คอนโดแห่ยึดทำเลชานเมืองแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เหลือง-ชมพู

คอนโดแห่ยึดทำเลชานเมืองแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เหลือง-ชมพู

คอลลิเออร์ส เผยผู้ประกอบการอสังหาฯแห่เปิดคอนโดโครงการใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอก40.7% ตามด้วยพื้นที่รอบเมืองโซนตะวันออก สุขุมวิท, บางนาระบุ เน้นพัฒนาคอนโดทำเลชานเมืองตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม -เหลือง-ชมพู

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย  กล่าวว่า    อุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปี 2565 ในพื้นที่กรุงเทพฯพบว่า ผู้พัฒนาอสังหาฯยังคงเลือกที่จะเปิดขายคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอกมากที่สุดจำนวน 10 โครงการ 5,732 หน่วย หรือคิดเป็น  40.7% และตามมาด้วยในพื้นที่บริเวณรอบเมืองด้านทิศตะวันออก (สุขุมวิท, บางนา) จำนวน 1 โครงการ ประมาณ 5,007 หน่วย หรือคิดเป็น35.5 %

นอกจากนี้ยังพบว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยังคงอยู่ในช่วงระดับราคาต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมากถึง 69.5%  เหมือนในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งนี้เนื่องจากผู้พัฒนายังคงเดินหน้าเลือกเปิดตัวโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอกที่มีกำลังซื้อในระดับราคาขายต่อยูนิตไม่สูงมากนักเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ยังพอมีกำลังซื้อสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อที่จะสามารถปิดการขายได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว  

นายภัทรชัย  คาดการณ์ว่า ในปี 2565 นี้ ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอกหรือในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเฉพาะช่วงรามคำแหง – ลำสาลี มีนบุรี  รถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าวและศรีนครินทร์ และรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยเฉพาะถนนรามอินทรา และในพื้นที่ทำเล เกษตร-นวมินทร์ รามคำแหง สุขุมวิท เป็นต้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะมีการโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่อย่างคึกคักในปีนี้

คอนโดแห่ยึดทำเลชานเมืองแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เหลือง-ชมพู

อย่างไรก็ตาม จากอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โดยภาพรวม อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี หลายโครงการสามารถปิดการขายได้ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และยังคงมีลูกค้าให้ความสนใจเข้าซื้อและเยี่ยมชมโครงการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้พบว่า มีโครงการคอนโดมิเนียมอีกหลายโครงการเช่นเดียวกันในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ที่ยังไม่เปิดพรีเซลล์อย่างเป็นทางการ แต่มีการเปิดให้จองล่วงหน้าก่อนการพรีเซลล์อย่างเป็นทางการและได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน 

สะท้อนให้เห็นถึงความคึกคักของตลาดที่เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ทั้งในส่วนของการเปิดตัวโครงการใหม่ และอัตราการขายที่ดีขึ้น ล้วนมาจากปัจจัยบวกทั้งในเรื่องที่การธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว บวกกับมาตรการเปิดประเทศในช่วงปลายปีที่ผ่านมาที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

"จากปัจจัยดังกล่าวทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาให้ความสนใจตลาดคอนโดอีกครั้ง ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ตลาดปรับตัวกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการเปิดตัวโครงการใหม่และอัตราการขายรวมถึงแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ ซึ่งผู้พัฒนามองว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีที่จะกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่อีกครั้งในปีนี้ "

สำหรับในช่วงไตรมาสที่  2 ของปีนี้  คาดการณ์ว่าจะมีอุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกมากกว่า  6,000 ยูนิต ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานเปิดขายใหม่ของตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ปรับตัวมาอยู่ที่มากกว่า 20,000 ยูนิต อีกครั้ง

และส่วนใหญ่ยังคงกระจายตัวอยู่ในพื้นที่รอบใจกลางเมืองและพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอก ในระดับราคาขายที่ไม่สูงมากโดยเฉพาะในช่วงระดับราคา 50,000-100,000 บาทต่อตารางเมตร หรือในทำเลรอบใจกลางเมือง ที่เน้นเรื่องราคา การออกแบบและทำเลเป็นจุดขาย เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ

  สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯและเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในปีนี้จะกลับมาคึกคักอีกครั้งและหลายโครงการของผู้พัฒนารายใหญ่จะยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีหรือบางโครงการอาจปิดการขายลงในระยะเวลาที่รวดเร็ว