พื้นที่ฉลองความสำเร็จ

พื้นที่ฉลองความสำเร็จ

คำถามเรื่องรูปแบบการทำงานในอนาคต (Future of Work) ยังเป็นเรื่องพูดคุยกันแทบทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Remote Work กลับเข้าออฟฟิศ 100% หรือจะเป็นแบบผสมผสาน

ซึ่งกลุ่มที่ชอบความเป็นอิสระในการทำงาน ก็จะสนับสนุนการทำงานจากที่ไหนก็ได้ ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่อยากกลับเข้าออฟฟิศ เพราะรู้สึกเครียดจากการทำงานที่บ้าน เหนื่อยล้ากับการประชุมต่อเนื่องตลอดทั้งวันและขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งผู้บริหารจะต้องตัดสินใจว่ารูปแบบการทำงานแบบไหน จะเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่บริษัทต้องการ

ปัจจุบันนี้ บริษัทส่วนใหญ่มีพนักงานจำนวนมากอยู่ในกลุ่มเจน Y และ กลุ่มเจน Z ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 22-39 ปี ซึ่งกลุ่มคนหนุ่มสาวเหล่านี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี และโลกออนไลน์ ต้องการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ Work Hard, Play Hard ให้รางวัลกับตัวเอง ต้องการการยอมรับจากเพื่อน และเห็นความสำคัญของการได้ทดลองทำงานที่เห็นผลรวดเร็ว

ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ออนไลน์แพลตฟอร์ม หรือ สตาร์ทอัพ ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้มีความรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า พนักงานส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่พึ่งจบจากมหาวิทยาลัย อยู่ในวัยเริ่มต้นทำงาน มองหางานที่ท้าทาย อยู่ในกระแส ต้องการค่าตอบแทนสูง และอยากทำงานกับบริษัทที่อยู่ในอาคารที่ทันสมัย บนทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวก

ดังนั้น บริษัทชั้นนำที่ต้องบริหารงานกับกลุ่มคนเหล่านี้ นอกจากจะต้องมีงานที่ท้าทายความสามารถ มีเวทีให้ได้แสดงออก ทดลอง และฟีดแบคการทำงานอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังต้องหาอาคารสำนักงานที่น่าสนใจอีกด้วย

 

เป้าหมายหลักของกลุ่มคนรุ่นใหม่ สนใจบริษัทที่มีออฟฟิศอยู่ในอาคารเกรดเอ มีความทันสมัย ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งอาหารและแหล่งชอปปิง การตกแต่งภายในดูทันสมัย สวยงาม บรรยากาศน่าทำงาน

 

บริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลกอย่าง Adobe มีการตกแต่งพื้นที่ออฟฟิศด้วยภาพกราฟฟิกและการจัดวางที่สะท้อนสินค้าและบริการของบริษัทได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีคาเฟ่พร้อมเสิร์ฟชากาแฟชงโดยบาริสต้าและขนมทานเล่นจากเชฟฝีมือดีในพื้นที่สำนักงาน เพื่อคลายหิวให้พนักงานระหว่างทำงาน หากต้องการจะยืดเส้นยืดสายคลายความเมื่อยล้า บริษัทก็มีคลาสโยคะและฟิตเนสให้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีพื้นที่เปิดให้พนักงานเลือกนั่งทำงาน ทานอาหาร พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือจะจัดกิจกรรมภายในทีม เพื่อทำให้พื้นที่เป็นของพนักงานทุกคนอย่างแท้จริง

ผมขอยกตัวอย่างใกล้ตัว ลูกสาวผมเพิ่มจบเข้าทำงานที่บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำ อย่าง Lazada โดยในช่วงแรกของการทำงานเป็นช่วงที่ต้อง Work from Home แต่ทางบริษัทก็ดูแลพนักงานอย่างดีเยี่ยม มีระบบพี่เลี้ยงคอยพูดคุยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด มีการส่งขนมให้พนักงานเป็นประจำ สร้างความรู้สึกผูกพันและรักองค์กร เมื่อถึงช่วงแคมเปญการตลาดของทุกเดือน พนักงานจะทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 

ซึ่งเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น บริษัทอนุญาตให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศได้ สิ่งแรกที่ลูกผมรู้สึกประทับใจคือการออกแบบตกแต่งออฟฟิศที่ทันสมัย สวยงาม พร้อมมุมพักผ่อนที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน และเธอเล่าว่าเมื่อจบแคมเปญใหญ่ๆ หัวหน้าก็จะแสดงความชื่นชมและขอบคุณทีมงานสำหรับความทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับร่วมฉลองความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายด้วยกัน

ในปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ แต่ผมมองว่าอย่างไรก็ตามพื้นที่ออฟฟิศจะยังคงเป็นที่ต้องการ โดยบริษัทที่มีออฟฟิศอยู่ในอาคารที่ทันสมัย ภายในตกแต่งสวยงาม อยู่ในทำเล CBD จะมีความได้เปรียบในการดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำงาน และพื้นที่ออฟฟิศจะไม่ใช่พื้นที่สำหรับทำงานเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นพื้นที่เพื่อการสร้างสัมพันธ์ที่ดีของทีมงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน และเป็น “พื้นที่ฉลองความสำเร็จ” ร่วมกัน