คิดกว้างคิดไกล มองเรามองโลก

คิดกว้างคิดไกล มองเรามองโลก

ปัญหาของการบริหารทุกวันนี้คือการมุ่งเน้นมากเกินไปในเรื่องประสิทธิภาพกระบวนการและขั้นตอนการทำงาน

รวมไปถึงการประสานงานจริงอยู่ที่การปรับปรุงสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นสามารถเปลี่ยนแปลงสถานะทางเศรษฐกิจของบริษัทแต่ขณะเดียวกันก็จำกัดจินตนาการและปิดกั้นความก้าวหน้า

CEO ส่วนมากเชื่อในการเป็นผู้กระทำมากกว่าเป็นนักฝันคำว่า “นวัตกรรม” จึงมักสำคัญน้อยกว่าการประชุมผู้ถือหุ้น การกำหนดนโยบาย ทิศทาง และเป้าหมาย จึงต้องเอื้ออำนวยในการสร้างสิ่งใหม่ ผ่านกลยุทธ์สำคัญ 3 ประการเพื่อ

  1. ทำให้องค์กรสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น
  2. ทำให้การสร้างนวัตกรรมเป็นงานของทุกคน
  3. สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทุกคนมีส่วนร่วม

 

สิ่งที่ผู้บริหารและทุกคนในองค์กร จำเป็นต้องใส่ใจและคิดให้มากขึ้น คือมองออกไปข้างนอก มองให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก และความต้องการของลูกค้าและตลาด อาทิ

 สังคมผู้สูงอายุ (Aging society) คงไม่มีใครปฏิเสธแล้วว่าโครงสร้างประชากรของประเทศต่างๆทั่วโลกเปลี่ยนไปแล้ว รูปสามเหลี่ยมปิรามิดที่มีส่วนบนเป็นยอดแหลมซึ่งหมายถึงว่ามีกลุ่มคนผู้สูงวัยน้อยลงไปเรื่อยๆตามลำดับ โดยเฉพาะหลังอายุ 60 เปลี่ยนไปคือใหญ่ขึ้นกว้างขึ้นและมียอดแหลมที่ไกลออกไปถึงหลัก 100 ปี ทำให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าอีกกลุ่มใหญ่ซึ่งกลายเป็นตลาดใหม่ก็คือ คนหลังวัยเกษียณนั่นเอง ตัวอย่างในธุรกิจประกันชีวิต ในอดีตกรมธรรม์ประกันชีวิต ส่วนใหญ่จะจำกัดไว้ที่อายุไม่เกิน 60 ปี เพราะถ้าอายุเกินกว่านี้จะมีความเสี่ยงในระดับที่สูงมาก จนไม่คุ้มที่จะให้การประกัน แต่ปัจจุบันคนทั่วโลกอายุยืนขึ้นถึง 80 ปีหรือมากกว่านั้น บริษัทประกันชีวิตชั้นนำจึงขยายกรมธรรม์แบบใหม่ๆ

 ธุรกิจเดิมที่มีการขยายรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นผ้าอ้อมจากเดิมที่เน้นขายเด็กแรกเกิด ซึ่งตลาดเล็กลงเป็นผ้าอ้อมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย หรือธุรกิจบริการอย่างศูนย์ดูแลและรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน (Nursery) ไปสู่ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย

ใส่ใจในสุขภาพ (Healthy secret) คงไม่มีใครปฏิเสธอีกเช่นกันว่าปัจจุบันอาหารการกิน วัตถุดิบที่เป็นพืชผลการเกษตรที่ผลิตจากแนวคิดทุนนิยม เร่งดอก เร่งผล เร่งโต และติดกับความสวยงามดูดี แต่เต็มไปด้วยสารเคมีปนเปื้อน เยาวชนคนรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาพร้อมกับโรคภูมิแพ้และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง ธุรกิจที่ดำเนินการในวิถีธรรมชาติที่ไม่มีสิ่งปนเปื้อนจึงกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคแสวงหา ดังนั้นเกษตรปลอดภัยไร้สารเคมี หรือเกษตรผืนเล็กในที่ว่างรอบบ้าน ดาดฟ้า หรือแม้แต่เกษตรแนวดิ่งที่ปลูกเป็นแนวขึ้นตั้งขึ้นไปตามกำแพง

