สจด.ผนึกพันธมิตร บี.กริม และWWF สร้างเยาวชนอนุรักษ์เสือโคร่ง

สจด.ผนึกพันธมิตร บี.กริม และWWF สร้างเยาวชนอนุรักษ์เสือโคร่ง

สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา บริษัทบี.กริม และ WWF Thailand ร่วมสร้างเยาวชนไทยอนุรักษ์เสือโคร่งและระบบนิเวศผืนป่า

รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ รักษาการอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการ Save the Tigers Roadshow เป็นโครงการที่ช่วยสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรัก และหวงแหนทรัพยากรของประเทศ และตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าโดยเฉพาะเสือโคร่งที่ถือว่า เป็นผู้ล่าหลักในห่วงโซ่อาหาร เพราะถ้าเสือโคร่งมีจำนวนลดลงก็จะส่งผลกระทบทำให้เสียความสมดุล ในระบบนิเวศและอาจก่อให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมา สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาในฐานะเป็นหน่วยงาน ที่สร้างกำลังคนของประเทศจึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และนักศึกษาให้เห็นความสำคัญของเสือโคร่งและการอนุรักษ์ผืนป่า การดำเนินโครงการครั้งนี้สถาบันได้ร่วมกับบริษัท บี.กริม และ WWF Thailand จัดนิทรรศการเสือโคร่งไทย โดยมีวิทยากรจาก WWF มาบรรยายให้ความรู้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้กำลังผู้พิทักษ์สัตว์ป่าโดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการเขียนโปสการ์ดให้กำลังใจผู้พิทักษ์และทางบริษัท บี.กริม จะนำไปมอบตัวตัวเองตามอุทยานต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรม เขียนคำกลอนอนุรักษ์เสือโคร่งและกิจกรรมวาดภาพเสือโคร่ง คณะดำเนินโครงการมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Save the Tigers Roadshow จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จุดประกายให้เยาวชนหันมาใส่ใจกับการรักษาเสือโคร่งและทรัพยากรของชาติอย่างยั่งยืน

คุณเฟลิกซ์ ลิงก์ ประธาน บีกริมรีเอลเอสเตท กล่าวว่า จากแนวโน้มจำนวนเสือโคร่งทั่วโลกลดลง จากเดิมในปี พ.ศ. 2543 ที่มีจำนวน 100,000 ตัว ปัจจุบันเหลือเพียง 3,200 ตัว โดยประเทศไทย เป็นหนึ่งใน 13 ประเทศที่ยังคงมีเสือโคร่งที่อาศัยอยู่ในป่าเหลืออยู่ ด้วยจำนวน 150 ตัวทั่วประเทศ บริษัท บี กริมจึงร่วมกับ WWF ในการอนุรักษ์เสือโคร่งไทย ภายใต้โครงการ Save the Tigers Roadshow เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการสร้างการตระหนักรู้และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเสือโคร่ง เพื่อให้คนไทยช่วยกันปกป้องรักษาทรัพยากรของประเทศ ซึ่งการดำเนินโครงการแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ การลงพื้นชุมชนอุทยานแห่งชาติแม่วงก์-คลองลาน รวมถึงโรงเรียนโดยรอบจำนวน 40 โรงเรียน ในการให้ความรู้แก่ชุมชน ในพื้นที่ให้ทราบถึงปัญหาและสถานการณ์ของเสือโคร่งไทย พร้อมทั้งปรับทัศนคติในการดำรงชีวิต

สำหรับปีที่ผ่านมาและปีนี้เราได้ขยายกลุ่มเป้าหมายในการให้ความรู้ไปยังสถานศึกษาในกรุงเทพ เช่น โรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนไทย สำหรับโรงจิตรลดาวิชาชีพ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา เป็นสถานศึกษาไทยแห่งแรก ที่ดำเนินโครงการเนื่องจากเป็นสถานศึกษาที่สนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมปลูกฝังให้นักเรียน นักศึกษามีจิตสำนึกในการหวงแหน ดูแลรักษาสัตว์ป่าและผืนป่า การสนับสนุนผู้พิทักษ์ ในการจัดซื้อและซ่อมแซมอุปกรณ์การทำงาน  การสนับสนุน Smart Patrol หรือกล้องวงจรปิดสำหรับ ส่งสัญญาณภาพความเคลื่อนไหวของเสือโคร่ง และการจัดอบรมผู้พิทักษ์รายปีเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานและประเมินผล Smart Patrol สำหรับในอนาคตเราจะใช้สื่อออนไลน์เข้ามาช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ และจะยังคงให้การสนับสนุนผู้พิทักษ์และ WWF ในการดำเนินโครงการ อย่างเต็มที่