แนะแผนการลงทุน ปี 65 จัดพอร์ตรับความเสี่ยงมารอบทิศทาง

แนะแผนการลงทุน ปี 65 จัดพอร์ตรับความเสี่ยงมารอบทิศทาง

Money Adwise ที่ปรึกษาบริหารการเงินการลงทุน แนะแผนการลงทุน บริหารความเสี่ยง ลงทุนอย่างไรให้คุ้มค่าและไปถึงเป้าหมาย ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีความผันผวนสูงและ ความเปราะบางเศรษฐกิจ  

แม้ภาพรวมจะเป็นขาลง แต่ตลาด “การลงทุน” และ “บริหารเงินออม” อยู่ช่วงขาขึ้น หลายคนมองหาจังหวะการลงทุน และส่งผลให้บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารการเงินการลงทุน ได้รับความสนใจ

โดยล่าสุด โบว์-จิณณรักษ์ เจตน์รังสรรค์ นักวางแผนการเงิน CFP Senior Financial Consultant และ ผู้ก่อตั้งบริษัท Money Adwise (Wealth Management) ที่ปรึกษาบริหารการเงินการลงทุนให้กับคนรุ่นใหม่ ได้เปิดเผยถึงการเสี่ยงลงทุนอย่างไรให้คุ้มค่าและไปถึงเป้าหมาย  ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีความผันผวนสูงและ ความเปราะบางเศรษฐกิจ

"เราต้องการให้คนไทยเข้าถึงการวางแผนการเงินแบบองค์รวมมากขึ้น ให้ได้รับบริการ และคำแนะนำทางการเงินที่เป็นกลาง ครอบคลุม จากคนที่มีความรู้และประสบการณ์ และคิดว่า ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์ของลูกค้า  ด้วยสิ่งที่เรารู้เราเข้าใจ เรามีทางเลือกอะไรบ้าง แล้วแต่ละทางเลือกมีข้อเด่น และข้อจำกัดอย่างไร อะไรเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เราให้คำแนะนำได้ทุกด้านที่เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล" โบว์-จิณณรักษ์ กล่าว

โดยบริการของ Money Adwise เรียกว่า One-stop holistic planning ให้คำปรึกษาครอบคลุมทุกช่วงวัยของชีวิต เนื่องจากแต่ก่อนจะมีปัญหาปรึกษาเรื่องการลงทุนกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง แล้ววันหนึ่งคนนั้นย้ายออกไป กลายเป็นต้องมานั่งอธิบายใหม่ ขณะมีบางอย่างที่ไม่สามารถมองหรือทำความเข้าใจได้ในระยะเวลาอันสั้น ทำให้นักลงทุนสูญเสียโอกาสไป ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตเลยก็ได้ จึงเป็นที่มาของการเปิดบริษัทฯ และใช้บริการรูปแบบนี้เป็นจุดขาย คอยให้คำปรึกษาทางการเงินแบบเฉพาะทาง เคียงคู่ทุกเหตุการณ์

  •  คริปโทเคอร์เรนซี ทางเลือกการลงทุน ต้องดูอะไรบ้าง

สำหรับคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ที่กำลังอยู่ในความสนใจของนักลงทุนรุ่นใหม่ และถือเป็น Asset class ใหม่ ที่มีข้อมูลให้ศึกษาย้อนหลังไม่ได้ยาวนักเทียบกับ Asset class อื่นๆ

ในมุมมองของ จิณณรักษ์ เห็นว่า ถึงแม้จะน่าสนใจ และเป็นโอกาสในการลงทุน แต่ก็ควรศึกษาหาข้อมูลเยอะๆ อย่าเชื่อเพียงแค่คนรู้จักลงทุนแล้วก็ลงทุนตามๆกัน การเข้าไปอ่าน Whitepaper และทำความเข้าใจ tokenomics ของเหรียญนั้น ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

"เราคิดว่าการทำ Asset allocation เป็นส่วนสำคัญในการวางแผนการลงทุน ควรจัดสรรสินทรัพย์การลงทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมาย ระยะเวลา และระดับความเสี่ยงที่รับได้และเหมาะสมกับเป้าหมายนั้น ๆ" จิณณรักษ์ กล่าว

และเผยว่า สำหรับนักลงทุนคนรุ่นใหม่ ที่ถึงแม้อายุยังน้อย แต่สำหรับเงินที่ต้องใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ และรับความเสี่ยงสูงไม่ได้ ก็ไม่ควรลงทุนในคริปโทฯ เนื่องจากมีความผันผวนสูง

แต่สำหรับแผนการลงทุนระยะยาวที่รับความเสี่ยงสูงได้ ไม่ได้หมายความว่าต้องลงทุนในคริปโต 100% สินทรัพย์ และเครื่องมือทางการเงินแต่ละประเภทมีจุดเด่นจุดด้อยไม่เหมือนกัน ควรเลือกให้เหมาะสม และกระจายความเสี่ยงให้ดี

จากที่เห็นในข่าวช่วงที่ราคาคริปโทฯ ตกลงมามาก บางคนไม่มีเงินผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ต้องไปกู้ยืมหรือเป็นภาระคนอื่น จึงต้องเน้นย้ำว่า แผนการเงินไม่ได้มีแค่เรื่องการลงทุนอย่างเดียว การบริหารรายรับรายจ่าย เตรียมสภาพคล่องฉุกเฉิน บริหารหนี้สิน จัดการเรื่องป้องกันความเสี่ยงด้านชีวิต และสุขภาพ เรื่องเกษียณ และเรื่องภาษีก็สำคัญเกี่ยวข้องกัน

แผนการเงินไม่ได้มีแค่เรื่องการลงทุนอย่างเดียว การบริหารรายรับรายจ่าย เตรียมสภาพคล่องฉุกเฉิน บริหารหนี้สิน จัดการเรื่องป้องกันความเสี่ยงด้านชีวิต และสุขภาพ เรื่องเกษียณ และเรื่องภาษีก็สำคัญเกี่ยวข้องกัน

ท้ายสุดผู้บริหารเผยว่า หลักการทำงาน การเป็นที่ปรึกษาด้านบริหารการเงินที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด คือการสร้างคุณค่าให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่คุยกันลูกค้าต้องได้คุณค่ากลับไป เราจะคอยคิดอยู่ตลอดว่าจะทำอะไร เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์มากขึ้น ทั้งการบริการที่ดีขึ้น ทีมงานที่พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมสนับสนุนด้านการเงินให้ลูกค้าอย่างครอบคลุมและรอบด้านในทุกช่วงวัยของชีวิตจริงๆ