“อาคม” ยันยังไม่ปรับสูตรต่อคนละครึ่งเฟส 5

“อาคม” ยันยังไม่ปรับสูตรต่อคนละครึ่งเฟส 5

“อาคม” ยันคลังยังไม่พิจารณาคนละครึ่งเฟส 5 โดยเฉพาะการปรับสูตรกรณีรัฐจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75% โดยหลังจากสิ้นสุดคนละครึ่งเฟส 4 ในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จะยังไม่มีโครงการอื่นต่อ ระบุ ขอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับสูตร คนละครึ่ง เฟส 5 โดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงิน 75% นั้น ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีการออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ จะต้องเรียนว่าในเรื่องงบประมาณ และเรื่องเงินกู้ มีข้อจำกัดมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ยืนยันว่า จะจบในวันที่ 30 เม.ย.65 นี้แน่นอน โดยยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค.65  ซึ่งขอประเมินสถานการณ์ และความจำเป็นก่อน

“ยอมรับว่า ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งนั้น ก็มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้นตามกำลังที่มีอยู่ แต่เราก็ต้องประเมินกันต่อไปว่า การเพิ่มขึ้นของรายได้ สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ หรือผู้ที่มีรายได้รายวันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร ก็ขอดูตรงนี้

เขากล่าวด้วยว่า อย่างที่เรียนไปแล้วว่า เวลานี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น เพราะประชาชนเริ่มกลับมาทำงาน แต่อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็กลับมาทำงานแล้ว โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร โรงงาน ซึ่งในส่วนของโรงงานต่างๆ ก็มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมา บางบริษัทก็มีการจ่ายโบนัส ก็ถือว่า รายได้เริ่มกลับมา ฉะนั้น ประชาชนส่วนหนึ่งที่มีรายได้

ฉะนั้น หมายความว่า เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ความจำเป็นที่จะเข้าไปดูแลเรื่องกระตุ้นอาจจะค่อยๆ ลดลงไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล ซึ่งอย่างที่เรียนว่า รัฐดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น และมาตรการที่ ศคบ.ได้ผ่อนคลายจะทำให้มีรายได้มากขึ้น ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่จ้างงานในระบบการท่องเที่ยว

“เมื่อก่อนเรามีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน แต่ขณะนี้ยังมีไม่ถึง ฉะนั้น โรงแรมยังไม่ได้กลับมาเต็ม การจ้างงานแม้จะมีเพิ่มขึ้น แต่อาจจะยังไม่เต็ม 100%  แต่บางโรงงานก็อาจจะเต็ม 100% อย่างไรก็ดี กำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนโควิด เรายังต้องมอนิเตอร์”

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์