ปฏิรูปธุรกิจในค่ายทหาร! 'บิ๊กแดง' สะสาง..สะเทือนกองทัพ?

ปฏิรูปธุรกิจในค่ายทหาร! 'บิ๊กแดง' สะสาง..สะเทือนกองทัพ?

นับตั้งแต่ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อเดือนตุลาคม 2561 กระแส "ปฏิรูปกองทัพ"

 จากนักการเมือง โดยเฉพาะจากฝ่ายค้าน ถือเป็นแรงเสียดทานอย่างยิ่งต่อผู้นำกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ยกเลิกเกณฑ์ทหาร และย้ายค่ายทหารออกนอกเมือง เป็นต้น

พลันเกิดเหตุ "กราดยิงโคราช" ฝีมือจ่าทหารคลั่ง ทำให้การปลุกเร้าปฏิรูปกองทัพร้อนแรงยิ่งขึ้น ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลปลุกกระแสสังคมกดดันผู้นำกองทัพ กังขาเกี่ยวกับ "ธุรกิจในค่ายทหาร" ถึงความโปร่งใสของผู้บังคับบัญชาของแต่ละค่ายทหาร ในการบริหารจัดเก็บดูแล

ทว่า "บิ๊กแดง" น่าจับสัญญาณได้รู้กระแสคนส่วนใหญ่คิดอย่างไรต่อ "กองทัพ" จึงมีการศึกษาเดินเรื่อง "สวัสดิการเชิงพาณิชย์" ตรวจสอบ เสนาพาณิชย์ มาพอสมควร เมื่อยามเกิดเหตุร้ายกระทบภาพพจน์ทหาร จึงใช้วิกฤติศรัทธาเป็นโอกาส ในการสะสางปัญหาภายใน

ไล่มาตั้งแต่ประกาศ ล้างบางธุรกิจฟุตบอล ปิดตำนาน 103 ปี อาร์มี่ ยูไนเต็ด (29 พ.ย. 2562) ยุติทำทีมส่งเข้าร่วมการแข่งขันในลีกฟุตบอลฯ ฤดูกาล 2020 หรือปี 2563

ขณะที่ ผบ.ทบ. แถลงชี้แจงเหตุจ่าทหารกราดยิงโคราช เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกาศรื้อระบบธุรกิจในหน่วยทหาร ชี้ว่ากองทัพบกถูกตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีโครงการหลายอย่างเป็นจำนวนมาก ห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เคยมีโครงการเช่น บ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น

“ผมรับรองว่า อีก 3 เดือนต่อจากนี้ ตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคน ไม่มีงานแน่ และผมไม่สนเพราะรู้ข้อมูล ผมเติบโตมากับความรู้สึกที่ไม่ถูกต้องในหลายเรื่อง ซึ่งผมไปเรียนนายกรัฐมนตรีว่า พี่ครับ ผมต้องทำ " พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ปัจจุบันกองทัพถือครองที่ราชพัสดุ จำนวน 7 ล้านไร่ จากจำนวนที่ราชพัสดุทั้งหมด 12 ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งวานนี้ (17 ก.พ.) กองทัพบก ร่วมกับ กรมธนารักษ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก เพื่อให้การใช้ที่ราชพัสดุของกองทัพบก (ที่ดิน อาคาร และสิ่งปลูกสร้าง) ในการจัดสวัสดิการภายในกองทัพบก

เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง การจัดสวัสดิการภายในกองทัพบก ดำเนินการภายใต้กรอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. 2547 เช่น สถานีบริการน้ำมัน ร้านค้า ตลาดนัด กิจการสโมสร สนามมวย สนามกอล์ฟ สนามม้า และสถานพักฟื้นพักผ่อนกองทัพบก

วันนี้ (18 ก.พ.) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวก่อนการประชุมคณะผู้บัญชาการทหารและการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงการจัดระเบียบสวัสดิการทหารว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้มีการหารือกันมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ก็จะมีการพูดคุยในที่ประชุมคณะผู้บัญชาการทหาร ที่มีพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมอีกครั้ง

เพื่อหารือในประเด็นที่จะตกลงใจในหลายเรื่อง ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยสวัสดิการทหารทั้งหมดเหล่าทัพดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. 2547 และประกาศคณะกรรมการสวัสดิการข้าราชการเรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจ

แน่นอนว่า นี่คือภารกิจ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ ก่อนจะเกษียณในเดือน ก.ย. นี้ ถือเป็นสอดรับกระแสปฏิรูปกองทัพ นอกจากสามารถลดแรงเสียดทานจากนักการเมืองแล้ว ยังถือเป็นการ "จัดระเบียบภายใน" ก่อนที่แรงกดดันจากภายนอกจะเข้ามากำหนดชี้นำ

ถึงกระนั้น "บิ๊กแดง" ก็รู้ว่าทุกการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะภายในกองทัพที่มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง มีคนได้และเสีย ย่อมต้องรับแรงเสียดทางเหล่านั้น แต่คงไม่ถึงขัดแย้งชิงอำนาจเหมือนบางเหตุการณ์ของบิ๊กทหารในอดีตหรอกกระมัง

มิอาจคาดหวังว่าจะ "ปฏิรูปกองทัพ" สำเร็จ แต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ!!