สื่อดิจิทัล ไตรมาสแรกยังแรง

สื่อดิจิทัล ไตรมาสแรกยังแรง

ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย โดย 80% ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน

 ตัวเลขนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่มีสัดส่วน 65% 

พฤติกรรมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้คนแทบจะตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นนอนกระทั่งเข้านอน ส่งผลให้การบริโภคสื่อดิจิทัลหรือสื่อออนไลน์ มีโอกาสเพิ่มขึ้น วันนี้สื่อดิจิทัลจึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากกว่าในอดีต 

รายงานมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล ปี 2559-2560 ที่กันตาร์ ทีเอ็นเอส(ไทยแลนด์) ร่วมกับสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT สำรวจผ่านดิจิทัลเอเยนซีชั้นนำ 25 แห่ง สะท้อนมูลค่าโฆษณาสัดส่วน 80% ของอุตสาหกรรม  

ปี2559 งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลมีมูลค่า 9,477 ล้านบาท เติบโต 17% ส่วนปี2560 สมาคมฯคาดเติบโต 24% มูลค่า 11,774 ล้านบาท เป็นการขึ้นไปแตะ หมื่นล้านบาท” ปีแรก หลังจากเริ่มเก็บข้อมูลสำรวจในช่วง 6 ปี หรือเริ่มปี 2555 ที่มูลค่า 2,783  ล้านบาท

อัตราการเติบโตต่อเนื่องของโฆษณาออนไลน์ มาจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อโซเชียลที่ปัจจุบันตัวเลขผู้ใช้เฟซบุ๊คไทยอยู่ที่ 44 ล้านราย ส่งผลให้ เฟซบุ๊คเป็นสื่อที่ครองงบโฆษณาสูงสุด ปีก่อนมูลค่าอยู่ที่ 2,711 ล้านบาท เติบโต 29% ปีนี้ยังครองแชมป์ต่อเนื่องด้วยมูลค่า 3,172 ล้านบาท เติบโต 17%  

ขณะที่งบโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิม (traditional media) ไตรมาสแรก นีลเส็น ประเทศไทย รายงานตัวเลขติดลบ 4.5% เรียกว่าพลิกโผบรรดามีเดีย เอเยนซีรายใหญ่ ที่ประเมินปีนี้ในทิศทางบวก

แต่ไตรมาสแรกของโฆษณาสื่อดิจิทัล ที่แม้ตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่รายงานออกมา แต่บรรดาดิจิทัล เอเยนซี รวมทั้ง ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายก DAAT ต่างคอนเฟิร์มเป็นเสียงเดียวกันว่า โตตามเป้า” กว่า 20%

ปัจจัยที่ทำให้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลขยายตัว นอกจากการเติบโตปกติตามจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ไตรมาสแรกปีนี้ยังได้แรงหนุนจากเม็ดเงินที่ อั้น” การใช้จากไตรมาส 4 ปีก่อนที่อยู่ในช่วงไว้อาลัย ทำให้ไตรมาสแรกขยายตัวแรง เชื่อว่าสิ้นปีนี้เติบโตตามเป้าหมาย 24% แน่นอน

จากการสำรวจแนวโน้มการใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัล ยังพบว่าปีนี้ สินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) เป็นดาวเด่น โดยผลิตภัณฑ์สกินแคร์ จะก้าวขึ้นมาครองอันดับ1 สินค้าใช้งบโฆษณาสูงสุด ที่มูลค่า 1,089 ล้านบาท แซงหน้ากลุ่มสื่อสารที่ครองแชมป์อันดับหนึ่งมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแข่งขันสูงและโฆษณาดิจิทัลเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจัดสรรงบโฆษณามาใช้ในช่องทางนี้เพิ่มขึ้น

เมื่อสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นผู้ใช้เงินโฆษณาอันดับ1 ในฝั่งสื่อดั้งเดิม ย้ายงบประมาณมายังสื่อดิจิทัลมากขึ้น เมื่อเทียบจากช่วง 5 ปีก่อน จากจำนวนผู้เสพสื่อออนไลน์ขยายตัว พบว่ามีหลายแบรนด์หั่นงบโฆษณาทีวีและสื่ออื่นๆ มาใช้ผ่านสื่อดิจิทัล รวมทั้งมีหลายแบรนด์เพิ่มงบประมาณสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น 

สถานการณ์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่กระจายตัวทั่วประเทศผ่าน “มือถือ” เพิ่มขึ้น วันนี้สื่อดิจิทัลจึงอยู่ในฐานะสื่อหลัก ที่มีอิทธิพลเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวงกว้างไม่ต่างจากสื่ออื่นๆ ทั้งยังใช้เทคโนโลยีกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ  

ส่งผลให้นักการตลาดให้ความสำคัญกับสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีบทบาทมากขึ้นในยุคการตลาด 4.0 ที่โลกดิจิทัลเป็นสิ่งที่คนทุกระดับสามารถจับต้องและเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย 

ท่ามกลางสถานการณ์ที่สื่อดั้งเดิม ยังต้องรอลุ้นตัวเลขขยายตัวปีนี้ แต่เม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป