Google & HubSpot ดีลพลิกโฉมตลาด Martech

Google & HubSpot ดีลพลิกโฉมตลาด Martech

องค์กรธุรกิจไม่ว่าจะไซส์เล็ก กลาง หรือ ใหญ่  Martech ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เพิ่มยอดขาย ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า และลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายสำหรับงานด้านการขายและการตลาด

ข้อมูลล่าสุดจาก Forrester รีเสิร์ช ระบุว่ามูลค่าตลาด Martech ในปี 2024 นี้จะมีมูลค่าถึง หนึ่งแสนสี่หมื่นแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเติบโตเฉลี่ยกว่า 13% ไปจนถึงปี 2027

ปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตคือ การควบรวมเอาเทคโนโลยี  Generative AI และการบริหารจัดการดาต้าที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าองค์กรธุรกิจทั่วโลกจะมีการใช้เทคโนโลยี Martech ในการทำการตลาดเพิ่มขึ้นและน่าจะใช้งบประมาณเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 18% ของงบการตลาดทั้งหมดไปสู่ระดับ 25-30% เป็นอย่างน้อย

ข่าวล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่า Google มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ HubSpot  ซึ่งเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในตลาด Martech โดยเฉพาะเรื่องการนำเสนอเครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ๆด้าน CRM 

สถานการณ์ล่าสุดคือผู้บริหารของ Google กำลังเจรจากับ HubSpot เพื่อเข้าซื้อกิจการ (อย่างไม่เป็นทางการ) ด้วยมูลค่าธุรกิจกว่าสามหมื่นสี่พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งดีลนี้จะถือเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในวงการเทคโนโลยี

ถ้าดีลนี้สำเร็จและผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐเรื่องกฏหมายการผูกขาดและควบรวมกิจการ การแข่งขันในตลาด Martech น่าจะกลายเป็นทะเลเดือดและจะมีผู้เล่นรายใหญ่ๆในตลาดที่จะได้รับผลกระทบจากการควบรวมครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Salesforce, Adobe, Microsoft และ Oracle

ที่ผ่านมา Google ไม่ได้อยู่ในสนามการแข่งขันในผลิตภัณฑ์ด้าน CRM ซึ่งการควบรวมกิจการ HubSpot เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงาจะทำให้  HubSpot กลายเป็นเสือติดปีก และกลายเป็นผู้เล่นที่น่าหวั่นเกรงในธุรกิจ CRM 

Google & HubSpot ดีลพลิกโฉมตลาด Martech

จากเดิมที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่เพียงแค่ 5%  แต่อย่างไรก็ตามด่านที่หินที่สุดของดีลนี้ที่ Google จะต้องผ่านไปให้ได้ก็คงเป็นเรื่องของการขออนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐในข้อกฏหมายการผูกขาด 

เกมการแข่งขันในตลาด Martech เปลี่ยนไปอย่างไรบ้างถ้า Google ซื้อ HubSpot สำเร็จ

ข้อแรก Google จะมีหลักยืนที่มั่นคงในตลาด CRM ทันทีและจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Salesforce, Adobe และ Microsoft

ข้อที่สอง HubSpot มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของลูกค้ากลุ่ม SME ทั่วโลก ข้อมูลนี้จะทำให้ Google สามารถนำไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาทั้งหมดซึ่งเป็นรายได้หลักของ Google

ข้อที่สาม การควบรวมกับ HubSpot จะทำให้เกิด One-Stop เซอร์วิสสำหรับ Google Workplace และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google

Google & HubSpot ดีลพลิกโฉมตลาด Martech

และที่สำคัญที่สุดแพคเกจการขายผลิตภัณฑ์และบริการของ Google จะสามารถครอบคลุมทุกหมวดหมู่ของ MarTech  ตั้งแต่การโฆษณา การบริหารจัดการคอนเทนต์ การใช้โซเชียลและการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า การขายและการบริหารช่องทางการขาย  จนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล

สำหรับผู้บริหารองค์กร การควบรวมกิจการของ Google กับ HubSpot เป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะในมือของ HubSpot มีสิ่งที่เรียกว่า First Party Data (จากการให้บริการซอฟต์แวร์ CRM) ของลูกค้าทั่วโลกกว่า 190,000 ราย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางแบรนด์หรือบริษัทเก็บเองจากผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง

การนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้จะเพิ่มศักยภาพของ Google ในการยิงโฆษณาและเข้าถึงลูกค้ารายบุคคล ซึ่งจะนำไปสู่การพลิกโฉมตลาด Martech อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน.