Neta ใช้เวที 'CHINA-ASEAN EXPO' จีน ย้ำ ไทย ศูนย์กลาง EV อาเซียน

Neta ใช้เวที 'CHINA-ASEAN EXPO' จีน ย้ำ ไทย ศูนย์กลาง EV อาเซียน

บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า NETA ใช้เวที CHINA-ASEAN EXPO นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกวางสี ประเทศจีน ย้ำความพร้อมศักยภาพไทยเป็ฯศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในภูมิภาคอาเซียน 

งานมหกรรม CHINA-ASEAN EXPO เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ระหว่างภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีนกับประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

และปีนี้ถือเป็นปีแรกของการยกระดับสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน” (Comprehensive Strategic Partnership) รวมทั้งข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) หรือ RCEP

ฝาง หยุนโจว (Fang Yunzhou) ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ที่เข้าร่วมงานนี้ และได้ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างอุตสาหกรรมยานยนต์จีน-อาเซียน 

ฝางระบุว่าอาเซียนมีความสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy) เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจีนได้ร่วมมือกับพันธมิตรในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

และปัจจุบันจีนคือผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ที่มีส่วนแบ่งเเป็นอันดับหนึ่งของโลก 7 ปีติดต่อกัน 

และสำหรับในจีน ล่าสุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนแบ่งทางการตลาดของรถยนต์พลังงานใหม่มากกว่า 28% 

ส่วนในเวทีโลก สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คาดว่าอัตราการใช้งานจะสูงถึง 25% ภายในปี 2568 และสำหรับภูมิภาคอาเซียน จีน พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรเต็มที่เพื่อสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในทุกมิติ

และในส่วนของเนต้า ปัจจุบัน สายการผลิต ทั้ง NETA V, NETA U และ NETA S มีเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ 

Neta ใช้เวที 'CHINA-ASEAN EXPO' จีน ย้ำ ไทย ศูนย์กลาง EV อาเซียน

ฝางกล่าวว่า NETA ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างรวดเร็วในจีน โดยในปี 2564 ได้รับรางวัลแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 26 เดือนที่ผ่านมา 

และเฉพาะเดือนสิงหาคม ครองตำแหน่งผู้นำในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ของจีน หลังยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทำได้ 16,017 คัน เติบโต 142% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายสะสมตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม 93,185 คัน เพิ่มขึ้น 176% และคาดการณ์ยอดขายในเดือนกันยายนมากกว่า 20,000 คัน 

ทั้งนี้ NETA ตั้งเป้าส่งออกรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสู่ภูมิภาคต่างๆ กว่า 50,000 คัน ภายในปี 2566

Neta ใช้เวที 'CHINA-ASEAN EXPO' จีน ย้ำ ไทย ศูนย์กลาง EV อาเซียน

สำหรับอาเซียนนอกจากจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลกแล้ว ยังสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานในระดับสากลของ NETA โดยบริษัทเริ่มแผนขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2564 

ภายใต้แผนกลยุทธ์ดังกล่าวไทยซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนและมีนโยบายการสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม ถูกวางตำแหน่งให้เป็นศูนย์กลางของการดำเนินธุรกิจของ NETA ในภูมิภาคนี้ 

และการเปิดตัว NETA V ในไทยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและพร้อมเดินหน้าขยายสู่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง