เจาะความสำเร็จ ลอรีอัล ทำตลาดออนไลน์บน Tiktok

เจาะความสำเร็จ ลอรีอัล ทำตลาดออนไลน์บน Tiktok

วัยรุ่นยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะเชื่อคลิปใน Tiktok มากขึ้นเรื่อยๆ

ช่วงนี้ตลาดจีนเข้าได้ยากสำหรับแบรนด์ดังจากตะวันตก ด้วยสถานการณ์หลายอย่าง ทั้งยังมีเทรนด์ของคนจีนเองที่อุดหนุนผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ในประเทศจีนมากขึ้น แต่ก็มีบางผลิตภัณฑ์ที่ยังสามารถเจาะตลาดจีนได้อยู่ แถมเป็นตลาดในกลุ่มรายได้ระดับบนและกลางด้วยครับ

ที่จริงในช่วงโควิด-19 ระบาด จนกระทั่งสถานการณ์ในจีนเริ่มดีขึ้น ก็มีข้อมูลน่าสนใจว่า ความต้องการหรือดีมานด์ของสินค้าหลายประเภท โดยกลุ่มสินค้าแนวความงาม สกินแคร์ Luxury มีความต้องการมากขึ้นอย่างน่าสนใจเลยครับ

เรื่องนี้มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจจากแบรนดังอย่าง "ลอรีอัล" เพราะแม้ว่าในจีนเวลานี้จะเริ่มมีกระแส แอนตี้แบรนด์ตะวันตก และสนับสนุนแบรนด์จีนมากขึ้น 

โดยเฉพาะกลุ่มตลาดวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ คน GenY-Z ที่หนุนแบรนด์ในจีนเอง แต่ก็มีหลายแบรนด์จากตะวันตกที่ยังสามารถจับกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ชาวจีนได้ดี ซึ่งลอรีอัลเป็นหนึ่งในนั้นครับ มาเจาะกันดูว่า เขาใช้กลยุทธ์อะไรบ้าง

จับตลาดคน Gen-Z : ความสำเร็จด้านยอดขายของสินค้าในแบรนด์ลอรีอัลในตลาดจีน ต้องยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งคือการที่พวกเขาสามารถจับตลาดคน Gen-Z ได้ ถึงแม้หลายคนอาจมองว่าพวกเขามีอายุน้อยและกำลังซื้อไม่มาก แต่ที่จริงแล้วพวกเขามีแนวโน้มที่จะมีกำลังซื้อมากขึ้น และมีโอกาสเป็น Brand Loyalty ในระยะยาวด้วย ที่สำคัญคือ ซื้อหนึ่งชิ้น หากชอบแล้วก็มีโอกาสจะซื้อสินค้าในไลน์อื่นๆ

ใช้แพลตฟอร์ม Tiktok เข้าช่วย : วัยรุ่นยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะเชื่อ “คลิปใน Tiktok” มากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าคลิปสั้นๆ ที่ลงใน Tiktok หลายตัวจะเป็นคลิปที่ทำขึ้นมาสนุกๆ หรือชี้นำในหลายเรื่องที่ปราศจากแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ หรือข้อมูลที่ถูกต้อง 

มีการสำรวจในปี 2563 ที่พบว่า วัยรุ่นในจีน (และอาจจะหลายประเทศทั่วโลก) มีความโน้มเอียงที่จะเชื่อถือการนำเสนอคลิปเหล่านั้น หากว่ามาจากบรรดาอินฟลูเอนเซอร์หรือกลุ่มคนที่พวกเขาเชื่อถือและชื่นชอบ

เรื่องนี้ก็เข้าทางสำหรับสินค้าแบรนด์ยี่ห้อต่างๆ ด้วยครับ เพราะทำให้บรรดาแบรนด์สามารถสร้างคลิปสั้นๆ เพื่อการตลาดและโปรโมทสินค้าของตนเองลงบน Tiktok เพื่อกระตุ้นยอดขายและการตลาดได้เหมือนกัน

 

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Tiktok หลายล้านบัญชีทั่วโลก ซึ่งเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564  แบรนด์ลอรีอัลก็ใช้ Tiktok ในการโปรโมทสินค้า ซึ่งตรงกับวัน Super Brand พอดี แล้วก็ช่วยเพิ่มผู้เข้าถึงให้กับแบรนด์บนโซเชียลมีเดียได้มากถึง 120 ล้านวิว กระตุ้นยอดขายได้มากกว่า 22 ล้านหยวน

เลือกจับตลาดโซเชียลถูกช่วง : ลอรีอัลไม่รอให้ถึงช่วงลดราคา 11.11 แต่หันมาใส่ใจกับเทศกาลช่วงระหว่างปี เช่น Super Brand ในวันที่ 1 พ.ค. โดยเริ่มทำการตลาดตั้งแต่ในปลายเดือนเม.ย.เป็นต้นมา

ไลฟ์สตรีมมิ่ง : การทำไลฟ์สตรีมเป็นอีกวิธีที่ทุกแบรนด์ควรหันมาใส่ใจ ซึ่งทางลอรีอัลก็ใช้การนำเสนอผ่านช่องทางนี้ด้วย

โฟกัสที่ประสบการณ์ผู้ใช้งาน : ลอรีอัลและอีกบางแบรนด์ใช้วิธีการนี้คือ เน้นความสำคัญของผู้บริโภคในการสัมผัสประสบการณ์ที่ดี หลังจากเข้ามาดูในช่องทางแพลตฟอร์มและการตลาดที่พวกเขานำเสนอ โดยเฉพาะกรณีของลอรีอัล คือการใช้ Tiktok แนะนำว่าลองเข้าไปส่องดูกันเลยครับ