AGE ไตรมาส 1 ปี 65 “รายได้” พุ่ง “ถ่านหิน - โลจิสติกส์” โตเด่น

AGE ไตรมาส 1 ปี 65 “รายได้” พุ่ง “ถ่านหิน - โลจิสติกส์” โตเด่น

“เอเชีย กรีน เอนเนอจี” ลั่นไตรมาส 1 ปี 65 “รายได้ - กำไร” พุ่ง หลังราคา "ถ่านหิน - โลจิสติกส์" หนุน ส่งซิกยังมีสต็อกถ่านหิน 3-5 แสนตัน ย้ำผลงานปีนี้แตะ 1.5 หมื่นล้านบาท

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บริษัทคาดว่าทิศทางผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 2564 และคาดว่าจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 2 ปี 65 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และราคาถ่านหินก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องจากปัจจัยการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรัสเซียเป็นประเทศที่มีการส่งออกถ่านหินมากสุดอันดับ 3 ของโลก 

“บริษัทได้รับปัจจัยบวกราคาถ่านหินอยู่ในระดับสูง และแนวโน้มยังสูงต่อเนื่องเข้ามาเต็มๆ ในไตรมาส 1 ปี 2565 และคาดว่าจะต่อไปในไตรมาส 2 ปี 65 อีกด้วย เนื่องจากบริษัททำธุรกิจซื้อมาขายไป (เทรดดิ้ง)”

โดยเดือนม.ค.- ก.พ. 2565 ตามดัชนีราคาถ่านหินของ The Newcastle Export Index (NEX) ทะลุไปถึง 350 ดอลลาร์ต่อตัน สูงกว่าปี 2562 และก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีราคา 99.7 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากความต้องการ (ดีมานด์) การใช้ถ่านหินของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ และต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง โดยรายได้จากการขายถ่านหินในช่วงสองเดือนแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ ปกติบริษัทจะมีสต็อกถ่านหินไว้ประมาณ 3-5 แสนตัน โดยปีนี้บริษัทยังตั้งเป้า ปริมาณยอดขายถ่านหิน ที่ระดับ 6.5 ล้านตัน เนื่องจากตอนนี้มีลูกค้าชะลอดูสถานการณ์ราคาถ่านหินก่อน แต่ก็ยังมี “คำสั่งซื้อ” (ออเดอร์) ลูกค้าที่ต้องใช้ถ่านหินเข้ามาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทได้มีการเซ็นสัญญารับงานขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมมูลค่ารวม 110 ล้านบาท ซึ่งสัญญามีระยะเวลาให้บริการทั้งหมดสองปี และยังมีงานขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมที่เซ็นสัญญาล่วงหน้าช่วงปลายปี 64 จำนวน 3 ล้านตัน ซึ่งมีระยะเวลาให้บริการทั้งหมด 3 ปีเริ่มตั้งแต่ปีนี้

โดยบริษัทเตรียมพร้อมขยายการลงทุนด้านโลจิสติกส์ โดยเตรียมลงทุนขยายพื้นโกดังเก็บสินค้าเพิ่มอีก 1 หลัง เพื่อให้บริการกองเก็บสินค้าเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีโกดังเก็บสินค้าที่ให้บริการอยู่แล้วจำนวน 5 หลัง ดังนั้น จากกลยุทธ์รวมถึงแผนการขยายการลงทุนเพิ่มเติมด้านโลจิสติกส์ ทำให้บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับปี 65 เพิ่มขึ้นเป็น 5% ของรายได้รวม เติบโตจากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 4 % ของรายได้รวม

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ 2,500 ล้านบาท เติบโตจากปี 64 ที่มีรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ 2,002 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้การให้บริการบริษัทในเครือที่ 76.5% และให้บริการกลุ่มลูกค้าภายนอกที่ 23.5%

สำหรับ แนวโน้มรายได้รวมในปีนี้ แตะระดับ 15,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ 5% และเป็นธุรกิจถ่านหิน ประมาณ 95% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดีมานด์การใช้ถ่านหินของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ และต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง

ส่วนการดำเนินงานภายใต้ บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ “AGE” ถือหุ้นอยู่ 49.99% ว่าบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเริ่มมีการทยอยรับรู้รายได้จากโครงการที่มีการลงทุนไปก่อนหน้า อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดลพบุรี ที่รับรู้รายได้สะสม ในช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ.65 จำนวน 6.14 ล้านบาท

และความคืบหน้าล่าสุด บริษัทร่วมทุนอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจพลังงาน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายพลังงานอย่างต่อเนื่อง ในโครงการติดตั้งบอยเลอร์เพื่อผลิตไอน้ำ จากในช่วงก่อนหน้าทาง แอท เอนเนอจี โซลูชั่นได้มีการลงทุนในโครงการติดตั้งบอยเลอร์ เพื่อผลิตไอน้ำขายให้แก่ลูกค้าไปแล้ว ในประเทศไทย จำนวน 1 โครงการ ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลัง 65

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์