2021 : ภาคต่อของปีแห่ง Survival Mode

2021 : ภาคต่อของปีแห่ง Survival Mode

2020 เป็นปีที่เราทุกคนได้รับโจทย์ที่ท้าทายมากที่สุดในรอบศตวรรษ แต่ละเดือนมีเรื่องราวที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นให้ประลองฝีมือได้ตลอดเวลา

เมื่อมาถึงเดือนสุดท้ายของปีแล้ว เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกท่านคงเติบโตขึ้น แกร่งขึ้นกว่าตอนต้นปี และขอแสดงความชื่นชมกับผู้ประกอบการทุกท่านที่ผ่านมาได้ถึงจุดนี้ ถึงตอนนี้ทุกท่านคงมีคำถามว่า ปี 2021 นี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง เชื่อว่าถ้าปี 2020 เป็นปีที่ยากและต้องทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้ธุรกิจอยู่รอดให้ได้ ปี 2021 ที่กำลังจะมาถึงนี้ก็คงไม่ต่างกัน อย่าเพิ่งคิดว่าสงครามสงบแล้วสบายใจได้ ที่ผ่านมาที่ว่าโหดแล้วอาจเป็นแค่การซ้อมรบ เราไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เพราะฉะนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการทุกท่านยังต้องอยู่ใน “Survival Mode” ที่พร้อมปรับเปลี่ยนตัวเอง และพร้อมแก้ไขปัญหาที่จะเข้ามาอยู่เสมอ ทำทุกอย่างได้หมดเพื่อความอยู่รอด แบบเดียวกับความรู้สึกที่เราเผชิญโควิด-19   

ปี 2021 มีสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษากระแสเงินสดซึ่งเป็นความอยู่รอดของธุรกิจ ดังนี้

Lean ต่อไม่รอแล้วนะ – บทเรียนจากปี 2020 ทุกธุรกิจรอดมาได้เพราะการ Lean หรือการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออก ยิ่งแบกต้นทุนเยอะหรือเป็นองค์กรที่อุ้ยอ้ายคงไม่สามารถปรับตัวได้ทันแก้ปัญหา บางคนอาจจะรู้สึกว่าตอนนี้ธุรกิจก็ Lean มากแล้ว แต่อยากให้สำรวจดี ๆ อาจจะพบว่ามีต้นทุนบางอย่างที่เราแบกอยู่โดยไม่รู้ตัว และสามารถจัดการให้ Lean มากกว่าเดิมได้ และเป็นการ Lean ในรูปแบบใหม่ๆ

ตัวอย่างจาก “Chounan” ร้านอาหารญี่ปุ่น ซึ่งใช้วิธีการปรับเมนูใหม่ ทำให้การสต็อกวัตถุดิบน้อยลง ช่วยลดเวลาในการแนะนำสินค้า หรือลดเวลาที่ลูกค้าจะใช้ในการตัดสินใจเพราะตัวเลือกเยอะเกินไปจนเลือกไม่ถูก การทำรอบต่อโต๊ะก็มากขึ้นไปด้วย

อัพสกิลให้พนักงานและรักษาคนเก่งไว้ให้ได้ – เมื่อธุรกิจจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้คนน้อยลง แต่แต่ละคนสามารถทำได้หลายอย่าง มีทักษะที่ได้หลากหลายกว่าเดิม และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ต้องกลับมาดูว่าตอนนี้เราได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นกับพนักงานอย่างต่อเนื่องแล้วหรือยัง หรือมีทักษะไหนที่ต้องเพิ่มอีก

ขณะเดียวกัน ในปี 2021 ที่น่าจะโหดไม่แพ้ปีนี้ ยิ่งจำเป็นมากที่เราต้องรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ให้ได้ เพราะอย่าลืมว่ากว่าจะพัฒนาคนขึ้นมาได้ก็เป็นต้นทุนไม่น้อย รักษาคนเก่งไว้น่าจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีกว่าต้องมาสะดุดกับการเริ่มต้นนับหนึ่งกับพนักงานใหม่ตลอดเวลา เป็นต้นทุนตั้งเท่าไร เพราะฉะนั้น ต้องหาทางเพิ่มโอกาสการเติบโตในหน้าที่การงานเพื่อจูงใจพนักงานที่มีความสามารถไว้ พนักงานก็จะรู้สึกภูมิใจที่เขาเก่งขึ้นจากการมีทักษะที่หลากหลายกว่าเดิม และมีเส้นทางการเติบโตที่ดีขึ้นในองค์กรเดิมได้โดยไม่ต้องหางานใหม่