 

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green society) นั่นคือกระบวนการผลิตตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาดไม่ก่อมลพิษ จนกลายเป็นสินค้าสำเร็จรูปที่เมื่อผู้บริโภคใช้งานแล้วจะต้องเหลือเป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ หรือนำกลับไปใช้ใหม่ไม่ได้ ให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลยได้ยิ่งดี ดังนั้นงานวิจัยและพัฒนาทางด้านวัสดุศาสตร์และการคิดค้นวัสดุใหม่ๆมุ่งไปสู่วัสดุจากธรรมชาติมากขึ้น

 ประหยัดพลังงาน (Energy saving) ถึงแม้จะมีกระแสการต่อต้านโรงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน และอยากให้ใช้พลังงานทางเลือก พลังงานจากแหล่งผลิตที่สะอาดปราศจากมลพิษก็ตาม แต่กระนั้นการใช้พลังงานให้ประหยัดและคุ้มค่าเป็นสิ่งจำเป็นและต้องรณรงค์ทำแบบคู่ขนานกันไป ผลิตภัณฑ์และกระบวนการใหม่ๆจึงต้องใส่ใจในการใช้เทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงาน ธุรกิจใหม่จึงต้องใส่ใจในการใช้พลังงานทางเลือก พลังงานสะอาด หรือบริโภคพลังงานให้น้อยที่สุด

 ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere anytime) สังคมใหม่เป็นสังคมที่เชื่อมต่อกันผ่านโลกเสมือนด้วยเทคโนโลยีดิจิตัล ทุกคนสามารถจะทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่พลาดหรือขาดการติดต่อกับคนอื่นๆ Smart device หรืออุปกรณ์พกพาชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จึงกลายเป็นปัจจัยที่ห้าซึ่งขาดไม่ได้ของคนไปแล้ว ดังนั้นนวัตกรรมต่างๆจึงเกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 ชำระเงินออนไลน์ (Online payment) เมื่อโลกการเงินเปลี่ยนแปลงจากเงินเหรียญ ธนบัตร ไปสู่บัตรพลาสติก และกำลังเคลื่อนย้ายตัวเองไปสู่ตัวเลขและรหัสลับบนระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นคือทุกคนสามารถจะชำระเงิน โอนเงิน หรือทำธุรกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับการเงินผ่านเครือข่ายไร้สายได้ทั่วโลก จึงไม่แปลกใจที่มีบางประเทศกำหนดว่าจะมุ่งไปสู่เงินอิเล็กทรอนิกส์ และลดการผลิตเงินที่เป็นเหรียญและธนบัตรให้น้อยลงจนมีเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

 เมื่อแนวโน้มโลกเปลี่ยน แนวคิดใหม่ๆเกิดขึ้น แต่จะไม่สามารถสร้างขึ้นให้เป็นจริงได้เลย ถ้าขาดซึ่งวิทยาการความก้าวหน้าหรือเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัย อาทิ เทคโนโลยีไร้สาย (wireless technology i.e. RFID Bluetooth NFC Satellite 4G WIFI) ภาพ 3 มิติ (3D และ Hologram) การสังเคราะห์และวิเคราะห์ภาพและเสียง (speech recognitionand image processing) เทคโนโลยีแผนที่และพิกัดทางภูมิศาสตร์ (GPS and GIS) เทคโนโลยีเซนเซอร์และการตรวจจับ (Sensor and detection) เทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส (Touch screen)

 ดังนั้นประเทศที่ตระหนักต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก แนวโน้มของตลาด ต้องเต็มไปด้วยคนที่มีแนวคิดใหม่นอกกรอบ และมีเทคโนโลยีที่พร้อม ก็จะสามารถสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ที่สอดรับกับบริบทได้ไม่ยาก ประเทศไทยจำเป็นต้องยกเครื่องใหม่ สร้างคน และเสริมองค์ประกอบที่เอื้ออำนวยให้มากขึ้น