วอลโว่ นำร่อง สถานีชาร์จ EV พลังงานแสงอาทิตย์ 

วอลโว่ นำร่อง สถานีชาร์จ EV พลังงานแสงอาทิตย์ 

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Carport) นำร่อง 4 ดีลเลอร์  

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วอลโว่ติดตั้งสถานีชาร์จไฟพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์วอลโว่ทั้งหมด 4 สาขา

ซึ่งการติดตั้งดังกล่าวจะสามารถลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าได้ 106,000 บาท/ปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 11,500 กิโลกรัม/ปี ในแต่ละสาขา 

หลักการทำงานของสถานีชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Carport เป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่เชื่อมต่อกับระบบสายส่งจากการไฟฟ้า โดยใช้แผงโซลาร์ เซลล์ เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้าและต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ เพื่อแปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) 

จากนั้นนำกระแสไฟที่ได้ เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องชาร์จไฟ (Wall box) เพื่อชาร์จไฟให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และกรณีที่กระแสไฟฟ้าจากโซลาร์ เซลล์ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ระบบก็จะดึงกระแสไฟจากการไฟฟ้ามาทดแทนโดยอัตโนมัติ 

สำหรับสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่เปิดตัวนำร่อง 4 สาขา ประกอบด้วย วอลโว่ พระนคร สาขาวิภาวดี, สแกนดิเนเวียน ออโต้ สาขาหทัยราษฎร์, แปซิฟิค ไทย มอเตอร์ สปอร์ต สาขาหัวหมาก และ จีที ออโต้ สาขาพัทยา โดยลูกค้าวอลโว่สามารถนำรถเข้าไปชาร์จได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

คริส เวลส์ กล่าวว่า ปัจจุบัน อีวี กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น โดยข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก รายงานยอดผู้จดทะเบียนใช้รถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดในปี 2565 มีจำนวน 14,816 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 156%  

วอลโว่ นำร่อง สถานีชาร์จ EV พลังงานแสงอาทิตย์  วอลโว่ นำร่อง สถานีชาร์จ EV พลังงานแสงอาทิตย์ 

“การใช้รถไฟฟ้านั้นแน่นอนว่าไม่ก่อให้เกิดมลพิษ แต่หากจำนวนรถไฟฟ้ามีมากขึ้น โรงผลิตไฟฟ้าจะต้องเพิ่มกำลังการจ่ายไฟมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการใช้พลังงานจากแหล่งต่าง ๆ โดยเฉพาะพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน การเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะช่วยโลกได้แล้ว ยังช่วยลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย” คริส เวลส์ กล่าว