การเพิ่มรายได้บนดิจิทัล นาทีนี้ธุรกิจไหนยังไม่ลงสนามดิจิทัลคงเหนื่อยกว่าเดิม เพราะเห็นได้ชัดว่าลูกค้าอยู่ในโลกดิจิทัลกันทั้งนั้น ถ้าใช้ช่องทางดิจิทัลในการสื่อสารและเป็นพื้นที่การขายอยู่แล้ว       ต้องหมั่นพัฒนาช่องทางดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้นตลอดเวลา อย่านิ่งนอนใจว่าได้ทำสิ่งที่สมบูรณ์แบบแล้ว แต่ต้องคอยดูว่าจะสร้างประสบการณ์แบบไหนในช่องทางดิจิทัลให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้นกับแบรนด์กว่าเดิม สูตรเดิมที่ยังต้องใช้คือการเอาดาต้าของลูกค้ามาวิเคราะห์และนำไปพัฒนาสินค้าและบริการของเราต่อ ลงทุนกับการรักษาลูกค้าเก่าไว้ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้มากกว่าการลงทุนหาลูกค้าใหม่ซึ่งต้องใช้สรรพกำลังเยอะกว่า

ลองเพิ่มกำลังซื้อบนช่องทางดิจิทัลด้วยการทำโปรโมชั่นทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาวอย่างการขายแบบแพ็คและผ่อนผ่านบัตรเครดิตแบบระยะยาว พร้อมต่อแพ็คเกจทันทีเมื่อระยะเวลาใกล้สิ้นสุด ก็จะทำให้เรามีรายได้มากขึ้นได้เหมือนกัน

ใช้เครื่องมือทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด – ผู้ประกอบการสามารถใช้เครื่องมือทางการเงินที่ธนาคารมีอยู่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ รองรับการจ่ายเงินของลูกค้าให้ครบ ให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่ตรงตามความต้องการของเขา ยิ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ง่ายขึ้นและมีความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ด้วย ลูกค้าก็จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของเราได้มากขึ้น เงินสดก็จะเข้ามาหมุนเวียนในระบบของเราได้มากขึ้นเช่นกัน ยิ่งใช้ช่องทางดิจิทัลในการปิดการขายแล้ว ธุรกิจต้องมีคือ Payment Gateway ในการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรือ Payment Link ในการสร้างลิงก์ในการชำระเงินที่เลือกจ่ายได้ทั้งบัตรเดบิตและเครดิตพร้อมโปรโมชั่นต่าง ๆ  รวมถึงการรับชำระผ่าน QR

Wealth Management ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยให้ “เงินเย็น” ที่มีอยู่งอกเงยได้ รวมทั้งทำให้เข้าถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ธนาคารจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการและพนักงานได้ เช่น OD Payroll ที่ช่วยในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน หรือการรวบหนี้โดยการจ่ายบัตรเดียวสำหรับพนักงานที่มียอดหนี้สูงก็ช่วยให้สามารถบริหารเงินได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ด้วย Business Matching – การมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดีเป็นสิ่งสำคัญและช่วยให้เราต่อยอดธุรกิจได้ไกล ไปจนถึงอาจจะช่วยแก้ปัญหาที่ธุรกิจมีอยู่ด้วยซ้ำ ที่สำคัญ การที่ธุรกิจจับมือกันหาทางออกร่วมกันน่าจะดีกว่าการสู้เพียงลำพัง เอาความแข็งแกร่งของแต่ละธุรกิจมาเติมเต็มกันและกันน่าจะช่วยให้รอดไปด้วยกัน ในปี 2021 นี้เราน่าจะได้เห็นเทรนด์ของการ Collaboration ข้ามธุรกิจกันอยู่ ซึ่งธนาคารเองก็สามารถช่วยเป็นตัวกลางในการนำธุรกิจที่หลากหลาย มีคุณภาพ และความน่าเชื่อถือมาทำ Business Matching ได้เหมือนกัน

ปี 2021 นี้คงเป็นอีกปีที่ท้าทายความสามารถของทุกคน แต่ถ้าผู้ประกอบทำให้ทุกคนในองค์กรมี Mindset แบบ Survival Mode อยู่ตลอดเวลา ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท มีใจที่พร้อมจะเรียนรู้และแก้ปัญหา เอาบทเรียนจากปี 2020 มาต่อยอด ก็จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปถึงคำว่ารอดได้ด้วยดี

ขอให้ปีใหม่นี้ผู้ประกอบการทุกท่านมีพลังในการทำงาน พร้อมเข้าสู่ Survival Mode ไปด้วยกัน และเราจะรอดไปด้วยกัน ////