'ฝ่าม เญิ้ต เวือง' ซีอีโอวินฟาสต์ ขึ้นท็อป 5 รวยสุดในเอเชีย หลังหุ้นไปได้สวย

'ฝ่าม เญิ้ต เวือง' ซีอีโอวินฟาสต์ ขึ้นท็อป 5 รวยสุดในเอเชีย หลังหุ้นไปได้สวย

หลังวินฟาสต์เปิดซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแด็กไปได้สวย หนุนให้ 'ฝ่าม เญิ้ต เวือง' ซีอีโอวินฟาสต์ มีทรัพย์สินสุทธิ 44,500 ล้านดอลลาร์ ทะยานสู่ท็อป 5 มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย

สำนักข่าวฟอร์บส์ รายงานว่า มหาเศรษฐี “ฝ่าม เญิ้ต เวือง” ชายที่รวยที่สุดในเวียดนาม ขึ้นท็อปบุคคลที่รวยที่สุดในเอเชีย หลังหุ้นวินฟาสต์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพุ่ง 255% เมื่อเปิดขายในตลาดหุ้นแนสแด็กของสหรัฐ เพิ่มความมั่งคั่งให้ฝ่าม 39,000 ล้านดอลลาร์

หุ้นวินฟาสต์ดีดตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า ปิดที่ 37.06 ดอลลาร์ในวันซื้อขายวันแรก และปิดสูงสุดระหว่างวันอยู่ที่ 38.77 ดอลลาร์ เนื่องจากเปิดตัวในตลาดหุ้นได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้ฝ่าม มีทรัพย์สินสุทธิ 44,500 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดอันดับที่ 5 ของเอเชีย

นอกจากธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์แล้ว ฝ่ามยังสนใจทำธุรกิจอื่น ๆ ด้วย อาทิ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และบริการสุขภาพ ล้วนเป็นธุรกิจในเครือบริษัทวินกรุ๊ป

นอกจากนี้ การควบรวมกิจการกับแบล็ก สเปด จากการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ทำให้วินฟาสต์เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดราว 23,000 ล้านดอลลาร์

แม้เปิดตัวได้สวยในตลาดหุ้นสหรัฐ แต่ยังคงต้องจับตาดูต่อไปว่าวินฟาสต์จะสามารถคงอยู่ได้ด้วยผู้ซื้อหุ้นรายย่อยได้หรือไม่

ทั้งนี้ ฐานผลิตรถยนต์วินฟาสต์ในเมืองไฮฟอง ห่างจากกรุงฮานอยทางตะวันออก 120 กิโลเมตร สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้สูงสุด 300,000 คันต่อปี และบริษัทเริ่มส่งมอบรถยนต์ไปสหรัฐ เมื่อเดือน พ.ย. 2565 เพื่อท้าทายเทสลาที่บ้านเกิดโดยตรง และคาดว่า ส่งมอบรถยนต์ไปยังแคนาดาและยุโรปปลายปีนี้

ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์ของวินฟาสต์ที่กำลังสร้างในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐ สามารถผลิตรถยนต์ได้ 150,000 คันต่อปี ภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังอยู่ในช่วงวิกฤติ เนื่องจากขาดทุน 14.1 ล้านล้านดอง ในไตรมาสแรกของปีนี้ หรือราว 20,795 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้ว ที่ขาดทุน 9.7 ล้านล้านดอง

นอกจากนี้ บริษัทยังต้องเรียกคืนรถยนต์บางคัน เพราะมีความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการชนได้