

  • นำเงินจากงบประมาณที่เหลือจากเฟส 4 มาจัดทำ 1 ล้านสิทธิ
  • ขอวงเงินใหม่เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ

พร้อมปรับปรุงรายละเอียดโครงการใหม่ เช่น อาจจะยกเลิกคูปองที่ใช้กับร้านค้า เนื่องจากมีคนใช้สิทธิน้อย และอาจจะยกเลิกการคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน เพื่อนำมาเป็นส่วนลดค่าห้องพักที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้มากกว่า

3. อัปเดตคืบหน้า "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5"

ล่าสุด.. มีข้อมูลอัปเดต (26 เม.ย.) เกี่ยวกับระยะเวลาการใช้สิทธิ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" โดยนายยุทธศักดิ์ระบุว่า 

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ และหากเจรจาสำเร็จ อาจขยายอายุโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึง 30 กันยายน 2565

เบื้องต้นอาจใช้โมเดลนำงบประมาณที่มีมาจัดสรรใหม่ เป็นสิทธิการจองห้องพักราว 2 ล้านห้อง และอาจเสนอแนวคิดให้ผู้ประกอบการร่วมแบ่งห้องพักส่วนหนึ่งมาร่วมทำแคมเปญ โดยมอบส่วนลดห้องพักลง 40% เพื่อเพิ่มสิทธิจำนวนห้องให้มากขึ้น

“สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ และหากเจรจาสำเร็จ อาจขยายอายุโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึง 30 กันยายน 2565” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

-----------------------------------

อ้างอิง : กระทรวงการคลัง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย