พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้คว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปถล่มทลาย

พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้คว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปถล่มทลาย

พรรคประชาธิปไตย พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ คว้าชัยอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วประเทศ ที่เป็นเหมือนการลงประชามติต่อประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ที่เผชิญความไม่พอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหลายเรื่อง

เอ็กซิตโพลล์ จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ KBS ของเกาหลีใต้ ระบุว่า พรรคประชาธิปไตย (DP) และพรรคสหประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเหมือนพรรคน้อง สามารถคว้าที่นั่งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติที่เป็นสภาเดียวประมาณ 178-196 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่ง  ส่วนพรรคพลังประชาชน (PPP) ที่เป็นพรรครัฐบาล และพรรคอนาคตประชาชน ได้ที่นั่งรวมกัน 87-105 ที่นั่ง

นอกจากนี้ เอ็กซิตโพลล์ของสถานีโทรทัศน์ SBS ระบุว่า พรรค DP และพรรคพันธมิตร จะได้ 183-197 ที่นั่ง ส่วนพรรค PPP และพรรคพันธมิตร จะได้ 85-105 ที่นั่ง  และเอ็กซิตโพลล์ของสถานีโทรทัศน์อีก 2 แห่งรายงานตัวเลขในทิศทางเดียวกัน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งน่าจะสูงถึง 29.6 ล้านคน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดเกือบ 44.3 ล้านคน หรือราว 67% ซึ่งจะเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 32 ปีของการเลือกตั้งทั่วไป

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญมากต่อระยะเวลาดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่อีก 3 ปีของประธานาธิบดียุน ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2565 เพราะหากพรรคของเขาไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ก็อาจไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายใหญ่ ๆ ได้ ยิ่งกว่านั้น หากพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคมีเสียงข้างมากรวมกันเกินกว่า 200 เสียง ก็สามารถยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีพ้นตำแหน่งก่อนครบวาระในปี 2570 ได้  

ปัจจุบัน ประธานาธิบดียุน เผชิญกระแสความไม่พอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหลายเรื่อง เช่น เศรษฐกิจชะลอตัว ราคาบ้านและราคาพืชผักแพง ช่องว่างรายได้ รวมถึงการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด และการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศเชิงรุก จนละเลยนโยบายภายในประเทศ รวมไปถึงประเด็นร้อนร้อนที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรับของขวัญที่เป็นกระเป๋าหรูดิออร์

ด้านนักวิเคราะห์แสดงความกังวลต่อการแบ่งขั้วทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น และมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการแข่งขันกันด้านนโยบายที่ยั่งยืน แต่เป็นการปลุกปั่นและสร้างความกลัวเพื่อบั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนต่อฝ่ายตรงข้าม ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าต้องต้องเลือกคนที่เลวร้ายน้อยกว่า