Soft Power ของไทยแบบไหน โดนใจติดอันดับโลก แล้วยังไงต่อ

Soft Power ของไทยแบบไหน โดนใจติดอันดับโลก แล้วยังไงต่อ

ถ้าทำดีแล้วต้องรักษา ถ้ายังมีจุดอ่อนต้องเร่งทำงาน สำหรับ Soft Power ของไทยแบบไหน โดนใจติดอันดับโลก แล้วยังไงต่อ

ใกล้ถึงวัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2565 ท่ามกลางการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการรวบรวมการจัดอันดับประเทศไทย ด้านต่าง ๆ จากทั่วโลกประจำปี 2565 ซึ่งเป็นผลเกี่ยวเนื่องจาก Thai Soft Power หรือ ซอฟท์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งเป็นพลังอำนาจอ่อน อันสนันสนุนให้ทำให้ประเทศไทยมีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ ติดอันดับโลก ส่งผลต่อการพิจารณาเดินทางมาท่องเที่ยว มาทำงาน มาอยู่อาศัย จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก


บทความที่เกี่ยวข้อง
Soft Power คืออะไร และ Soft Power ของไทย มีอะไรบ้าง
soft power ของไทย? ความหมาย ความจริงและความฝัน
ข้อเสนอ..ยุทธศาสตร์การนำ 'ภาพยนตร์' มาใช้ในมิติ Soft Power
Soft Power ของไทย ผลงานของใคร?
20 ข้อ soft power ภาพยนตร์ไทย ปมเข้าใจผิดๆ กรณีศึกษาจากเกาหลี-สหรัฐและจีน

 

การจัดอันดับประเทศไทย ด้านต่าง ๆ (โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, 2565)

ด้านการท่องเที่ยว

  • อันดับ 1 เกาะพะงัน เป็นสถานที่เหมาะสมสำหรับการทำงานที่สุดในโลก(Workation) ประจำปี 2565 (ที่มา: William Russell.com)
  • อันดับ 1 กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกชื่นชอบมากที่สุด (Best City) ในการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก (ที่มา: นิตยสาร DestinAsian)
  • อันดับ 3 และ 4 "เกาะที่ดีที่สุด" ภูเก็ตและเกาะสมุย ในภาคการท่องเที่ยว ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ที่มา: นิตยสาร DestinAsian)
  • อันดับ 4 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวน่ามาเยือนมากที่สุดในโลก หลังสถานการณ์โควิด-19 (ที่มา: Visa Global Travel Intentions Study)
  • อันดับ 8 ประเทศที่มีความปลอดภัยในการเดินทางสูงที่สุด (ที่มา: Berkshire Hathaway Travel Protection)
  • อันดับ 14 ประเทศที่มีผู้เข้าชมใน Street View มากที่สุดจากทั่วโลก (ที่มา: Google Street View)
  • อันดับ 20 "ต้มยำกุ้ง" ซุปที่ดีที่สุดในโลก ปี 2022 ของ CNN Travel ในปี 2565 (ที่มา: CNN Travel)

ด้านเศรษฐกิจ

  1. อันดับ 9 เมืองที่นักเดินทางรอบโลก โหวตให้เป็นขวัญใจนักชิม (ที่มา : Tripadvisor)
  2. อันดับ 71 ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก (ที่มา: CS Global Partners)
  3. อันดับ 35  ประเทศที่มีความสุขที่สุดในการใช้ซอฟต์พาวเวอร์สร้างความรับรู้ภายในประเทศ (ที่มา: Global Soft Power Index 2022)

ด้านคุณภาพชีวิต
- อันดับ 16 "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" มหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) หรือ The Impact Ranking 2022 (ที่มา: The Times Higher Education)
- อันดับ 61 ประเทศที่มีความสุขที่สุด (ที่มา: เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ) รายงานความสุขโลกประจำปี (World Happiness Report 2022)

ด้านสาธารณสุข

  • อันดับ 1 ประเทศที่ฟื้นตัวและรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีที่สุด (ที่มา : The Times Higher Education)
  • อันดับ 30 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2565 หรือ The World's Best Hospitals 2022 (ที่มา: นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ "Newsweek")

สำหรับผู้เขียนนั้น แน่นอนว่า อันดับของไทยด้านท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต ถือเป็นสิ่งที่สะท้อนการทำงานภาครัฐไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นสิ่งดีอันเป็นพื้นฐานที่ควรรักษา จากการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่ร่วมมือกันจนกลายเป็นพลัง (Soft Power) ที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติอยากมาอยู่พักอาศัยและท่องเที่ยวประเทศไทย

ขณะเดียวกัน สิ่งที่รัฐและประชาชนต้องต่อยอดและสร้างให้เกิด "มูลค่าเพิ่ม" เพื่อให้ความสามารถด้านท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต เกิดความยั่งยืนคือ "กิจกรรมเชิงคุณภาพ" ท่ามกลางความท้าทายในภาวะโควิด-19 ยังระบาด ซึ่งอาจจะเสี่ยงด้านการรับมือของระบบสาธารณสุข แต่คนไทยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้วและเร่งบูตเตอร์อย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ เราจะสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเรื่องปากท้องที่กำลังเกิดผลกระทบสูง ด้วยซอฟท์พาวเวอร์ของไทย กระจายความเคลื่อนไหวกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไปสู่แพลตฟอร์มระดับดลกต่างๆ อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง

ดังนั้น อุตสาหกรรมบันเทิงไทยเป็นอีกเครื่องยนต์ด้านเศรษฐกิจที่จะช่วยหนุนนำท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต ซึ่งศิลปินไทย ละครไทย และภาพยนตร์ไทย ต้องเร่งเครื่องอัดฉีดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐต้องมีเข็มมุ่งอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนเพื่อก้าวไปต่อและอาจแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้โดยอ้อมอีกทางหนึ่ง.

...

อ้างอิงข้อมูล

รัฐบาลไทย และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี