ปอร์เช่ Virtual influencers มนุษย์คอมฯ เพื่อคนรุ่นใหม่

ปอร์เช่ Virtual influencers มนุษย์คอมฯ เพื่อคนรุ่นใหม่

ปอร์เช่ เปิดเกมรุกด้านเทคโนโลยี จับมือผู้นำ ด้าน Virtual influencers "iMaker" ของจีน เพื่อยกระดับการเข้าถึง การสร้างความรู้ และความเข้าใจผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ส่งเสริมการทำตลาด ยานยนต์ ในอนาคต

ปอร์เช่ ผู้ผลิตรถสปอร์ตชื่อดังจากเยอรมนี มีตตลาดอยู่ทั่วโลก แต่ในช่วงหลังตลาดที่เห็นว่าเติบโตสูง และขยายตัวได้ดี คือ เอเชีย-แปซิฟิก จึงหันมาเน้นตลาดนี้มากขึ้น และหนึ่งในตลาดที่มีขนาดใหญ่คือ จีน ที่มีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจที่โดดเด่นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และตลาดรถยนต์พรีเมียม เติบโตน่าสนใจ 

ขณะเดียวกัน จีนก็เป็นตลาดที่เทคโนโลยีด้านต่างๆเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้น ปอร์เช่ จึงเห็นว่า นอกจากจะรุกตลาดรถแล้ว ก็จำเป็นจะต้องเติมเต็มในส่วนอื่นๆ ด้วย

ดังนั้นจึงส่ง ”ปอร์เช่ เวนเจอร์ส” (Porsche Ventures) หนึ่งในหน่วยงานธุรกิจร่วมลงทุนของ Porsche AG เข้าไปร่วมทุน ร่วมทุนกับ “ไอ เมคเกอร์” (iMaker) องค์กรเทคโนโลยีสัญชาติจีน ที่ผู้นำด้าน virtual influencers และระบบนิเวศน์ดิจิทัล

วัตถุประสงค์ก็เพื่อเป็นการลงทุนใน digital content บนแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เป้าหมายคือเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่บริษัทในเรื่องของการใช้ชีวิตและเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวจีน 

โดยขณะนี้ ปอร์เช่ เวนเจอร์ส กับ ไอ เมคเกอร์ กำลังร่วมมือกันวางแผนสร้างระบบนิเวศน์ดิจิทัล (digital ecosystem) แบบใหม่ ซึ่งจะขยายขอบเขตการสร้างประสบการณ์ในการขับขี่ต์ปอร์เช่ ผ่านทางดิจิทัลด้วยอุปกรณ์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ คือ ระบบ “in-car applications”

ระบบนี้ กำลังถูกพัฒนาขึ้นโดยจะสื่อสารข้อความและปฏิสัมพันธ์ไปยังกลุ่มลูกค้าเจเนอเรชั่นใหม่ ในลักษณะ  digital content และ virtual influencers 

และสำหรับ Virtual influencers ที่เห็นหน้าตาสะสวยนี้ อย่าไปเสียเวลาหาตัว เพราะเป็นการสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ออกแบบรูปร่าง หน้าตาด้วยนวัตกรรม animation software ทำให้มีใบหน้าและการเคลื่อนไหวร่างกายที่สมจริง คล้ายคลึงกับมนุษย์

ปอร์เช่ Virtual influencers มนุษย์คอมฯ เพื่อคนรุ่นใหม่

“ทวีปเอเชีย  virtual influencers มีบทบาทเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมดนตรี  อาทิ กิจกรรมการถ่ายทอดสด บนสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการสื่อสารประชาสัมพันธ์ระดับองค์กร” Jens Puttfarcken ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปอร์เช่ ประเทศจีน กล่าว

Puttfarcken ระบุอีกว่า ปอร์เช่  มีบทบาทสำคัญในการเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังของการลงทุนใน Digital Content บนแอพพลิเคชั่น เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรม 

“เราต้องการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่กำลังเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิทัล การลงทุนของปอร์เช่ เวนเจอร์ส  คือก้าวสำคัญในการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ด้านดิจิทัลและการเริ่มต้นขยายขอบเขตความร่วมมือทางธุรกิจกับiMaker"

ด้าน เซีย ปิง (Xia Bing) ผู้ก่อตั้ง iMaker กล่าวว่า iMaker ก่อตั้งขึ้นในปี 2562 และได้รับการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากหลากหลายนักลงทุนในปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะนำเสนอ digital content ใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่สามารถรองรับความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไรข้อจำกัด รวมถึงค้นคว้าวิธีการที่เหมาะสมในการเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นความจริง
สำหรับ ปอร์เช่ เวนเจอร์ส  มีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองสตุ๊ทการ์ท, เบอร์ลิน, เทลอาวีฟ, พาโลอัลโต และเซียงไฮ้มีหน้าที่ลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยี และโมเดลธุรกิจทั่วโลก ปอร์เช่ได้เริ่มสนับสนุนการทำงานด้าน start-up ตั้งแต่ปี 2559  และสร้าง start-up ecosystem ต่างๆ ผ่านการทำงานร่วมกับองค์กรนวัตกรรมเจเนอเรชั่นใหม่ในขั้นตอนการพัฒนาที่แตกต่างกัน