“ART for CANCER” ศิลปะเพื่อชีวิต

“ART for CANCER” ศิลปะเพื่อชีวิต

ทิ้งท้ายไว้ฉบับที่แล้ว ถึงพลังคนรุ่นใหม่ ที่ตื่นตัว รวมตัวกัน คิดทำ เรื่องดีๆ สร้างสรรค์ เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม

ซึงผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผู้ก่อตั้งกิจการสังคมหลายคน ที่มาร่วมในงาน SET Social Impact Day 2017 : Partnership for the Goals “รวมพลังเพื่อความยั่งยืน” ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดขึ้น 

ฉบับนี้ชวนมาติดตามต่อ โดยขอเล่าถึงโครงการ Art for Cancer ศิลปะเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็ง ที่ “ไอรีล ไตรสารศรี” ได้ร่วมกับ “ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ เพื่อนซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งเหมือนกัน ก่อตั้งขึ้น เพื่อสร้างอาชีพให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องการกำลังใจและขาดแคลนทุนทรัพย์

สำหรับที่มาของโครงการ “ไอรีล” เล่าว่า ระหว่างที่เข้ารักษาตัวจากการป่วยด้วยโรคมะเร็ง ได้พบกับเพื่อนผู้ป่วยหลายคน ได้ทราบถึงความลำบากในการต่อสู้กับโรคร้าย จึงเป็นแรงบันดาลใจคิดทำโครงการขึ้น

“จากประสบการณ์ตรง เพราะเราเป็นเอง ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะทำอะไรสักอย่างที่ใช้ศักยภาพของตัวเองที่มีอยู่ทำประโยชน์ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโรค และอยากให้ชีวิตในทุกๆวันของเราที่มี อยู่อย่างมีคุณค่า เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าจะมีอนาคตอยู่มากน้อยแค่ไหนแต่เราก็อยากจะทำอะไรที่มันเกิดประโยชน์เอาไว้ เพราะนับเป็นความโชคดีที่แม้ว่าเราจะป่วย แต่ก็ยังมีทุนทรัพย์ในการรักษา เรายังมีกำลังใจที่ดี เราก็เลยรู้สึกว่าเราอยากจะช่วยเหลือผู้ป่วยในการสนับสนุนเขาในเรื่องของทุนทรัพย์ในการรักษาและสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่ดีและมีกำลังใจต่อสู้กับโรค”

ชื่อ ART for CANCER บอกชัดเจนว่า เป็นการใช้งานศิลปะและไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว เพื่อนศิลปิน ที่ต่างยินดีนำความสามารถ และความถนัดแต่ละด้านของตนเองมาร่วมบริจาค และร่วมกับสองสาวในครั้งนี้

“ตอนแรกอยากช่วยในเรื่องของทุนทรัพย์ให้กับผู้ป่วย แต่ทีนี้เราก็รู้สึกว่าเราไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมายที่จะมีเงินทองไปมอบให้กับผู้ป่วยต่อเนื่อง เราก็เลยคิดว่าเรามีศักยภาพอะไรที่เรามีอยู่ ก็เลยทำเรื่องศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เพราะเราจบมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร มา แล้วก็ชอบอะไรเกี่ยวกับเรื่องวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยคิดว่าอันนี้แหละที่เป็นศักยภาพที่เรามีและก็เป็นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด”

กิจกรรมหลักที่ผ่านมาของ Art for Cancer แบ่งเป็น 2 โมเดล โมเดลแรก มุ่งช่วยผู้ป่วยที่มีไอเดียแต่ไม่มีทุน โดยให้ผู้ป่วยที่เข้าโครงการช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์สร้อยคอ และข้อความให้กำลังใจ เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ เช่น I’M alive, Just be Happy, Today is Great และนำออกจำหน่าย ส่วนโมเดลที่สอง คือ สำหรับผู้ป่วยที่อาจจะไม่มีไอเดีย ไม่มีทุน แต่มีแรงใจ โดยทำโปรเจค Hero and Happy Doll โดยไอรีล และเพื่อนศิลปิน ดีไซน์ตุ๊กตาจากนั้นก็นำไปให้ผู้ป่วยเย็บ ให้ค่าเย็บตุ๊กตาตัวละ 20 บาท โดยผลิตภัณฑ์ทั้งสองโมเดลนำออกจำหน่ายเพื่อระดมทุนและมอบให้กองทุนโครงการ ART for CANCER ใน ศิริราชมูลนิธิ มูลนิธิรามาธิบดี และมูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งมา 5 ปี บริจาคไปแล้วกว่า 6 ล้านบาท

ที่ผ่านมา ART for CANCER ทำในรูปแบบของกลุ่มเพื่อสังคมไม่หวังผลกำไร แต่ในอนาคตกำลังจะจดทะเบียนเป็นกิจการเพื่อสังคม ที่มีทีมงานและมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้งานมีความต่อเนื่อง เนื่องจาก ไอรีล พบว่า โรคมะเร็งได้กลับมาหาเธออีกครั้ง

“คราวนี้มาที่ปอดเลย ก็เลยทำให้รู้สึกว่า ถ้าสมมติว่าคราวนี้ถ้าเกิดว่าเราจะต้องรักษาตัวหรือว่าถ้าเราล้มป่วยอีก หรือว่าเราไม่มีแรงที่จะทำต่อแล้ว เราจะทำยังไงให้ Art for Cancer อีก10ปี อีก50ปี หรือแม้กระทั่ง100ปีข้างหน้า องค์กรนี้จะยังอยู่ได้แล้วก็สามารถเป็นประโยชน์สร้างผลกระทบที่ดีให้กับสังคม”

ได้ฟังความตั้งใจและเห็นพลังเพื่อสังคมของไอรีล แล้ว ขอเป็นหนึ่งพลัง ด้วยการเป็นสื่อกลางบอกเล่าความมุ่งมั่นของไอรีล ซึ่งผู้อ่านที่สนใจ ร่วมเป็นอีกพลังสำคัญ ก็เข้าไปดูรายละเอียด หรือติดต่อโครงการได้ที่ https://www.facebook.com/ArtforCancerbyIreal/