ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

INNOVATIVE, PARTNER, TRUST

ย้อนกลับไปกว่า 40 ปีมาแล้ว ที่บริษัท 3C Group จำกัด บริษัทที่เป็นผู้นำและอยู่เบื้องหลังการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ/ความงาม/สมุนไพรในประเทศไทย หรือชื่อเดิมขณะนั้น Cosmic Concord Corp., Ltd. เริ่มต้นในปี 1980 จากการทำธุรกิจนำเข้าวัตถุยา (APIs) จากต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการนี้มาโดยตลอด แต่เมื่อปี 2540 ที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ค่าเงินบาทตกอย่างหนัก รัฐบาลเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่าง จนทำให้ 3C Group มาถึงจุด ที่เกือบต้องเลิกกิจการ  อาจมองว่าเป็นจังหวะหรือแผนการณ์ของพระเจ้า แต่คือช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง ที่ 3C ได้ผู้บริหารหนุ่มจบใหม่ คือทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจ คุณนัท หรือ คุณณัฐพล ส่งพรประเสริฐ ที่เพิ่งจบจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นผู้นำและรับช่วงต่อแทนคุณพ่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมกับภาระอันยิ่งใหญ่ที่ต้องนำพา 3C ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ วันนี้ O2O สูตรพลิกธุรกิจ ได้มีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์และแลกเปลี่ยนมุมมองหลากหลายด้าน ที่คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในภาวะที่ธุรกิจน้อยใหญ่อยู่ท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้

จากจุดเริ่มต้นที่คุณนัทได้เข้ามาเป็นผู้นำองค์กร ต้องร่วมงานกับมืออาชีพต่างชาติ แข่งขันในตลาดที่รุนแรง ทั้งๆที่เพิ่งเรียนจบและยังขาดประสบการณ์อยู่มาก แต่สิ่งที่คุณนัททำเมื่อเริ่มแรกคือ การนับหนึ่ง โดยการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด ที่ 3C มีอยู่ในขณะนั้นคือ กลุ่มจำพวกวิตามิน C คุณนัทเล่าให้ฟังว่าสมัยนั้น ถึงแม้จะมีสินค้าที่ดี มีคุณภาพส่งออกระดับประเทศยุโรปและญี่ปุ่น แต่การที่จะทำให้ลูกค้าบริษัญใหญ่ๆ ยอมรับและเลือกเรานั้นลำบากมาก หลายรายต้องนำเสนอและผ่านขั้นตอนการตรวจสอบมาตราฐานอย่างเข้มงวดและพยายามอยู่ เป็นปีสองปี แต่ เราค่อยๆทำ และทำอย่างต่อเนื่อง จนภายในสามปีแรก ก็สามารถนำ3C ในเวลานั้นขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดในการนำเข้า Vitamin C ซึ่งในระหว่างที่พยายามทำตลาด vitamin C ในวงการอาหาร และยาอยู่นั้น วงการอาหารเสริมในประเทศไทยก็เริ่มก่อตัวขึ้น มีความต้องการใช้วัตถุดิบอาหารเสริมเพิ่มขึ้น  คุณนัทจึงเริ่มทำการค้นหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากทั่วโลก ทั้งบินไปต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจตลาดอาหารเสริมในระดับโลก  และคุณภาพของอาหารเสริมที่ดีนั้น เริ่มต้นตั้งแต่วัตถุดิบ ทำให้ 3C ในเวลานั้นได้เป็นผู้นำในการนำเข้า วัตถุดิบจากต่างประเทศ   ที่คนรู้จักดี อาทิ คอลลาเจน วิตามิน แอลคาร์นิทีน สารสกัดจากธรรมชาติ ถั่งเช่า โสม  ฯลฯ หลังจากนั้นตลาดอาหารเสริมก็มีการเติบโตมาก มีความต้องการพัฒนาสูตรที่มีนวัตกรรม หรือ Innovation มากยิ่ง ดังนั้น 3C ก็มีการร่วมมือกับ partner ชั้นนำในหลายประเทศ เพื่อนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นนวัตกรรม มีสิทธิบัตร มีงานวิจัยรองรับ เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการ Innovation ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น HACP (นวัตกรรม collagen tripeptide จาก Japan ทีสามารถ boost hyaluronic acid ในร่างกายได้ทำให้เพิ่มความอ่อนวัยของผิวพรรณ) , Viqua (นวัตกรรมสารสกัดทับทิมจากฝรั่งเศสที่พาสารกลุ่ม  antioxidant เข้าสู่ระดับ cell ได้ เพื่อการชะลอวัยของผิว) , Kionutrime BLOC (นวัตกรรมสาร chitosan จาก Belgium ที่ช่วยดักจับไขมันเป็นต้น

ซึ่งทาง 3C  มีนักวิจัยและทีมเภสัชกร ที่ช่วยค้นคว้าวิจัยและพัฒนาต่อยอดเป็นสูตรใหม่ๆ ออกมาในตลาดประเทศไทยอย่างมากมายในแต่ละปี

ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

และต่อมา จากที่ 3C เคยเป็นแต่ Nutraceutical Consultant ที่เชี่ยวชาญด้านการนำเข้าและพัฒนาสูตรอาหารเสริม   กลายมาเป็น ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างเต็มรูปแบบ (Nutraceutical Developer) ด้วยความร่วมมือกับโรงงานผู้ผลิต OEM ที่ได้มาตรฐานสากลในต่างประเทศอย่าง Canada , Korea และโรงงาน OEM ในประเทศไทยหลายราย เพื่อช่วยเหลือลูกค้าตั้งแต่การคิดค้นสูตรวิจัย ไปจนจบกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ สูงสุด ด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรม มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย เพื่อ ให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ  โดย ที่วิสัยทัศน์ของ3C คือ เราต้องการช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมอาหารเสริมเพื่อผู้คนทุกระดับอย่างยั่งยืน 

ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิดและ new normal นี้ ทาง 3C ก็มีนวัตกรรมหลายตัวที่ได้ผ่านการรับรองและมีผลงานวิจัยมาแล้ว ว่าช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสการติดไวรัสโควิดได้ ตัวอย่างเช่น Immuna (นวัตกรรม next generation beta glucan ที่ได้รับรางวัลอันดับ1 ของโลกด้านเห็ดทางการแพทย์ จากประเทศ Norway), Eldershield ( Elderberry จาก USA ที่มีงานวิจัยมากมายในการต่อต้านเชื้อไวรัส ที่ผ่านเทคโนโลยีคงสารสำคัญ ที่สูงกว่าผล elderberry 65เท่า)​ หรือ Columune ( Colostrum สารอาหารภูมิต้านทานจากน้ำนมเหลืองที่มีปริมาณ igG ที่สูงกว่านมวัวทั่วไป10เท่า) ฯลฯ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบในปลายวงการสามารถเข้าในวงการอาหารเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพนี้ได้ โดยสามารถมีสินค้ามีนวัตกรรมตอบโจทย์ ความต้องการด้านสุขภาพ ในกระแส New normal

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3C เน้นย้ำในการทำงานร่วมกันระหว่างพาร์ทเนอร์ตั้งแต่เริ่มต้น ความตั้งใจในการคัดสรรแหล่งที่มาของสารวัตถุดิบไปจนกระทั่งกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยและดีที่สุด ทำให้ปัจจุบัน 3C มีพาร์ทเนอร์กว่า 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในอเมริกา,ยุโรป และเอเชีย เช่น USA แคนนาดา นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลี จีน  อินเดีย เป็นต้น เป้าหมายอันแน่วแน่ของ 3C คือการยึดมั่นที่จะเป็น Innovative Nutraceutical Partner สำหรับคู่ค้า และแน่นอนที่สุด ลูกค้า ที่ทำให้ 3C ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการ พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม ในวันนี้ ด้วยความไว้ใจเชื่อใจ ทำให้ 3C มีลูกค้าอยู่มากกว่า 500 บริษัท ที่ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ ให้กับตลาดทั้งในประเทศและทั่วโลก  จากที่กล่าวมา ความเป็น INNOVATIVE, PARTNER น่าจะยืนยันได้ถึงความสำเร็จของ 3C ภายใต้ผู้นำคือคุณนัทในวันนี้ ซึ่งคุณนัททิ้งท้ายไว้ว่า ทุกก้าวที่ 3C ทำธุรกิจนั้นต้องการสร้างความเชื่อถือ เชื่อใจ หรือสุดท้าย TRUST สำคัญที่สุด เพื่อทำให้วงการยั่งยืนด้วย อุตสาหกรรมนี้คือการผลิตสินค้าสุขภาพเพื่อช่วยคน ถ้าสินค้าที่ออกมามีคุณภาพ ผ่านการวิจัยที่ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิผลจริงก็จะช่วยคนได้มาก  มีความ Trust หรือ ความน่าเชื่อถือ ก็จะเกิดการเติบโตของตลาดอย่างแท้จริง   เรามั่นใจว่าอุตสาหกรรมนี้ของไทยยังต้องไปอีกไกล เราจึงต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบในสินค้าเหล่านี้ให้มากที่สุด ทุกคนที่อยู่ในวงการนี้ต้องร่วมกันพัฒนา ยกระดับวงการนี้ให้เทียบเท่าต่างประเทศ อย่างที่ผ่านมา เราได้มีการมอบรางวัลให้กับลูกค้าที่พัฒนาสินค้าที่ใช้วัตถุดิบและนำนวัตกรรมของ 3C ไปใช้จริงจนประสบความสำเร็จในตลาด ชื่อรางวัลว่า 3C INNOVATIVE & AUTHENTIC INGREDIENT AWARD ในงาน FIA เมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นการเริ่มต้นก้าวแรกเพื่อส่งเสริมและยกระดับวงการอาหารเพื่อสุขภาพและความงามของเราอย่างเป็นรูปธรรม

ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

ในวันที่ธุรกิจตกอยู่ท่ามกลางวิกฤต ขอให้มี 3 คำนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม
www.3cgroup.co.th
https://youtu.be/4o4S4BiUNOM
https://youtu.be/L_VT9g_gsQQ