วิคตอเรีย...ส่อฉุดเทียร์2

วิคตอเรีย...ส่อฉุดเทียร์2

มีผู้หวังดีส่งคำพิพากษา “คดีวิคตอเรียซีเครท” มาให้อ่าน และสำทับว่า จับตาดูให้ดีคดีนี้มีผลต่อการจัดอันดับ “การค้ามนุษย์” ของไทย

อ่านแล้วก็ได้แต่สงสาร ลุงตู่ พยายามอุดรูโหว่ด้านอื่นๆ แต่ยังมีคนขุดเรื่องใหม่มาให้ปวดหัว

จะอย่างไรก็ตาม ทั้ง คำพิพากษาและความเห็นของอัยการ” ที่ผมมี ก็มีผู้ยื่นๆไปให้ ลุงตู่” เช่นกัน

-----------------

ผมสรุปย่อ ดังนี้ คำพิพากษาศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ ที่ว่า นายศรัทธาธรรม แจ้งฉาย หรือ ป๋าติ๊ก เป็นเจ้าของวิคตอเรียซีเครท การกระทำในทางส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับ เสี่ยกำพล นิภา ธนพล วิระเทพสุภรณ์

สำหรับในทางการสอบสวน ดีเอสไอ เงินจากเครื่องรูดบัตรในอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท โอนมาเข้าบัญชี “เสี่ยกำพล” ทั้งหมด ย้ำ “ทั้งหมด” ทว่า “ป๋าติ๊กเชียร์แขก” ที่รับว่าเป็นเจ้าของอาบอบนวด กลับไม่มีเงินจากเครื่องรูดบัตรโอนเข้ามาเลย และเงินในบัญชีป๋าติ๊ก มีแค่ 1-2 ล้านบาท

เส้นทางการเงินแสดงให้เห็นว่า เสี่ยกำพลเป็นเจ้าของ อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท และอยู่เบื้องหลังการค้ามนุษย์ ทั้งหมด

เมื่อคำตัดสินออกมา อัยการผู้ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ จึงมีความเห็นต่างกับศาลชั้นต้น และยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลอุทธรณ์ ยืนยันในคำอุทธรณ์ หน้า 60-66 อุทธรณ์อัยการหมายเลข 7 ว่า กำพล นิภา ธนพล มีส่วนร่วมกระทำผิดฐานค้ามนุษย์และค้าประเวณี

ขณะที่คดีอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ “กำพล นิภา ธนพล” ที่อัยการมีคำสั่งฟ้องฐานค้ามนุษย์ ค้าประเวณี และออกหมายจับไปแล้ว ได้ร้องขอความเป็นธรรม โดยอ้างผลคำพิพากษาศาลชั้นต้นว่า ไม่ได้กระทำผิด

คำถามก็คือ “กำพล นิภา ธนพล” หลบหนีไป จะมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมได้หรือไม่

เดิมอัยการ เคยมีความเห็นสั่งฟ้อง “กำพล นิภา ธนพล” ทุกข้อหา แต่ทำไมจึงกลับความเห็น

คำพิพากษาที่ตัดสินว่า “กำพล นิภา ธนพล” ไม่ผิด ไม่ถือว่าถึงที่สุด นำมาอ้างได้อย่างไร?

 ข้อสำคัญ อัยการ 2 ท่าน คือ ท่านสุกัญญา รัตนนาคินทร์ และท่านสมศิริ ชำนาญชานนท์ มีความเห็นอุทธรณ์ยืนยัน “กำพล นิภา ธนพล” เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์และค้าประเวณี

ทราบว่า อัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ เปลี่ยนตัวอัยการผู้สั่งคดีคนใหม่ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

อัยการที่เปลี่ยนตัวใหม่ สั่งไม่ฟ้อง “กำพล นิภา ธนพล” ตามคำสั่งอัยการ หมายเลข 8, 9

 แต่คำสั่งไม่ฟ้อง “กำพล” ยังไม่ออกมาเพียงคนเดียว เพราะคดีสำคัญ ต้องให้อัยการสูงสุด ลงนามในขั้นตอนสุดท้าย

ทราบมา ว่า อัยการสูงสุด เข็มชัย ชุติวงศ์ ซึ่งครบวาระไปเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.2562) ยังไม่ลงนาม ดังนั้น คนลงนามคดีจึงต้องเป็นอัยการสูงสุด คนใหม่

อัยการสูงสุดคนใหม่ ก่อนลงนามใดๆ ควรที่จะตรวจสอบภายในองค์กรของท่านว่าเหตุใด อัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ จึงมีคำสั่งคดีวิคตอเรียซีเครท เป็น 2 ทาง ทั้ง ผิดและ ไม่ผิดพร้อมๆ กันได้อย่างไร

การสั่งไม่ฟ้องเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ “กำพล นิภา ธนพล” หรือไม่

จริงหรือไม่ที่อัยการไม่ใส่คดีวิคตอเรียซีเครท ลงไปในรายงานค้ามนุษย์ในประเทศไทย

รู้หรือไม่ คดีวิคตอเรียซีเครท” ที่ลงโทษใครไม่ได้ใน ฐานค้ามนุษย์” จะกระทบการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ซึ่งนานาชาติให้ความสำคัญ ไทยอาจหล่นจากเทียร์ 2 เป็นได้