เงินคริปโทเคอร์เรนซีของเมสซี่

เงินคริปโทเคอร์เรนซีของเมสซี่

ข่าวเกรียวกราวที่สุดของวงการฟุตบอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ Lionel Messi นักเตะชาวอาร์เจนตินา ย้ายออกจากทีม Barcelona ไปอยู่ทีม PSG ฝรั่งเศส

บทความโดย..พิเศษ  เสตเสถียร

HIGHLIGHTS 

  • Fan Tokens กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ทีมฟุตบอล และรวมทั้งกีฬาประเภทอื่นเช่น บาสเกตบอล แข่งรถ ฯลฯ โดยมี com เป็นผู้จัดการออกเหรียญให้ ในปัจจุบัน มีทีมฟุตบอลที่มีเหรียญคริปโทฯ อยู่มากมายหลายทีม
  • กระแสความนิยมของ Fan Tokens ทำให้เหรียญประเภทนี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือระดมทุนให้แก่สโมสรของทีมฟุตบอลได้ และการที่ Fan Tokens มีตลาดรอง (secondary market) สำหรับซื้อขายก็จะทำให้ Fan Tokens มีสภาพคล่องและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ลิโอเนล เมสซี่  (Lionel Messi) ซึ่งเป็นนักเตะของทีม Barcelona (หรือที่เรียกกันในหมู่แฟนบอลว่า “บาซ่า”) มายาวนานจนผู้คนนึกว่าเขาจะเป็นนักเตะทีมเดียว (One-Club Player) ไปจนแขวนสตั๊ด แต่แล้วก็มีเหตุที่ต้องย้ายออกจากทีม ไม่ใช่เพราะมีปัญหาการทำงาน แต่เพราะบาซ่าไม่มีความสามาถในการจ่ายค่าแรงให้เมสซี่ตามกฎของ La Liga ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลของสเปน

La Liga เป็นลีกที่มีกฎกติกาเคร่งครัดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยจะทำการตรวจสถานะการเงินของแต่ละสโมสร และกำหนดค่าใช้จ่ายที่แต่ละสโมสรจะใช้จ่ายได้ในแต่ละปี โดยคำนึงถึงรายได้รายจ่าย และภาระหนี้สินของแต่ละสโมสรและเป็นที่ทราบกันดีว่า บาซ่ามีฐานะการเงินที่กรอบอยู่ตอนนี้ ดังนั้น จึงถูกกำหนดว่าจะใช้จ่ายได้ไม่เกินเท่าไหร่

การถูกกำหนดค่าใช้จ่ายนี้ทำให้บาซ่าไม่มีสามารถที่จะจ้างเมสซี่ ให้เล่นให้สโมสรต่อไปได้ ถึงแม้เมสซี่จะยอมลดค่าตัวลงมาให้แล้วก็ตาม แต่เมื่อคิดคำนวณถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทางสโมสรแล้ว บาซ่าก็ต้องยอมเสียเมสซี่  ไปเพื่อรักษาทีมเอาไว้ เมสซี่เลยต้องไปหาทีมอยู่ใหม่ที่มีเงินมาจ่ายค่าตัวให้เขาได้ แล้วก็ได้สโมสร Paris Saint-Germain หรือ PSG ทีมฟุตบอลของประเทศฝรั่งเศสมาแทน  

PSG แม้จะเป็นทีมฟุตบอลของกรุงปารีส แต่ก็มี Qatar Investment Authority (QIA) จากตะวันออกกลางเป็นเจ้าของ ซึ่งองค์กรนี้เป็นของรัฐบาลประเทศกาตาร์ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยกันนะครับว่า PSG นี้ร่ำรวยมาจากไหน

การย้ายสังกัดครั้งนี้ เมสซี่จะได้ค่าเหนื่อยปีละ 41 ล้านดอลลาร์รวมโบนัส ค่าเซ็นสัญญาอีก 30 ล้านดอลลาร์ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ทาง PSG แถลงด้วยว่า ค่าเหนื่อยของเมสซี่  ส่วนหนึ่งจะจ่ายเป็นเงินคริปโทเคอร์เรนซี โดยเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่จะจ่ายให้เมสซี่ชื่อ ”$PSG Fan Tokens” เป็นเหรียญคริปโทฯ ของทีม PSG เอง เหรียญคริปโทฯ นี้เพิ่งจะสร้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว เป็นของ PSG ร่วมกับ Socios.com ซึ่งเป็นเพจที่รับจัดการเหรียญคริปโทฯ ของทีมฟุตบอลชื่อดังมากมายหลายทีม

เหรียญคริปโทฯ นี้เอาไปทำอะไรได้บ้าง?

