"นายกฯ" เผย กรรมการ 3 ฝ่าย ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท แจง "คนละครึ่ง" ยังไร้ข้อสรุป

"นายกฯ" เผย กรรมการ 3 ฝ่าย ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท แจง "คนละครึ่ง" ยังไร้ข้อสรุป

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" แจง ปม ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท ทั่วประเทศ คกก. 3 ฝ่าย ถกกันอยู่แล้ว ได้แค่ไหนในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ชี้ แรงงานฝีมือ ได้มากกว่ามาตรฐานอยู่แล้ว เผย "คนละครึ่ง" เฟส 5 ยังไร้ข้อสรุป หลัง สะพัด รัฐจ่าย 25% ประชาชน จ่าย 75%

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงข้อเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเป็น 492 บาท ทั่วประเทศ ตามที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ ว่า นายกฯ ชี้แจงว่า มีการประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่ายอยู่แล้ว ว่าจะขึ้นได้แค่ไหนอย่างไร ในสภาพเศรษฐกิจอย่างนี้ วันนี้แรงงานต่างด้าวได้รับค่าแรงตามมาตรฐาน ส่วนแรงงานไทยฝีมือดีได้มากกว่ามาตรฐานอยู่แล้ว

นายธรกร กล่าวว่า ส่วนกรณีกลุ่มรถบรรทุกเตรียมออกมาชุมนุมเรียกร้องจากวิกฤติราคาน้ำมันแพงนั้น นายกฯ ระบุว่า ก็รับเรื่องมาพิจารณา อะไรทำได้ อะไรไม่ได้ 

นอกจากนั้น นายธนกร ยังได้กล่าวถึงโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า นายกฯ ชี้แจงว่า กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสำนักงบประมาณ ต้องหารือว่าจะทำอะไรได้ ทุกคนก็ทราบดีว่างบประมาณมีจำกัด ส่วนความชัดเจนในรายละเอียดโครงการหลังมีการนำเสนอว่าอาจมีการปรับสูตรโดยรัฐจะจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75% นั้น นายกฯ ชี้แจงว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์