“ประสาร” แนะตลาดทุนปรับตัวรับโอกาส และปัจจัยเสี่ยง

“ประสาร” แนะตลาดทุนปรับตัวรับโอกาส และปัจจัยเสี่ยง

“ประสาร”ชี้ 5 ปัจจัยเป็นทั้งโอกาส และความเสี่ยง แนะตลาดทุนปรับตัวรองรับ ทั้งพัฒนาการด้านภูมิรัฐศาสตร์ สถานการณ์โควิด-19 กระบวนการ Digitalization พัฒนาการของสินทรัพย์ดิจิทัล และการดำเนินธุรกิจ และพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าว ปาฐกถาพิเศษ “บทบาทตลาดเงิน ตลาดทุน สู่จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย - Towards the Future of Thai Economy” ในงานสัมมนา “SET ก้าวสู่ปีที่ 48 ขับเคลื่อนตลาดทุนแห่งอนาคต - Make it Work for Future” ว่า ตลาดทุนไทยได้มีการเติบโตขึ้นมาก ทั้งในแง่เป็นแหล่งเงินทุน และช่องทางการลงทุน ส่งเสริมความคล่องตัวให้ภาคธุรกิจผ่านการพัฒนาบริการ และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และสนับสนุนความยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ แต่เมื่อมองไปข้างหน้า เราน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ซึ่งตลาดทุนจะต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ตลาดทุนจะต้องสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนที่ขยายธุรกิจออกไปสู่ระดับสากลมากขึ้น ทำให้การเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีขึ้นทั้งบริษัทขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และ ธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็น New economy การมีทางเลือกลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลควบคู่ไปกับสินทรัพย์หลัก การพัฒนาบริการอีเซอร์วิส และกระบวนการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดทุน

นอกจากนี้ ตลาดทุนจะต้องจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการด้านภูมิรัฐศาสตร์  สถานการณ์โควิด-19 กระบวนการ Digitalization พัฒนาการของสินทรัพย์ดิจิทัล และการดำเนินธุรกิจและพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน หรือ เรื่องอื่นที่กำลังเกิดขึ้นตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

“ทั้ง 5 ปัจจัยดังกล่าว อาจเป็นประเด็นที่สร้างโอกาส และความท้าทาย และจะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต สิ่งสำคัญ คือ เราต้องรู้จัก Re-think และ Re-design เพื่อปรับตัวใช้กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะด้านกฎระเบียบข้อบังคับ การพัฒนาเทคโนโลยี และรูปแบบการตลาด”

ทั้งนี้ การสร้างการเติบโตจำเป็นต้องคิด และสรรหาแนวทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่วนได้เสีย โดยคำนึงถึงหลักการพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพ การเสริมสร้างโอกาสในการเข้าถึง ความเป็นธรรม ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตร ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสมดุล และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ในตลาดทุนไทย

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์