ไม่เชื่อ โควิด ลากยาว เอ.พี.ฮอนด้า มั่นใจตลาดปีนี้โต

ไม่เชื่อ โควิด ลากยาว เอ.พี.ฮอนด้า มั่นใจตลาดปีนี้โต

ระบุความร่วมมือทุกภาคส่วน ประสบการณ์รัฐ ช่วยคลี่คลายปัญหา เร่งเสริมรถใหม่ กระตุ้นตลาด

เอ.พี.ฮอนด้าเชื่อจักรยานยนต์ฝ่าโควิดโต1%

แม้ว่าปี 2563 จะเป็นปีที่ท้าทายต่อธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงยานยนต์ แต่ก็ถือได้ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รับมือได้ หลังจากที่สถานการณ์ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายๆ ไตรมาส 2 ป็นต้นมา ทำให้หลายคนก็คาดหวังกับตลาดปีนี้ว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 อาจทำให้หลายๆ องค์กร ต้องปรับแผน หรือปรับคาดาการณ์กันใหม่ให้เข้ากับสถานการณ์ 

แต่ว่าในมุมมองของผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ อย่างฮอนด้า ยังเชื่อว่าปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว จากการวิเคราะห์ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา 

ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ท้าทายที่สุดในทศวรรษ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบไม่ได้ตั้งต้ว ส่งผลต่อทั้งการดำเนินชีวิต ความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจ การจ้างงาน แต่การร่วมมือกันของทุกฝ่าย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่ค่อนข้างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ในช่วงปลายปีมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมอยู่ที่ 1.52 ล้านคัน ขณะที่ฮอนด้ามียอดจำหน่าย 1.18 ล้านคัน

และปีนี้ แม้ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาด แต่สถานการณ์โดยรวมยังดีกว่าหลายประเทศ และยังมีปัจจัยบวกจากการเตรียมนำเข้าวัคซีน ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน ในขณะที่ภาครัฐเองก็มีประสบการณ์ในการรับมือมากขึ้นทำให้มาตรการต่างๆ มีความชัดเจนขึ้น ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะเติบโตเล็กน้อย 1% ระดับ 1.54 ล้านคัน และในส่วนของฮอนด้าตั้งเป้าไว้ 1.22 ล้านคัน เติบโต 3%

แนวทางที่ฮอนด้าจะดำเนินงานในปีนี้ เพื่อสร้างการเติบโต มีทั้งแผนการเปิดตัวรถใหม่อย่างน้อย 5 รุ่น ประเดิมด้วยรุ่นแรก พีซีเอ็กซ์ 160 รถพรีเมียม เอ.ที. รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 157 ซีซี  และเฟรมใหม่ ตามด้วย เวฟ 110ไอ เจเนอเรชัน ล่าสุด

นอกจากนี้ยังมีแผนยกระดับบริการครบวงจรมาตรฐาน 6เอส เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภค โดยนำเทคโนโลยี ดาต้า เมเนจเมนต์ เข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้รู้ความต้องการของลูกค้าและตอบสนองได้ตรงตามความต้องการและเหนือความคาดหมาย รวมถึงล่าสุดได้พัฒนาแอพพลิเคชัน My Honda Moto เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ทั้งการเช็คข้อมูลรถ แจ้งเตือนสถานะการซ่อมและบอกประวัติการเข้ารับบริการต่างๆ ประเมินราคาอะไหล่เบื้องต้น และจองคิว

“ท่ามกลางอุปสรรคที่กำลังเกิดขึ้น ฮอนด้ายังมีความตั้งใจที่จะฝ่าฟันไปด้วยแนวคิด What Stops You? ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการช่วยเหลือสังคมให้ก้าวผ่านวิกฤติการณ์ไปด้วยกันอย่างมั่นคง” คิมูระกล่าว