ทวิตเตอร์ไม่รอด ข้อมูลชาวซาอุฯ ถูกพนักงานเก่าสอดแนม

ทวิตเตอร์ไม่รอด ข้อมูลชาวซาอุฯ ถูกพนักงานเก่าสอดแนม

ข้อมูลส่วนบุคคลของเรานั้นมีค่า สามารถเอาไปใช้ทำสิ่งอื่นได้มากมาย

สองพนักงานเก่าของทวิตเตอร์ ถูกจับกุมในข้อหาสอดแนมข้อมูลผู้ใช้งานทวิตเตอร์กว่า 1,000 บัญชีในนามหน่วยงานรัฐบาลของซาอุดีอาระเบีย โดยมีวัตถุประสงค์ คือ ต้องการที่จะเปิดเผยตัวตนของผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมือง

จากรายงานของ Indictment Filed เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเป็นชาวอเมริกันและเป็นพนักงานเก่าของทวิตเตอร์ ชื่อว่า อาหมัด อาบูแอมโม ผู้ซึ่งลาออกจากทวิตเตอร์ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2558 สำหรับผู้ต้องสงสัยอีกรายเป็นชาวซาอุดีอาระเบียชื่อว่า อาลี อัลซาบาราห์ ผู้ซึ่งลาออกเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558

ทั้งคู่ได้ถูกว่าจ้างมาเป็นพนักงาน โดยหน่วยงานภาครัฐของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทำงานให้กับเจ้าชายโมฮัมเม็ด บิน ซัลมาน เพื่อทำการเข้าถึงข้อมูลสำคัญและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้   งานทวิตเตอร์ ที่เป็นนักวิจารณ์ชาวซาอุดีอาระเบีย

ข้อมูลที่นายอาบูแอมโม และนายอัลซาบาราห์ ได้เข้าถึงโดยผิดกฎหมายของผู้ใช้งานทวิตเตอร์นั้นมีที่อยู่อีเมล, ข้อมูลของอุปกรณ์ที่ใช้, เว็บบราวเซอร์, ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ และข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลได้ เช่น ไอพีแอดเดรสที่เชื่อมโยงไปยังบัญชีผู้ใช้และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

นายอัลซาบาห์ ผู้ซึ่งร่วมงานกับทวิตเตอร์ในเดือนสิงหาคม ปี 2556 ในตำแหน่ง “Site Reliability Engineer” ได้ทำงานกับหน่วยงานซาอุดีอาระเบียในช่วงวันที่ 21 พ.ค จนถึง 18 พ.ย. ปี 2558 และพยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์มากกว่า 6,000 บัญชี

นอกจาก จะทำการสอดแนมข้อมูลของผู้ใช้งานทวิตเตอร์แล้วนั้น ทางด้านนายอาบูแอมโม ก็ถูกกล่าวหาว่า ได้ทำการลบข้อมูลบางอย่างออกจากแพลตฟอร์มของสื่อสังคมออกไป และเปิดเผยตัวตนสำหรับผู้ใช้งานบางบัญชี รวมไปถึงทำการปิดบัญชีผู้ใช้งานบางบัญชีตามคำสั่งของหน่วยงานซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น จากรายงานของเอฟบีไอ เจ้าหน้าที่ชาวซาอุดีอาระเบียได้จ่ายค่าจ้างให้กับนายอาบูแอมโม เป็นจำนวนเงินถึง 300,000 ดอลลาร์ ซึ่งนายอาบูแอมโมพยายามปกปิดเรื่องนี้ด้วยการปลอมแปลงใบเสร็จรับเงินปลอม ซึ่งนี่ยังไม่รวมถึงของขวัญที่เป็นนาฬิกาแบรนด์ Hubolt ที่มีมูลค่าสูงถึง 20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

นอกจากนั้นหน่วยงานยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้จับกุมผู้สมรู้ร่วมคิดอีกคน ชื่อว่า นายอาเมด อัล มูทารี่ เป็นหัวหน้าหน่วยงานเกี่ยวกับสื่อสังคม ซึ่งทำงานให้กับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย โดยนายมูทารี่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวกลางระหว่างสองพนักงานเก่าของทวิตเตอร์ และหน่วยงานซาอุดีอาระเบีย

ซึ่งในขณะนี้นายอาบูแอมโมได้ถูกคุมขัง หลังจากที่ถูกทางเอฟบีไอจับกุมได้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในรัฐซีแอตเทิล และผู้ต้องสงสัยที่ยังเหลืออีกสองคนน่าจะยังคงอยู่ในซาอุดีอาระเบีย

ทางบริษัททวิตเตอร์ทราบเรื่องนี้และให้ความร่วมมือในการสอบสวน รวมถึงได้มีการเพิ่มมาตราการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราพบว่า แม้แต่ทวิตเตอร์ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของคนร้าย เพราะข้อมูลส่วนบุคคลของเรานั้นมีค่า สามารถเอาไปใช้ทำสิ่งอื่นได้มากมาย จึงทำให้เกิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลขึ้น ดังนั้นทุกบริษัทจะต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ให้มากขึ้น และผมแนะนำให้ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์เลือกใช้ทุกบริการยืนยันตัวตนที่ทวิตเตอร์ได้จัดไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันตัวตนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ หรืออื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณถูกผู้อื่นเข้าถึงได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวครับ