'ลาว' ปิดวิทยุใต้ดิน

'ลาว' ปิดวิทยุใต้ดิน

วิทยุใต้ดินในลาว “ปิดสถานี” ตั้งแต่คืนวันที่ 9 พ.ค.2560

ที่ผ่านมา กลุ่ม คสช. รู้อยู่เต็มอกว่า “กลุ่มแดงใต้ดิน” รวมตัวอยู่ในลาว และพยายามขอตัว “บุคคล” ที่มีหมายจับคดี 112 กลับมาดำเนินคดีในไทย แต่ทางการลาวก็บ่ายเบี่ยง โดยอ้างว่า ไม่รู้ไม่เห็น

ปลายปีที่แล้ว หน่วยข่าวไทยแกะรอย “กลุ่มญาติ” ของเครือข่ายแดงใต้ดินจากกรุงเทพฯ จนไปพบ “บ้านพัก” อยู่กลางนครหลวงเวียงจันทน์ จึงแจ้งทางตำรวจสันติบาลลาว อันนำไปสู่การสั่งให้ยุติการออกอากาศประมาณ 2 สัปดาห์

หลังจากนั้น แดงใต้ดินจึงประกาศตั้ง “สหพันธรัฐไทย” องค์กรที่ทำการส่งกระจายเสียงรายการวิทยุออนไลน์ “ไฟเย็นแชนแนล” และ “แยมมี่ แชนแนล” ผ่านช่องทางยูทูบ

พักหลังกลุ่มสหพันธรัฐไท นำโดย สหายหมาน้อยหรือ โกตี๋ และ ลุงสนามหลวงหรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ได้เปิดสายให้คนฟังทางบ้าน ต่อสายผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์เข้าไปพูดคุยกันหน้าไมค์

ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน “โกตี๋” ได้พูดออกอากาศ เรียกร้องให้ผู้ฟังทางบ้านรวมตัวกันลงมือก่อการสร้างความปั่นป่วน 

หากใครทำงานสำเร็จให้ถ่ายภาพส่งมาทางไลน์ เพื่อได้นำผลงานออกเผยแพร่ ซึ่งได้มีปฏิบัติการเผาป้าย เขียนข้อความโจมตีสถาบันฯ เป็นหย่อมๆ 

จากการเคลื่อนไหวของสมาชิกสหพันธรัฐไทในภาคอีสาน กระทรวงมหาดไทย ได้ออกคำสั่งให้จังหวัดต่างๆ เฝ้าติดตาม “จุดเสี่ยง” ที่จะตกเป็นเป้าหมายการก่อกวน

ล่าสุด กลุ่มโกตี๋ ตัดสินใจยุติการกระจายเสียง เนื่องจากถูก “ไล่ล่า” จาก “หน่วยเฉพาะกิจ” ปลายเดือน เม.ย. “โกตี๋” เคยถกรวบมาครั้งหนึ่ง แต่เอาตัวรอดหนีออกมาได้ 

ในราตรีสุดท้ายกลางนครหลวงเวียงจันทน์ เฟซบุ๊ค “รมย์ชลี สินสืบผล“ มีข้อความปริศนาบนหน้าวอลล์ ”กำลังวางแผน สำรวจพื้นที่ทำเราต้องเข้าไปปฏิบัติงาน”

คำว่า “ลงพื้นที่” หมายถึง “หนี” ออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่ม แยกย้ายกันไปคนละทาง พวกเขาเลือกใช้วิธี “จรยุทธ์” 

คืนสุดท้ายของกลุ่มสหพันธรัฐไท “โกตี๋” ได้ร่วมกับ “สหายยังบลัด” และ “สหายเผด็จ” จัดรายการส่งท้าย จนเกือบสว่าง

โกตี๋กล่าวอำลาสั้นๆว่า ขอใช้คำว่า เว้นวรรคสักวันหนึ่งพวกเราจะกลับมาพบกันทางยูทูบอีก