อาลีบาบา ขยับแผนเปิดตัว AI ชุดใหม่ หวังพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซ!!

อาลีบาบา ขยับแผนเปิดตัว AI ชุดใหม่  หวังพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซ!!

อาลีบาบา ประกาศเปิดตัวชุด AI ที่ครอบคลุม “Aidge” หรือ AI for Digital and Global Entrepreneurship พลิกโฉมอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ระบุ มีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นครั้งแรกของ Application Programming Interfaces (API) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการนำร่อง “Aidge” ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Application Programming Interfaces (API) ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เน้นการค้าเป็นศูนย์กลาง พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทั่วโลก

Aidge ซึ่งเป็นชื่อย่อของ “AI for Digital and Global Entrepreneurship” สร้างขึ้นจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่และโมเดลคอมพิวเตอร์ดิวิชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล โมเดลเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนให้เข้าใจข้อมูลเชิงลึกของบริษัทเกี่ยวกับการดำเนินงานอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ส่งผลให้ Aidge สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจและลดต้นทุนสำหรับองค์กรต่าง ๆ ได้ 

อาลีบาบา ขยับแผนเปิดตัว AI ชุดใหม่  หวังพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซ!!

 

ในระหว่างขั้นตอนการทดสอบนำร่องของ Aidge อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนลได้วางแผนที่จะทดสอบ API มากกว่า 15 รายการกับพันธมิตรผู้ให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (Software as a Service) (“SaaS”) ที่สนใจ และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) โดย API เหล่านี้ครอบคลุมแง่มุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าทั่วโลก เช่น ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค การแปลเนื้อหา การตลาด การออกแบบ และการบริการลูกค้า 

“วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ทำธุรกิจการค้าในระดับโลกยังคงเผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น อุปสรรคทางภาษาและวัฒนธรรม ต้นทุนการตลาด และต้นทุนการให้ได้มาซึ่งผู้ใช้งานที่สูง ตลอดจนการขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถ” 

ไคฟู่ จาง รองประธานบริษัท อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้นำโครงการริเริ่มด้าน AI ของบริษัท กล่าว

พร้อมระบุว่า “จากประสบการณ์หลายปีในวงการการค้าระดับโลก ชุด AI 'Aidge' ที่เพิ่งเปิดตัวของเราถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การดำเนินงานของ SMEs ทั่วโลกง่ายขึ้น ตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ครอบคลุมการแปลเนื้อหา การให้บริการลูกค้า และการตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดยอดคำสั่งซื้อที่สูงขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับธุรกิจ

ในขั้นตอนการทดสอบนำร่อง Aidge ได้เชิญพันธมิตร ที่สนใจมาทดสอบ และร่วมกันกำหนดการตั้งค่าชุด API มากกว่า 15 รายการ ซึ่งปัจจุบันรองรับ 18 ภาษา ด้วยความสามารถด้านการตลาดและการแปลเนื้อหาหลายภาษาที่แข็งแกร่ง Aidge ช่วยให้ธุรกิจสามารถเอาชนะอุปสรรคทางภาษาและวัฒนธรรม

ขณะเดียวกันก็ยังสามารถจัดการกับปัญหาที่ SMEs ต้องเผชิญในการรับผู้มีความสามารถด้านการออกแบบ การตลาด และการบริการลูกค้า เข้ามาทำงาน ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน Aidge ที่มีการใช้งานภายในของอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของชุด AI ในการเพิ่มยอดคำสั่งซื้อ เพิ่มความพึงพอใจของผู้บริโภค และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารเวลาสำหรับ SMEs ได้อย่างมีนัยสำคัญ

API จาก Aidge ที่ถูกนำเสนอในปัจจุบัน ครอบคลุมประเด็นดังนี้

  • ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค: การวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า และการสร้างจุดขายให้โดดเด่นออกมาจากคุณสมบัติอื่น ๆ
  • การแปลเนื้อหา: การแปลเนื้อหาผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งข้อความและรูปภาพ
  • การบริการลูกค้า: ไลฟ์แชทหลายภาษา แชทบอทช่วยช้อปปิ้ง และแชทบอทบริการลูกค้า รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ
  • การออกแบบ: เทมเพลตการออกแบบต่าง ๆ สำหรับผลิตชิ้นงานโฆษณา หรือการจัดแสดงผลิตภัณฑ์
  • การตลาด: การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหาอัตโนมัติ และการสร้างข้อความทางการตลาด

Aidge ยังนำเสนอ ตัวแทน AI (Several AI agents) หลายรายที่ติดตั้งไว้เพื่อสนับสนุนธุรกิจในด้านการสร้างยอดขาย ด้านการจัดการการสอบถามข้อมูลและคำร้องขอต่างๆ ของลูกค้า ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา โดยตัวแทน AI เหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ดำเนินการโดยอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนลแล้ว

แพลตฟอร์มที่กำลังดำเนินการทดสอบนำร่อง กับ Aidge คือ Daraz แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียใต้ ซึ่งจะเปิดตัวการเพิ่มประสิทธิภาพฟีเจอร์ Daraz Instant Message ช่วงปลายเดือนนี้ โดยเครื่องมือ AI ของ Aidge สามารถส่งมอบการสื่อสารที่ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านการแจ้งเตือนที่สร้าง

โดย AI ซึ่งการทำให้กระบวนการทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติเช่นนี้ ช่วยให้นักช้อปได้เพลิดเพลินกับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีขึ้น และผู้ขายยังสามารถยกระดับการดำเนินงานด้านออนไลน์ของตนไปอีกขั้น

นอกจากนี้ Daraz ยังวางแผนที่จะบูรณาการความสามารถด้าน AI ของ Aidge มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า