ผู้ถือเหรียญคริปโทฯ นี้จะสามารถโหวตลงคะแนนเสียงในกิจการต่าง ๆ ของ PSG ได้ ซึ่งการโหวตนี้จะมีทั้งแบบมีผลผูกพันและแบบไม่มีผลผูกพัน

การโหวตแบบมีผลผูกพันก็คือการโหวตในเรื่องที่ PSG จะต้องผูกพันปฏิบัติตามผลของการโหวต ในทำนองกลับกัน เรื่องที่จะโหวตโดยไม่มีผลผูกพันจะเป็นเรื่องให้ความเห็นในเรื่องต่าง ๆ ที่ทีมอยากทราบความต้องการของแฟน ๆ โดยการโหวตทั้งแบบมีผลผูกพันและไม่มีผลผูกพันจะทำผ่าน blockchain ซึ่งจะไม่มีผู้ใดสามารถแก้ไขได้ เป็นการให้ความมั่นใจแก่แฟน ๆ ของทีมว่า การโหวตนั้นจะโปร่งใสและเป็นธรรม แฟน ๆ จะได้คะแนนรางวัลจากการมีส่วนร่วมดังกล่าว คะแนนรางวัลดังกล่าวใช้ซื้อสินค้าของ PSG ได้ รวมทั้งมีโอกาสที่จะได้ติดตามชมการแข่งขันของทีมในห้อง VIP ที่สนาม Parc des Princes ของ PSG และมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับนักเตะชื่อดังของทีม แฟน ๆ ยิ่งมีเหรียญคริปโทฯ มากเท่าไหร่ และใช้สิทธิผ่าน App มาก ๆ ก็จะได้รับคะแนนรางวัลมากยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสการได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ดังกล่าวมา

เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่เป็นของทีมฟุตบอลนี้มีเป็นเหรียญชนิดที่เรียกว่า “Fan Tokens” ออกมาขายให้กับแฟน ๆ ของทีมฟุตบอลที่ตัวเองชื่นชอบ เพิ่งเริ่มเป็นที่นิยมของวงการราว 1-2 ปีมานี้เอง สิทธิประโยชน์ของการเป็นเจ้าของเหรียญก็คล้าย ๆ กันคือ มีสิทธิซื้อบัตรเข้าชม มีสิทธิซื้อสินค้าของทีม มีโอกาสเข้าใกล้ชิดกับนักเตะของทีม อะไรทำนองนี้

Fan Tokens กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ทีมฟุตบอล (และรวมทั้งกีฬาประเภทอื่นเช่น บาสเกตบอล แข่งรถ ฯลฯ) โดยมี Socios.com เป็นคนจัดการออกเหรียญให้ ในปัจจุบัน มีทีมฟุตบอลที่มีเหรียญคริปโทฯ อยู่มากมายหลายทีมที่อยู่ภายใต้การจัดการของ Socios.com เช่น FC Barcelona, Paris Saint-Germain, Juventus, AC Milan, Atlético Madrid, Manchester City, Inter Milan, Arsenal และล่าสุดจะเป็นทีม Everton

Fan Tokens นี้ถ้าได้รับความนิยมมาก ๆ ต่อไปก็จะใช้เป็นเครื่องมือระดมทุนให้แก่สโมสรของทีมฟุตบอลได้ การที่ Fan Tokens มีตลาดรอง (secondary market) สำหรับซื้อขายก็จะทำให้ Fan Tokens มีสภาพคล่องและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ดูจากราคาซื้อขายของ $PSG Fan Tokens ขึ้นสูงกว่า 130% ในระยะเวลาแค่ห้าวัน กระแสข่าวที่ว่าเมสซี่กำลังจะมาร่วมทีมทำให้ราคาของ $PSG Fan Tokens ขึ้นไปสูงสุดเมื่อวันอังคารที่ 10 สิงหาคมเป็นเหรียญละ 60 ดอลลาร์และตกลงมาเหลือ 40 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาตอนเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 2.36 ดอลลาร์ (2 ยูโร).