'วินฟาสต์' เล็งทุ่ม 400 ล้านดอลลาร์สร้างโรงงาน EV ในอินเดีย–อินโดนีเซีย

'วินฟาสต์' เล็งทุ่ม 400 ล้านดอลลาร์สร้างโรงงาน EV ในอินเดีย–อินโดนีเซีย

วินฟาสต์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือวินกรุ๊ป เจเอสซี จากเวียดนาม ตั้งเป้าสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอินเดียและอินโดนีเซีย ในขณะที่คาดการณ์ว่าจะได้รับเงินทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้ก่อตั้งและจากแหล่งอื่น ๆ

วินฟาสต์เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.) ว่า บริษัทขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 10,027 คันในไตรมาส 3/2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 9,535 คันในไตรมาส 2/2566 โดยส่วนใหญ่ขายให้กับบริษัทแท็กซี่ของนายฝ่าม เหยิด เหวื่อง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวินฟาสต์

ข้อมูลในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐระบุเมื่อวานนี้ว่า นายเหวื่องถือหุ้นส่วนใหญ่ของวินฟาสต์ ซึ่งมีหุ้นทั้งหมด 2.3 พันล้านหุ้น โดยเขาจะขายหุ้นออกไป 46 ล้านหุ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่อระดมทุนส่วนที่เหลืออีก 700 ล้านดอลลาร์ตามที่เขาเคยประกาศว่าจะมอบให้กับวินฟาสต์

รายงานระบุว่าในเดือนก.ย. นายเหวื่องได้มอบเงินให้วินฟาสต์ไปแล้ว 291 ล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าจะได้รับอีก 500 ล้านดอลลาร์จากวินกรุ๊ป

"เงินก้อนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้สร้างโรงงานในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดียซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก" วินฟาสต์ระบุ