'วินฟาสต์' ประกาศรุก 'ตลาดอาเซียน' ประเดิม 'อินโดนีเซีย' เป็นที่แรก

'วินฟาสต์' ประกาศรุก 'ตลาดอาเซียน' ประเดิม 'อินโดนีเซีย' เป็นที่แรก

“วินฟาสต์” (Vinfast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติเวียดนาม เตรียมรุกตลาดอาเซียนเต็มรูปแบบ ประเดิม “อินโดนีเซีย” เป็นตลาดแรก พร้อมตั้งเป้าระดมทุนเพิ่มเพื่อขยายธุรกิจทั่วโลก

เล ถิ ทู ถวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทวินฟาสต์ ออโต ลิมิเต็ด เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า บริษัทมีแผนจะรุกเข้าตลาดต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มสูบ เริ่มจาก “อินโดนีเซีย” และคาดหวังที่จะระดมทุนจำนวนมากเพื่อกระตุ้นแผนขยายธุรกิจไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ซีอีโอวินฟาสต์คาดว่า บริษัทจะทำยอดขายรถ EV ได้ตามเป้าในปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ระหว่าง 45,000-50,000 คัน

ข้อมูลจากเอกสารที่แจ้งต่อตลาด ระบุว่า วินฟาสต์ส่งมอบรถ EV 10,027 คัน และรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า 28,220 คัน โดยในจำนวนนี้ขาย 7,100 คันให้กับ GSM Green and Smart Mobility Joint Stock Co. บริษัทรถแท็กซี่ในเวียดนาม ซึ่ง “ฝ่าม เญิ้ต เวือง” ผู้ก่อตั้งวินฟาสต์ถือหุ้นอยู่ 95%

ทั้งนี้ ซีอีโอวินฟาสต์ระบุว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีศักยภาพสูงจากการที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ มีแผนกระตุ้นการใช้รถ EV ด้วยเป้าหมายที่ทะเยอทะยาน

“เราตั้งใจจะเข้าสู่ตลาดอาเซียนเชิงรุก เริ่มจากประเทศอินโดนีเซีย

ขณะเดียวกัน ถวีระบุว่า วินฟาสต์จะหาทางระดมทุนจำนวนมากในอนาคตสำหรับใช้ในแผนการพัฒนาและขยายธุรกิจ แต่ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า บริษัทจะพึ่งพาการสนับสนุนเงินทุนจากผู้ก่อตั้งและบริษัทแม่อย่าง “Vingroup JSC

ปัจจุบัน วินฟาสต์กำลังก่อสร้างศูนย์การผลิตมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐ และมีแผนสร้างโรงงานหลายแห่งในอินโดนีเซียและอินเดียด้วย

อ้างอิง: Bloomberg