หมด Passion ทำไงดี

หมด Passion ทำไงดี

คนหมด Passion หน้าตาเป็นอย่างไร

“วิธีเดียวที่คุณจะทำงานได้ยอดเยี่ยม คือคุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ” สุนทรพจน์ที่ Steve Jobs ได้กล่าวไว้ผลุดขึ้นมาในหัวดิฉันวันนี้ หลังจากสัมภาษณ์ผู้สมัครท่านหนึ่ง

คุณชิว ผู้สมัครตำแหน่งผู้จัดการ จบการศึกษาปริญญาโทจากประเทศอังกฤษ สามารถตอบคำถามฉะฉาน บุคลิกสุขุม ดูมีวุฒิภาวะ ปัจจุบัน คุณชิวอายุ 39 ปี ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญให้กับธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยมาเป็นเวลา 9 ปี เหตุผลที่คุณชิวตัดสินใจอยากเปลี่ยนงานเพราะกลัวว่าหากทำครบ 10 ปี จะเปลี่ยนงานยาก 

อีกอย่างการเปลี่ยนงานหลังอายุ 40 ปีอาจจะทำให้ตนเองอยู่ใน Comfort Zone มากเกินไปและที่สำคัญคือ 2 ปีที่ผ่านมารู้สึกหมด Passion กับงานที่ทำอยู่ คุณชิวเล่าให้ฟังว่า ทุกเช้าก่อนเข้างาน จะต้องแวะตามร้านกาแฟเพื่อเข้าไปนั่งอ่านหนังสือ ด้วยหวังว่าจะได้เจอเรื่องใหม่ ๆ ตื่นเต้นเพื่อกระตุ้นให้ตนเองอยากตื่นไปทำงานทุกเช้า

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีองค์กรหลายองค์กรสนใจชวนคุณชิวไปร่วมงานด้วย และได้รับการ Offer งานที่มีความท้าทายน่าสนุกมา 3 ครั้งแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไปร่วมงานเพราะติดเรื่องค่าตอบแทนที่ “ไม่มากพอ” ประเมินแล้ว “ไม่เร้าใจ” “ไม่คุ้มจะเสี่ยง” ทิ้งงานที่คุ้นเคย ทิ้งองค์กรที่มีความมั่นคง

สำหรับคุณชิวแล้ว ทั้งโอกาสได้ทำงานที่ตนเองมี “Passion” และ การได้รับ “เงินที่เร้าใจ” ถือมีความสำคัญเท่า ๆ กันและเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจว่าจะร่วมงานกับองค์กรใหม่หรือไม่

คนหมด Passion หน้าตาเป็นอย่างไร

1. คิดอะไรใหม่ ๆ ไม่ออก เนื่องจากสมองไม่รู้สึกสบายผ่อนคลาย ไม่ได้รับความรู้สึกสนุก สมองรู้สึกถูกบีบบังคับ ไร้ทางออก มองเห็นอะไรก็เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ ไม่เห็นโอกาส ไม่สามารถคิดอะไรใหม่ ๆ ที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ได้

2. ทำงานแค่ให้เสร็จแต่ไม่สำเร็จ คนหมด Passion จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เพียงงานจบ ปราศจากความใส่ใจ ปราศจากความพยายามอีกระดับเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเลิศ เป็นที่หนึ่ง และไม่ได้รู้สึกเป็นเดือดเป็นร้อนหากมีคนอื่นทำเรื่องนั้นได้ดีกว่า

3. เครียด เหน็ดเหนื่อย หมดพลัง คนหมด Passion จะรู้สึกหมดสนุก เบื่อหน่ายกับสิ่งที่ทำอยู่ ส่งผลทางร่างกายที่เกิดความรู้สึกไม่ผ่อนคลาย เครียด สร้างพลังและทัศนคติลบ รู้สึกว่างานที่รับผิดชอบอยู่นี้เยอะเกินไป ไม่สามารถรับมือกับงานที่เพิ่มขึ้นหลังจากนี้ได้อีกแล้ว

แน่นอนการขาด Passion ส่งผลกระทบทั้งต่อเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน และส่งผลไปถึงองค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในฐานะผู้นำองค์กร

การศึกษาของ Deloitte พบว่า เกือบ 88% ของพนักงานไม่มีความสุขในการทำงาน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคนเป็นจำนวนมากขาด Passion นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า ในชีวิตจริงมีคนเพียง 12% เท่านั้นที่มีโอกาสได้ทำงานที่ตนเองมี Passion

ไม่ได้ทุกคนที่หา Passion เจอ บางคนโชคดีหาเจอตั้งแต่เด็ก บางคนทำงานจนใกล้เกษียณแล้วยังไม่รู้ว่า Passion ของตนเองคืออะไร คนที่ทำงานด้วย Passion จะทำงานอย่างเพลิดเพลิน รักและสนุกกับสิ่งที่ทำ มีพลังอันล้นเหลือ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ยิ่งกว่านั้นยังได้เติบโต พัฒนาทักษะและความรู้ไปกับงานที่ทำอย่างสนุกสนาน

หากคุณเป็นผู้สัมภาษณ์คุณชิว คุณคิดว่าควรแนะนำคุณชิวอย่างไรกับอาการหมด Passion และเมื่อ Money VS. Passion 2 อย่างนี้ไม่ได้มาให้เลือกพร้อม ๆ กัน