NETA ลุยสร้างโรงงาน พร้อมผลิต EV ในไทย ต้นปี 67

NETA ลุยสร้างโรงงาน พร้อมผลิต EV ในไทย ต้นปี 67

บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ประกาศความพร้อมการประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)  NETA (เนต้า) ต้นปีหน้า หลังจับมือบางชัน เยนเนอเรลเอเซมบลี ก่อนหน้านี้

บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) แบรนด์ NETA และ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ทำตลาดในไทยประกาศแผนกลยุทธ์ธุรกิจระดับสากลปี 2566

โดยเนต้าเตรียมเปิดสายการประกอบ เนต้า ในไทยอย่างเป็นทางการช่วงต้นปี 2567  เพื่อเป็นฐานสำหรับรถพวงมาลัยขวาในภูมิภาคอาเซียน โดยร่วมมือกับพันธมิตรในไทย บริษัท บางชัน เยนเนอเรล เอเซมบลี จำกัด ที่ประกาศความร่วมมือกันไปก่อนหน้านี้

โดยล่าสุด จาง หย่ง (Zhang Yong) ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด และคณะผู้บริหารของบริษัท เดินทางมาไทย เพื่อร่วมพิธีกับลงเสาเอกโรงงานประกอบที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ร่วมกับผู้บริหาร บริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด  และวันชัย  จึงสงวนพรสุข ประธานบริหาร บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด

จาง หย่ง กล่าวว่า เป้าหมายหลักของ NETA คือการให้ทุกคนได้มีสิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมและได้มีโอกาสใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

โดย NETA ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายในตลาดจีน โดยสามารถส่งมอบลูกค้าแล้วกว่า 260,000 คน 

ทั้งนี้ปีที่ผ่านมา NETA เริ่มขยายการดำเนินงานสู่ระดับสากลโดยมีประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลัก และเป็นศูนย์กลางของ NETA สำหรับตลาดในภูมิภาคอาเซียน

“การสร้างโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ NETA  ในไทยครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของแผนงานระดับสากลเพื่อเป็นรากฐานที่ต่อยอดไปยังการพัฒนาส่วนงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง”

จางระบุว่าการร่วมมือกับบางชันเยนเนเรล เอสเซมบลีไม่ได้เป็นเพียงการลงทุนสร้างฐานการประกอบอีวี ของ NETA ในภูมิภาคอาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเสริมสร้างทักษะบุคลากรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และสนับสนุนให้ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของไทยในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

NETA ลุยสร้างโรงงาน พร้อมผลิต EV ในไทย ต้นปี 67

ปัจจุบัน NETA  มีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวม 6 แห่ง โดย 3 แห่งตั้งอยู่นอกประเทศจีน ทั้งในเยอรมนี อิตาลี รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะใน Silicon Valley สหรัฐอเมริกา 

และยังมีโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้มาตรฐานระดับโลก3 โรงงานตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซี และหนานหนิงเขตกวางสี มีกำลังการผลิตรวม 250,000 คัน/ปี  

โรงงานในไทยมีความสามารถในการผลิตมากกว่า 250,000 คัน/ปี รองรับการเติบโตของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของโลกได้เป็นอย่างดี  ซึ่งการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและสามารถเริ่มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า NETA ได้ในภายในปี 2567

ปัจจุบัน NETA  มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทำตลาด 3 รุ่นได้แก่ 

  • NETA V รถยนต์สไตล์ City Car
  • NETA U รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์ SUV 
  • NETA S รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์สปอร์ต  

นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศจีนอีกหนึ่งรุ่นภายในกลางปีนี้ 

ทั้งนี้ NETA พร้อมร่วมปฏิรูปการใช้พลังงานใหม่รวมไปถึงมีส่วนร่วมในการจัดทำห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของโลก โดยมีวิสัยทัศน์คือ  “Popularizer of Smart EV: สรรสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้”