Loving Vincent...ว่ายวนในทีแปรงและปริศนาการตายของแวนโก๊ะห์

Loving Vincent...ว่ายวนในทีแปรงและปริศนาการตายของแวนโก๊ะห์

ใครคิดว่ารู้จักและชื่นชอบ วินเซนต์ แวน โกะห์ ต้องไปดูหนังของเขา Loving Vincent ที่จะทำให้คุณรักเขา...มากกว่าเดิม

หนังที่สร้างจาก “ภาพวาด” ได้แก่หนังการ์ตูนหรืออนิเมชั่น โดยให้นักเขียนการ์ตูนวาดรูปตัวละครและวาดซ้ำ ๆ ในท่าเคลื่อนไหวทีละน้อย ๆ แล้วใช้กล้องถ่ายหนังถ่ายทอดการเคลื่อนไหว เหมือนเปิดหนังสือทีละหน้าเร็ว ๆ ก็จะดูเหมือนตัวการ์ตูนนั้นเคลื่อนไหวได้ หนังการ์ตูนจึงเกิดจากการสร้างหรือวาดภาพนับร้อยนับพันภาพ

loving2

Loving Vincent  เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่พิเศษกว่าหนังการ์ตูนอื่น ๆ คือถ่ายภาพจากภาพวาดของจิตรกร 125 คน บนผ้าใบแคนวาสกว่า 1,000 ชิ้น เป็นภาพวาดสีน้ำมันที่เลียนแบบผลงานของ วินเซนต์ แวน โกะห์ (Vincent van Gogh) ด้วยเทคนิค สีสัน และฝีแปรงแรง ๆ ปาดป้ายเป็นเส้นดูพลิ้วไหว อีกทั้งยังมีนักแสดงจริงมาแสดงตามบทแล้วถ่ายเป็นหนังที่เป็นภาพวาด และใช้ภาพจริงของแวน โกะห์ มาประกอบอีก 130 ภาพ หนังดูเหมือนภาพฝันและดูเพลินจนเหมือนนั่งมองงานของวินเซนต์ แวน โกะห์ ศิลปินผู้อาภัพอย่างใกล้ชิด...

หนังเดินเรื่องเหมือนหนังสืบสวนค้นหาความจริง โดยบทเด่นอยู่ที่ Armand Roulin ลูกชายของบุรุษไปรษณีย์ที่เพียรส่งจดหมายไปให้ถึง “เธโอ” น้องชายของวินเซนต์โดยไม่รู้ว่าเขาตายไปแล้ว เหตุการณ์จึงเปลี่ยนไปกลายเป็นการค้นหาความจริงว่าวินเซนต์ยิงตัวตายจริงหรือเปล่า

เรื่องจริงอันแสนเศร้าของศิลปินที่โลกลืมยิ่งทำให้คนดูหรือคนรักงานศิลปะรู้สึกเหมือนน้ำตาท่วมหัวใจ หรือศิลปินมักเป็นเช่นนี้ กว่าโลกจะเข้าใจเขาก็ด่วนลาโลกอับเฉานี้ไปก่อนเวลาอันควร แต่ท้ายที่สุดแล้วคนดูก็พบว่า ที่จริงศิลปินผู้อาภัพก็มีคนรักเขา มีคนสนใจ และชื่นชมในความพยายามสร้างงานศิลปะอย่างไม่หยุดยั้ง โดยงานช่วง 2 ปีหลังของแวน โกะห์ ก่อนเสียชีวิตมีมากมายราว 2,100 ชิ้น มีภาพสีน้ำมัน สีน้ำ ภาพสเก็ตช์ และภาพพิมพ์ เป็นอาร์ทิสต์ที่ขยันมาก ถือเฟรมกับอุปกรณ์วาดภาพออกจากห้องพักไปวาดภาพทุกวัน และเมืองชนบทในฝรั่งเศส โอแวร์ซูวร์รวซ ก็ดูน่าอยู่ เพราะแวน โกะห์ ปาดป้ายเฉดสีของเมืองให้ดูสดใส แม้ในใจของคนวาดแสนหม่นเศร้า...

amand2

ส่วนที่มีสีสันที่สุดคือพระเอกอาร์มานด์ รับบทโดย ดักลาส บูธ หนุ่มอังกฤษวัย 24 ปี นักแสดงใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีเหลืองสดเหมือนรูปที่แวน โกะห์ วาดเอาไว้ ศิลปินชาวดัทช์ วาดรูปคนเหมือนหรือพอร์เทรตเอาไว้มากมายทั้งรูปตัวเองและคนอื่น ๆ ชาวบ้าน ชาวนา และคนรู้จักมักคุ้น เช่น บุรุษไปรษณีย์ พ่อของอาร์มานด์ ก็มีหลายภาพ ภาพคนพายเรือ คนขายสี ลูกสาวเจ้าของโรงแรม ลูกสาวหมอ มาร์เกอริท กาเชต์ และคุณหมอกาเชต์ ภาพดัง ๆ ก็ปรากฏในหนังเช่นภาพดาวพร่างพราย The Starry Night, ภาพทุ่งสาลีกับอีกา  Wheatfield with Crows, ห้องนอน The Bed Rooms, ภาพดอกทานตะวัน แวน โกะห์ วาดดอกทานตะวันไว้หลายเวอร์ชั่น ฯลฯ

Loving-Vincent1

 แวน โกะห์ เป็นศิลปินยอดขยัน ช่วง 2 ปีหลัง เขาวาดภาพทุก ๆ 36 ชั่วโมง แต่สุดรันทดที่เขาขายภาพของเขาได้เพียง 1 ภาพ คือ The Red Vineyard ในราคา 350 ฟรังก์ ปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์มุชชิน ในกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

ภาพของแวน โกะห์ กระจายออกไปตามพิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วโลก บ้างก็ถูกซื้อหรือประมูลไปในราคาแพง เพื่อนำไปจัดแสดงในมิวเซียมประเทศต่าง ๆ แต่ที่มีมากที่สุดคือ พิพิธภัณฑ์วินเซนต์ แวน โกะห์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ บ้านเกิดของศิลปิน ทุกวันนี้ภาพของเขาได้นำออกประมูลอยู่เนือง ๆ จนไม่สามารถตีราคาที่ตายตัวได้ เช่น เมื่อปี 1987 ภาพดอกทานตะวัน 15 ดอกในแจกัน มีนักลงทุนจากญี่ปุ่นประมูลจากสถาบันคริสตี้ ในราคา 39.9 ล้านยูเอส พอถึงปี 2017 ก็ได้รับการประเมินมูลค่าใหม่เป็น 76.7 ล้านยูเอส

Van-Gogh-Art-Auction2

 ภาพทุ่งข้าวสาลี มีมูลค่าประมูลในราคา 57 ล้านยูเอส  ภาพชื่อ Le vieil if ก็ถูกประมูลจากสถาบันคริสตี้ นิวยอร์ก ในราคา 17 ล้านยูเอส ส่วนภาพพอร์เทรตตัวเขาเอง (มีหลายภาพหลายเวอร์ชั่น) ภาพ Autoportrait ที่วาดไว้เมื่อปี 1888 แวน โกะห์ ใส่เสื้อสีเหลือง ฉากหลังสีเขียว ได้ชื่อว่าเป็นภาพวาดตัวของเขาเองที่ประมูลไปในราคาสูงสุดคือ 24 ล้านยูเอส จากสถาบันคริสตี้ นิวยอร์ก ภาพดอกไอริสก็ได้ชื่อว่าขายได้ราคาแพงที่สุดคือ 53.9 ล้านยูเอส ภาพ Irises วาดในปี 1889 ก่อนจะอำลาโลก ภาพวาดคุณหมอกาเชต์ มี 2 เวอร์ชั่นที่ตีมูลค่าสูง โดยเวอร์ชั่นแรกขายไปเมื่อปี 1990 ด้วยราคา 82.5 ล้านยูเอส ถือว่าแพงที่สุด ซึ่งถ้ามาประเมินค่าเงินในปีปัจจุบัน ราคาก็จะสูงกว่านี้อีก

van-gogh2

สำหรับคนรักศิลปะ ผลงานของแวน โกะห์ บอกชาวโลกไว้หลายอย่าง ศิลปะนั้นยังคงอยู่แม้ศิลปินจะหาชีวิตไม่แล้ว และความสำเร็จที่ตัวศิลปินมองไม่เห็นคือเขาเป็นผู้ริเริ่มงานศิลปะสมัยใหม่ (ในยุคโน้น) เฉดสีและฝีแปรงที่ริเริ่มขึ้นก่อนใครอย่างมีเอกลักษณ์ ถ้าใครรักแวน โกะห์ รักศิลปะ ไปชมเถิด กว่าหนังจะออกมาให้อารมณ์ทุ่งสาลีกับดาวพร่างพรายขนาดนี้ก็ใช้เวลาถึง 6 ปี และก็น่าดีใจที่งบสร้าง 5.5 ล้านยูเอส หากทำเงินได้ 21 ล้านยูเอส ทั่วโลก

ถึงวินเซนต์ที่รัก แม้เขาจากเราไปแล้ว แต่ทุกครั้งที่มองท้องฟ้าก็จะเห็นประกายดาวสุกสว่าง เขาคงอยู่ ณ ที่นั้น...

หมายเหตุภาพ : lovingvincent.com,widewalls.com