ยอดส่งออก ‘ข้าว’ ไตรมาสแรกพุ่ง 1.8 ล้านตัน!

ส่งออก ‘ข้าว’ ไตรมาสแรกพุ่ง​ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมั่นใจขาขึ้นส่งออกข้าวไทยไปตลาดโลก​ ทั้งปีทำได้ตามเป้า7ล้านตัน​ คุยกับ ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย​

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยว่า ในช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.) ปีนี้ ส่งออกได้แล้วประมาณ 1.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20%หรือส่งออกได้เฉลี่ยเดือนละ 600,000 ตัน เพราะหลายประเทศเร่งนำเข้าเพื่อเบสต๊อกไว้ เนื่องจากกังวลสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่คาดจะส่งผลกระทบต่อภาวะตลาด รวมถึงการขนส่งระหว่างประเทศ
      ขณะเดียวกัน ผู้นำเข้าแถบตะวันออกกลาง เช่น อิรัก อิหร่าน, เอเชีย อย่างจีน ญี่ปุ่น และแอฟริกา ยังคงมีความต้องการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ข้าวจะมีเพียงพอสำหรับการบริโภคในช่วงความขัดแย้งยังไม่คลี่คลาย รวมถึงธัญพืชสำคัญ เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี ตึงตัว จึงส่งผลให้มีความต้องการข้าวเพื่อทดแทนเพิ่มขึ้นและข้าวไทยทรงตัว จากการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้ราคาข้าวไทยใกล้เคียงกับคู่แข่ง และแข่งขันได้ดี
         โดยล่าสุด ราคาข้าวขาว 5%ของไทยตันละ 431 ดอลลาร์ เวียดนาม ตันละ 418-422 ดอลลาร์  อินเดีย ตันละ 343-357ดอลลาร์  ข้าวนึ่ง ไทย ตันละ 440 ดอลลาร์ ปากีสถาน ตันละ 386-390 ดอลลาร์  อินเดีย ตันละ 363-367ดอลลาร์  ข้าวหอมมะลิไทย ตันละ 820 ดอลลาร์  ข้าวหอมเวียดนาม ตันละ 518-522 ดอลลาร์ 
      “แต่มีความเป็นห่วงว่า ต้นทุนการผลิตข้าวไทยจะสูงขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะราคาปุ๋ยเคมี ยาป้องกันและปราบศัตรูพืช รวมถึงราคาน้ำมัน ปรับสูงขึ้นมากในขณะนี้ และอาจทำให้ราคาส่งออกข้าวไทย สูงขึ้นตาม อีกทั้งยังมีค่าขนส่งสินค้าที่สูงขึ้นมากอีก อาจกระทบต่อการส่งออกข้าวได้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังมั่นใจว่า ปี 65 ไทยจะส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ 7 ล้านตันแน่นอน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ส่งออกได้ราว 6 ล้านตัน”