"Great Wall" เชื่อไทย ก้าวสู่สังคม “EV”

"Great Wall" เชื่อไทย ก้าวสู่สังคม “EV”

Great Wall ถือได้ว่าเป็นผู้สร้างแรงกระเพื่อมในตลาดที่เข้ามาเล่น  ไม่ว่าจะเป็นเอสยูวี หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) หลังการเข้ามาเปิดตลาด Ora Good Cat และมองว่าจากนี้ไป EV จะเพิ่มความสำคัญยิ่งขึ้นในสังคมไทย

ช่วงนี้ EV ก็ได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจาก เกรท วอลล์ (Great Wall) ประกาศลดราคา Ora Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) ทั้ง 3 รุ่นย่อยลงมา 160,500 บาท จากมาตรการส่งเสริมการใช้อีวีของภาครัฐ ทั้งเงินสนับสนุนคันละ 150,000 บาท และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2%

ซึ่งการประกาศลดราคาของ Ora Good Cat อิงกับกันเงินอุดหนุนเท่านั้น แต่ในส่วนภาษีสรรพสามิต รอให้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ และเกรท วอลล์ จะประกาศราคาใหม่อีกรอบ 

สำหรับโอร่า กู๊ดแคท เป็นรถที่เข้ามาสร้างความเคลื่อนไหวให้กับตลาดอีวีอย่างมาก จากก่อนหน้านั้นมีผู้ทำตลาดอีวีในกลุ่ม แมส (mass) แค่เอ็มจี เท่านั้น และตลาดรวมอีวีมีประมาณ 1,000 คัน/ปี แต่ปี 2564 ที่ผ่านมาขยับขั้นเป็น 1,935 คัน โดยในจำนวนนั้นเป็นการส่งมอบของโอร่า กู๊ดแคท ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 462 คัน

ส่วนยอดส่งมอบสะสมล่าสุด เอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย ระบุประมาณ 1,200 คัน

ส่วนยอดจองถึงก่อนการประกาศลดราคาอยู่ที่ประมาณ  2,000 คัน และเชื่อว่าหลังประกาศราคาใหม่ และการร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ จะมียอดจองเข้ามาอีกไม่น้อย 

\"Great Wall\" เชื่อไทย ก้าวสู่สังคม “EV”

ซึ่งจากข้อมูลของ กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชันแนล ผู้จัดงาน ระบุว่าในช่วง 5 วันแรกของงาน พบว่ายอดจองอีวีโดยรวมอยู่ที่ 1,000 คัน ซึ่งถือว่าไม่น้อยเพราะคิดเป็น 10% ของยอดจองรถทุกประเภท 10,000 คัน 

สำหรับแนทางการส่งเสริมของภาครัฐ เกรท วอลล์ มองว่า สอดคล้องกับแนวทางของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามตลาดจะเติบโตได้มากแค่ไหน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับโควต้าที่จะได้รถจากบริษัทแม่ เพราะขณะนี้ โอร่า ได้รับความนิยมสูงในหลายตลาด

นอกจากนี้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลกก็คือ การขาดแคลนชิ้นส่วน โดยเฉพาะชิป คอมพิวเตอร์ ทำให้การผลิตไม่เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งประเด็นนี้ เกรท วอลล์ พยายามแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้า และวางแผนระยะยาว ทั้งการเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อลดวเลาในการส่งมอบ และศึกษาแผนการจัดหาผู้ผลิตชิ้นในประเทศไทยอีกด้วย 

ส่วนแผนการผลิตในไทย จะยังคงแผนเดิม คือ การประกอบแบตเตอรีในระดับ โมดูล ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 และ จากนั้นปี 2567 จะเริ่มต้นประกอบอีวี รองรับการทำตลาดทั้งในประเทศและการส่งออก 

ทั้งนี้ เกรท วอลล์ มองว่า ในอนาคต อีวี จะมีบทบาทมากขึ้น เพราะโลกอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานไฟฟ้า มีการสนับสนุนจากภาครัฐ และการยอมรับของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น 

“ในไทยอนาคต การจะเปลี่ยนไปสู่สังคมอีวี เป็นไปได้ค่อนข้างสูง เพราะรัฐก็มีนโยบายชัดเจนขึ้น และก็มีผู้เล่นในตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันการขยายตัวให้รวดเร็วขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะสอดคล้องกับนโยบายของเกรท วอลล์ ที่บริษัทแม่ตั้งเป้าว่าปี 2568 ยอดขายรถทั้งหมด 4 ล้านคัน จะต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (xEV) ไม่น้อยกว่า 80%” เอลเลียต กล่าว 

สำหรับความเคลื่อนไหวของ เกรท วอลล์ ช่วงนี้ ยังมีการจัดแสดงรถหลายๆ รุ่นในงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ และหนึ่งในรถที่จัดแสดงคือ รถต้นแบบ ที่มีแนวโน้มว่าจะทำตลาดในอนาคต คือ Tank โดยรุ่นที่นำมาโชว์คือ “TANK 300 HEV Concept Car” 

\"Great Wall\" เชื่อไทย ก้าวสู่สังคม “EV”

TANK 300 HEV Concept Car เพิ่งเผยโฉมครั้งแรกในโลกเมื่อไม่นานมานี้ ในงาน Shanghai Auto Show ออกแบบเน้นความคลาสสิก พร้อมใส่เทคโนโลยีเข้าไปหลายอย่าง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การขับขี่ทั้งในเมืองและการผจญภัย

โดยมีโหมดการขับขี่ให้เลือก 7 รูปแบบ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ หรือระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L2+ และฟังก์ชั่นช่วยเหลือการขับขี่กว่า 30 ฟังก์ชั่น โดย TANK 300 HEV Concept Car สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TANK ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ออฟโรดของ เกรท วอลล์ มอเตอร์